svasdssvasds

“อนุพงษ์” ชม ส.ส.อนาคตใหม่ เสนอ 5 ขั้นตอนแก้ปัญหาเกษตรกร

“อนุพงษ์” ชม ส.ส.อนาคตใหม่ เสนอ 5 ขั้นตอนแก้ปัญหาเกษตรกร

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายนโยบายรัฐบาลต่อประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรและการแก้ไขปัญหา พร้อมให้ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล เนื่องจากในนโยบายรัฐบาลที่เสนอต่อรัฐสภายังขาดประเด็นและรายละเอียด โดยย้ำว่านโยบายที่รัฐบาลนำเสนอคือนโยบายที่เคยเขียนมาแล้วเมื่อ 10 -30 ปีที่ผ่านมา และที่ระบุว่าจะแก้ไขปัญหาเกษตรกร โดยกำหนดเป็นวาระเร่งด่วนอาจเป็นไปไม่ได้ หากขาดการแก้ไขใน 5 ขั้นตอนโดยเรียงลำดับ คือ

1.แก้ไขเรื่องที่ดิน ปัจจุบันเกษตรกรที่เช่าที่ดินเพื่อทำเกษตร คิดเป็น 45 เปอร์เซ็นต์ของเกษตรกรทั้งหมด ดังนั้นสิ่งที่จะปลดล็อคได้ คือ การออกมาตรการฉุกเฉินและรัฐต้องยุติข้อพิพาทที่เกิดขึ้นกับประชาชนเรื่องที่ดิน ที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน ซึ่งมีข้อพิพาทว่าด้วยการบุกรุกพื้นที่ป่า รวมถึงรับรองสิทธิชุมชน

2. แก้ปัญหาหนี้สิน โดยชาวนากว่า 40 เปอร์เซ็นต์ พบอัตราการเป็นหนี้ที่สูง โดยเฉพาะหนี้นอกระบบ ดังนั้นต้องแก้ไขผ่านระบบเครดิตทางเลือก

3. ประกันราคาพืชผลเกษตรและยาฆ่าแมลง

4. ใช้นวัตกรรมและการแปรรูป เพื่อเพิ่มราคาของสินค้าเกษตร

5. ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรโดยประชาชนและเกษตรกร

จากนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชื่นชมการอภิปรายของนายพิธา และพร้อมรับข้อเสนอดังกล่าวไปปฏิบัติ แต่แนวทางที่จะแก้ไขปัญหาเกษตรกร อาทิ ที่ดินทำกิน, การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ต้องใช้มาตรการแก้ไขกฎหมายเพื่อปลดล็อคให้เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ทำกินดังกล่าวได้   ขณะที่ที่ดินทำกินในส่วนของพื้นที่ป่านั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฐานะหน่วยงานที่ดูแลผืนป่าทั่วประเทศให้คนไทย ต้องเป็นผู้พิจารณาด้วย ที่ผ่านมากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เคยปลดล็อคพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 และ ชั้น 2 พื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน

ส่วนที่อภิปรายว่าคนไทยนายทุนมีเงินถือครองที่ดินของรัฐ ตนขอพูดฐานะคนที่อยู่ในตระกูล ว่า ไม่มี ยกเว้นที่ดินที่บ้าน และพร้อมรับการตรวจสอบ เฉพาะปู่ของตน หากเป็นคนละปู่ ตนไม่รับรอง ทั้งนี้ตนกล้าพูดได้ว่าไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง ส่วนกรณีปัญหาไม่มีไฟฟ้า หรือน้ำประปาใช้ ตามหลักการหากขอเลขที่บ้าน ไม่ว่าชั่วคราว หรือ ถาวร สามารถขอน้ำ และไฟได้ แต่หากเป็นพื้นที่ป่าไม่สามารถปักเสาได้เพราะถือว่าผิด ทั้งนี้เคยมีข้าราชการเคยทำ และโดนลงโทษฐานะมีพฤติกรรมประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง

related