svasdssvasds

“วิษณุ” ยัน “ธรรมนัส” ไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม ย้ำนายกฯ ชี้ขาดเรื่องความเหมาะสม

“วิษณุ” ยัน “ธรรมนัส” ไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม ย้ำนายกฯ ชี้ขาดเรื่องความเหมาะสม

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงเรื่องที่กระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ถูกดำเนินคดีที่ต่างประเทศไม่เหมาะที่จะเป็นรัฐมนตรี โดยระบุว่าข้อกฎหมายกับเรื่องความเหมาะสมเป็นคนละเรื่อง ซึ่งการที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นหลักฐานตรวจสอบจริยธรรมถือเป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้าน แต่ถ้าไล่ดูจากลักษณะต้องห้ามในการสมัครส.ส. มาตรา 98 และการสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็นส.ส. มาตร101 รวมถึง101 และคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี มาตรา 160 ก็ถือว่าไม่ขัดต่อกฏหมาย

ขณะที่จะมีความเหมาะสมหรือไม่นั้น เรื่องนี้ก็เหมือนกับกรณีของ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คนที่จะตัดสินชี้ขาดคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะในชั้นเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งถ้ามีปัญหาในช่องกรอกประวัติ จะมีการตั้งข้อสังเกตว่า ให้กรอก 2 ช่อง คือ ตามกฎหมาย และส่วนที่เป็นปัญหาในสังคม

เช่น ถ้าคดีค้างอยู่ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.แต่ยังไม่ถูกชี้มูล ถือว่าไม่ขัดต่อกฏหมาย ซึ่งรัฐมนตรีคนใดที่มีปัญหาคดีค้างอยู่ที่ ป.ป.ช. ได้แนบประวัติไปหมด เผื่อวันหน้า ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด นายกรัฐมนตรีจะได้รู้ล่วงหน้า เตรียมรับสถานการณ์ ซึ่งรัฐมนตรีทั้ง 35 คน นายกรัฐมนตรีได้ตรวจสอบหมดแล้ว แต่ถ้าเกิดปัญหาในอนาคต นายกรัฐมนตรี จะต้องรับผิดชอบหรือไม่นั้น ไม่ขอตอบในเรื่องนี้

ส่วนจะเข้าเฝ้าถวาสัตย์ปฏิญานในวันใดนั้น ตนยังไม่ทราบ เพราะวันนี้เพิ่งทำหนังสือขอพระราชทาน ซึ่งหากได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ วันใด ก็จะมีการประชุม ครม.เพื่อเตรียมการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยการประชุมครม.นัดแรกจะยังไม่สามารถแบ่งงานได้ ต้องแถลงนโยบายก่อน

related