svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : "สมชัย-ไพศาล" เตือน กกต. พลาดแจกใบส้ม 'ธนาธร' ระวังโดนเอง

อดีตประธานคณะกรรมาธิการด้านการเมือง สปท. ยืนยัน การขาดคุณสมบัติสมัคร ส.ส. กับการทุจริตเลือกตั้งถือเป็นเรื่องเดียวกัน สามารถแจกใบส้มได้ ขณะที่นายไพศาล พืชมงคล เห็นต่าง โดยบอกเป็นคนละเรื่อง

นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับกรณี กกต. พิจารณาคุณสมบัตินายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ว่า กระแสกดดันให้ กกต.แจกใบส้มแก่นายธนาธร จนประธานไต่สวนต้องลาออก และคณะกรรมการไต่สวนที่เหลือลงมติแค่รับเรื่องกล่าวหาว่ามีมูล ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า การแจกใบส้มใช้สำหรับ 2 กรณีเท่านั้น คือผู้สมัครรับเลือกตั้งกระทำการทุจริตในการเลือกตั้ง ไม่ใช่เรื่องกรณีขาดคุณสมบัติ และใช้กับกรณีผู้สมัคร ส.ส.เขต ที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขต เป็นผู้ตั้งเรื่องกล่าวหา ไม่ใช่กรณีของผู้สมัครแบบปาร์ตี้ลิสต์ ดังนั้นผู้เกี่ยวข้องต้องอ่านกฎหมายดูให้ดี

เลือกตั้ง 62 : "สมชัย-ไพศาล" เตือน กกต. พลาดแจกใบส้ม 'ธนาธร' ระวังโดนเอง

ขณะนายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีต กกต. ตั้งคำถามถึง กกต.ในการแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายธนาธรว่า ใช้เรื่องคุณสมบัติ หรือเรื่องการกระทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรมมาเป็นประเด็นหลัก เพราะหากใช้เรื่องคุณบัติเป็นตัวตั้งจะไม่สามารถแจกใบส้มได้ แต่เชื่อว่าจะมีความพยายามโยงไปถึงการทุจริตเลือกตั้งด้วย ทั้งนี้ กกต. เองมีส่วนต้องรับผิดชอบด้วย เพราะ กกต. มีกลไกตรวจสอบคุณสมบัติ และใช้เวลาเป็นสัปดาห์ก่อนประกาศรายชื่อผู้สมัคร แต่เหตุใดจึงไม่ตรวจสอบให้ชัดเจน ดังนั้นจึงต้องระวัง แม้โดมิโนตัวแรกจะพุ่งไปที่พรรคอนาคตใหม่ แต่โดมิโนตัวสุดท้ายจะกลับมาล้มทับกกต.เองด้วยหรือไม่

เลือกตั้ง 62 : "สมชัย-ไพศาล" เตือน กกต. พลาดแจกใบส้ม 'ธนาธร' ระวังโดนเอง

ด้าน อดีตประธานคณะกรรมาธิการด้านการเมือง สปท. ระบุ การมองเรื่องขาดคุณลักษณะต้องห้ามสมัคร ส.ส. ไม่ใช่เป็นเรื่องทุจริตเลือกตั้งไม่เป็นความจริง เพราะคนที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามแล้วไปสมัคร ส.ส. ไม่ว่าข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายล้วนแต่เป็นการกระทำที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต และเที่ยงธรรมทั้งสิ้น

related