svasdssvasds

"แก้วสรร" แฉโกงบ้านเอื้ออาทรเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวฟอกเงิน

ศาลฎีกาไต่สวนอดีต คตส. ในคดีบ้านเอื้ออาทร โดยพบเส้นทางการเงิน มีการตั้งบริษัทบังหน้าแต่เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวฟอกเงิน ก่อนโอนเงินทุจริตเป็นเงินค้าข้าว ไปยังกิจการของจำเลยบางคน

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง วานนี้ องค์คณะผู้พิพากษาออกนั่งพิจารณาไต่สวนพยานโจทก์ในคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ หมายเลขดำ อม.42/ 2561 และ 102/2561 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ฟ้อง อาทิ นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว. การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.), นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) และอดีตประธานอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการปี 2548-2549, นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีต ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัย, นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่, นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย และกลุ่มเอกชน รวม 14 ราย

"แก้วสรร" แฉโกงบ้านเอื้ออาทรเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวฟอกเงิน

สำหรับการไต่สวนพยาน องค์คณะผู้พิพากษาไต่สวน นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และอนุญาตให้ตอบคำถามของ นายวัฒนา เมืองสุข จำเลยที่ 1 และทนายความจำเลยอื่น ซึ่งฝ่ายจำเลยได้สอบถามนายแก้วสรร เกี่ยวกับเหตุผลการทำโครงการบ้านเอื้ออาทร การอนุมัติโครงการ การเสนอโครงการของ ผู้ประกอบการ ยอดจองโครงการ ที่ผู้ประกอบการจะได้รับการอนุมัติ และวิธีการจัดทำโครงการ ว่าในชั้นการไต่สวนของคณะกรรมการ คตส. ได้พิจารณาเรื่องการเรียกรับสินบน และเงินในโครงการ

"แก้วสรร" แฉโกงบ้านเอื้ออาทรเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวฟอกเงิน

ทั้งนี้ นายแก้วสรรได้เบิกความถึงการสร้างระบบให้เรียกรับเงินการทำโครงการบ้านเอื้ออาทร ของการเคหะ แห่งชาติ โดยติดตามกระแสเงิน และเส้นทางการเงิน พบว่ามีการตั้งบริษัทบังหน้า แต่เป็นเพียงร้านขายก๋วยเตี๋ยว ให้รับเงินจากการทุจริต หลังจากนั้นจึงโอนเงินกลับเข้าไปยังกิจการของจำเลยบางคน เป็นเงินค้าข้าว อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน มีจำเลยบางคนไม่ได้เกี่ยวข้องกับเส้นทาง การเงินแต่บางคนเกี่ยวข้องกับเส้นทางการเงิน

related