svasdssvasds

สภาตีตก 3 ญัตติตรวจสอบกระบวนการได้มา ส.ว.

สภาผู้แทนราษฎรไม่รับญัตติของพรรคฝ่ายค้านทั้ง 3 ญัตติ ที่ให้ตรวจสอบกระบวนการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา โดยรองประธานสภา ยืนยัน ไม่อยู่ในอำนาจของสภาฯ

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ได้ยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษากระบวนการได้มาซึ่งส.ว.ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เนื่องจากหลังจากที่นายชวนไม่รับญัตติเรื่องการตั้งญัตติตั้งคณะกรรมาธิการสอบสวนกระบวนการได้มาซึ่งส.ว. โดยเห็นว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์กระบวนการที่สภาจะรับเรื่องไว้ตรวจสอบ ทั้งนี้ พรรคได้กลับไปทบทวนเนื้อหาใหม่ โดยปรับแก้จากที่จะเสนอให้มีการสอบสวนเป็นให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษากระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว. แทน ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในข่ายที่สภาต้องรับไว้ตรวจสอบ ส่วนถ้านายชวนยังไม่บรรจุเข้าสู่วาระแล้วจะแจ้งจับนายชวน กรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่นั้น นายสมคิดกล่าวว่า เรื่องการจะแจ้งจับนายชวนหรือไม่ เป็นเรื่องของนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พท. ไม่เกี่ยวกับการยื่นญัตติครั้งนี้

สภาตีตก 3 ญัตติตรวจสอบกระบวนการได้มา ส.ว.

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ยืนยันว่าสภาไม่รับ 3 ญัตติของพรรคฝ่ายค้าน ที่เสนอโดยนายสุทิน, นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย และนายปิยบุตร จากอนค. ที่ยื่นให้ตรวจสอบกระบวนการได้มาซึ่งส.ว. หลังจากทบทวนรายละเอียดสองรอบ พบว่าญัตติไม่อยู่ในอำนาจและหน้าที่ของสภาที่จะพิจารณา

สภาตีตก 3 ญัตติตรวจสอบกระบวนการได้มา ส.ว.

ขณะที่นายสุทินกล่าวว่า ได้รับหนังสือจากสภากรณีไม่บรรจุญัตติที่เสนอแล้ว ล่าสุด นายสมคิดยื่นญัตติด่วนเพื่อศึกษาแนวทางการได้มาซึ่งส.ว. ตนรอว่าสภาจะบรรจุญัตติให้ได้หรือไม่ โดยมีเวลารอคำตอบ 5 วันตามข้อบังคับ หากไม่บรรจุจะพิจารณาต่อแนวทางยื่นแจ้งความหรือยื่นเรื่องต่อป.ป.ช. ให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของประธานสภาต่อไป

สภาตีตก 3 ญัตติตรวจสอบกระบวนการได้มา ส.ว.

ในวันเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน เพื่อไทย แถลงหลังถูกเลื่อนกระทู้ถามสด การแต่งตั้งบุคคลที่มีคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญเป็นรัฐมนตรี ว่า การที่ตนจะถามกระทู้เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่าบุคคลที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ขาดคุณสมบัติ เพราะหากพล.อ. ประยุทธ์ แต่งตั้งนายอุตตม สาวนายน หัวหน้า พปชร. ซึ่งคาดว่าเป็นรมว.คลัง ถือว่ากระทำความผิดรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 160 (4) ว่าด้วยเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ สืบเนื่องกรณีลงนามอนุมัติสินเชื่อให้กลุ่มเครือกฤษดานคร 9,900 ล้านบาท จะเป็นรัฐมนตรีที่ไม่ชอบโดยรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยจะติดตามต่อไปและทำหน้าที่ตรวจสอบในสภา อีกทั้งจะดำเนินการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จะทำต่อไป

สภาตีตก 3 ญัตติตรวจสอบกระบวนการได้มา ส.ว.

related