svasdssvasds

ด่วน! กกต. ยุติเรื่อง ปม “ทษช.”เทคะแนนให้อนาคตใหม่

ด่วน! กกต. ยุติเรื่อง ปม “ทษช.”เทคะแนนให้อนาคตใหม่

“กกต.” เผยแพร่คำสั่ง ยุติสอบ “ตระกูลฉายแสง” ปมประกาศเทคะแนน ทษช. ให้ “อนาคตใหม่” ชี้เป็นแค่การแสดงความเห็นทางการเมือง ไม่เข้าข่ายคนนอกครอบงำพรรค

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผย ผลวินิจฉัย กกต. เรื่อง การเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต เขตเลือกตั้งที่ 1 และ 4 จ.ฉะเชิงเทรา กรณีนางฐิติมา ฉายแสง อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ เขต 1จ.ฉะเชิงเทรา และนายวุฒิพงศ์ ฉายแสง อดีตผู้สมัคร พรรคไทยรักษาชาติ เขต 4 จ.ฉะเชิงเทรา ประกาศยกคะแนนสนับสนุนให้ นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขต 1 และนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขต 4 จ.ฉะเชิงเทรา จากพรรคอนาคตใหม่ หลังพรรคไทยรักษาชาติ ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค จนถูกกล่าวหาว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายครอบงำพรรคการเมือง ฝ่าฝืนกฎหมายพรรคการเมือง กฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมายนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณารายงานการไต่สวนและพยานหลักฐานแล้ว เห็นว่าการกระทำของนางฐิติมาและนายวุฒิพงศ์ ที่ได้ประกาศให้การสนับสนุนหรือช่วยหาเสียงเลือกตั้งให้แก่นายกิตติชัย และนายจิรัฏฐ์นั้น เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่เป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองขาดความอิสระ ดังนั้นข้อเท็จจริงจึงฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 คน กระทำอันฝ่าฝืน กฎหมายพรรคการเมือง และกฎหมายเลือกตั้ง จึงมีคำสั่งให้ยุติเรื่อง โดยคำวินิจฉัยของ กกต.ลงวันที่ 26 เม.ย. 2562 แต่ กกต.ลงประกาศเผยแพร่ในเว็บไซต์สำนักงาน กกต.ในวันนี้ (12 มิ.ย. )

 

related