svasdssvasds

ฝ่ายค้าน ถล่ม “ดอน” จี้ “บิ๊กตู่”ปลด เหตุสัมภาษณ์ปมขัดแย้ง “สหรัฐ-อิหร่าน”

ฝ่ายค้าน ถล่ม “ดอน” จี้ “บิ๊กตู่”ปลด เหตุสัมภาษณ์ปมขัดแย้ง “สหรัฐ-อิหร่าน”

ฝ่ายค้าน ถล่ม ดอน ปรมัติวินัย รมว.ต่างประเทศ จี้ “บิ๊กตู่” ปลดเพราะให้สัมภาษณ์ปมขัดแย้ง “สหรัฐ-อิหร่าน” ส่อชักศึกเข้าบ้าน จวกพูดแบบผีเจาะปาก

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.พรรคฝ่ายค้านอภิปรายท้วงติงถึงพฤติกรรมของนายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าางประเทศ ที่ให้สัมภาษณ์ต่อสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน และเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง

โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ฐานะกมธ.ฯ เสียงข้างน้อย กล่าวว่าพฤติกรรมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน มีประชาชนให้ความเห็นผ่านทวิตเตอร์ว่า ผีเจาะปากมาพูด ,พูดเพื่อทำลายประเทศ ซึ่งผลกระทบจากการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว

ตนเชื่อว่าจะกระทบต่อความเชื่อมั่นทั้งการท่องเที่ยว และการลงทุน อย่างไรก็ตามขอให้รัฐมนตรีรับผิดชอบ แม้ล่าสุดจะมี ส.ส. แก้ต่างให้รัฐมนตรี แต่การให้สัมภาษณ์ลักษณะดังกล่าวถือว่าไม่รู้ที่ถูกที่ควรและไร้วุฒิภาวะ

ด้านนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พิจารณาการดำรงตำแหน่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพราะพฤติกรรมที่ไม่ประสีประสากับประเด็นระหว่างประเทศที่กลายเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และหลายฝ่ายมองว่าเป็นการชักศึกเข้าบ้าน ทั้งนี้ขอพล.อ.ประยุทธ์เร่งตัดสินใจ เพื่อให้ประเทศไทยรักษาความเป็นกลาง ไม่ถูกดึงเข้าร่วมกระบวนการของต่างประเทศ

ขณะที่นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย บอกว่า ก่อนหน้านี้ที่นายดอน ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน ลักษณะที่ระบุว่าประเทศไทยรับทราบล่วงหน้านั้น ถือว่าเป็นคำพูดที่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และไม่ควรได้รับงบประมาณ เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นอดีตนักการทูตจึงไม่ควรนำประเทศไปสู่ความสุ่มเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแน่นอน ขออย่าลาออกจากตำแหน่ง

related