svasdssvasds

"ปิยบุตร" ลั่นศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค-ตัดสิทธิ์ทางการเมือง ยันกู้เงินไม่ผิดกม.

"ปิยบุตร" ลั่นศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค-ตัดสิทธิ์ทางการเมือง ยันกู้เงินไม่ผิดกม.

เลขาธิการพรรคอนค. แถลงข่าวปิดคดีนอกศาลรัฐธรรมนูญ กรณีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ ก่อนศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิฉัยคดีในวันศุกร์ที่ 21 ก.พ.นี้ ชี้ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจยุบพรรค-ตัดสิทธิ์ทางการเมือง พร้อมยืนยันว่า การกู้เงินไม่ผิดกฎหมาย

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงปิดคดีกู้เงิน 191 ล้านบาท ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ โดยกล่าวว่า ในส่วนของคดีเงินกู้ ข้อเท็จจริง คือ ตามกฏหมายว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับปัจจุบัน เรียกร้องให้พรรคการเมืองต้องทำอยู่หลายเรื่องซึ่งหากทำไม่ครบ ก็ไม่สามารถส่งผู้สมัครเลือกตั้งได้

ทั้งการกำหนดกรอบระยะเวลา การรับสมัครสมาชิกพรรคฯ ที่หากจะลงสมัครในพื้นที่นั้นต้องมีสมาชิกพรรคฯ เกินกว่า 100 คนและการขยายสาขา ที่ต้องทำให้ทันในเวลาที่กำหนด

"ปิยบุตร" ลั่นศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค-ตัดสิทธิ์ทางการเมือง ยันกู้เงินไม่ผิดกม.

ซึ่งตอนนั้น คสช. ก็ยังไม่ปลดล็อคการเลือกตั้ง พรรคจึงระดมทุนด้วยการเปิดขายสินค้าที่พรรค แต่ กกต. ติดต่อมาว่าพรรคจะรับเงินบริจาค จากกรรมการบริหารพรรคฯ ได้ไม่เกิน10 ล้านบาทต่อปีเท่านั้น และไม่สามารถรับเงินบริจาคจากบุคคลธรรมหรือจัดกิจกรรมระดมทุน เช่น โต๊ะจีน ได้

นอกจากนี้ สถานการณ์การเมืองก่อนการเลือกตั้ง ยังไม่สามารถคาดการณ์ว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเมื่อไร และด้วยพรรคเป็นพรรคใหม่ที่ไม่มีทรัพยากรเช่นเดียวกับพรรคเก่าแก่ พรรคมีเวลาเพียงแค่เดือนเศษ จากข้อจำกัดเรื่องเวลา เป็นเหตุให้พรรคตัดสินใจทำการกู้เงิน

ซึ่งต่างจากพรรคพลังประชารัฐที่มีการจัดโต๊ะจีนระดมทุนได้เงินไปถึง 622 ล้านบาท รวมถึงพรรคที่เพิ่งก่อตั้งอย่าง พรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่จัดโต๊ะจีนเช่นเดียวกัน และได้เงินไป 240 ล้านบาท

นายปิยบุตร ยืนยันว่า พรรคไม่ได้มีเจตนาปกปิดเรื่องการกู้เงินแต่อย่างใด เพราะมีการประกาศชัดเจนในงบการเงิน รวมถึงการที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่าให้พรรคทำการกู้เงินจริง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

"ปิยบุตร" ลั่นศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค-ตัดสิทธิ์ทางการเมือง ยันกู้เงินไม่ผิดกม.

 

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า การกู้เงินตามหลักกฏหมายมหาชนว่า พรรคการเมืองจะเรียกร้องจากองค์กรและเจ้าหน้าที่รัฐว่า ไม่มีกฏหมายไม่มีอำนาจ บรรดาหน่วยงานของรัฐจะใช้อำนาจได้ต้องมีกฏหมายให้อำนาจเสียก่อน แต่หลักกฏหมายเอกชน ระบุว่า นิติบุคคลเอกชน และปัจเจกบุคคล มีเสรีภาพในการกระทำใดๆก็ได้ตราบที่กฏหมายไม่ได้ห้าม

ซึ่งตามข้อเท็จจริงพรรคการเมืองมีสถานะเป็นนิติบุคคลเอกชน ที่เกิดจากการรวมตัวของปัจเจก การตีความทางกฏหมายจึงต้องอาศัยหลักกฏหมายมหาชน นั่นหมายความว่าพรรคการเมืองสามารถทำการกู้เงินได้เพราะไม่มีกฏหมายห้ามไว้

นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังได้เปิดเผยข้อมูลการกู้ยืมเงินของพรรคการเมืองอื่นๆ เช่น พรรคชาติพัฒนา และพลังท้องถิ่นไทย เป็นต้น พร้อมกับเน้นย้ำว่าเงินกู้ไม่ใช่รายได้ แต่คือหนี้สิน

"ปิยบุตร" ลั่นศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค-ตัดสิทธิ์ทางการเมือง ยันกู้เงินไม่ผิดกม.

ถัดมาคือกระบวนการในขั้น กกต. ที่นายปิยบุตรตั้งข้อสังเกตว่า การฟ้องร้องในความผิดมาตรา 66 ว่าพรรครับเงินที่ได้มาไม่ชอบด้วยกฏหมาย โดยในเบื้องต้นมีการยกคำร้องด้วยมติเอกฉันท์ แต่ต่อมาปรากฏว่า กกต.ยังเดินหน้าต่อด้วยการฟ้องอีกคณะ แต่ก็มีการยกคำร้องในเวลาต่อมาเช่นกัน จากนั้น กกต. ได้ฟ้องต่ออนุฯ มีมติเอกฉันท์ 3 ต่อ 2 เสียงว่ามีความผิดตามมาตรา 66 ทั้งที่กฏหมายกกต. มาตรา41 ระบุอย่างชัดเจนว่า ถ้ากรรมการไต่สวนยกคำร้องเรื่องต้องยุติทันที

ส่วนกรณีที่พรรคฯโดนข้อหาฝ่าฝืนมาตรา 62 ,66 และ 72 ซึ่งมีมติเอกฉันท์ว่าผิดและฟ้องร้องให้ยุบพรรค ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า กระบวนการตั้งแต่การฟ้องร้องที่ผ่านไปเพียงสองสัปดาห์ มาตรา 72 โผล่ขึ้นมาได้อย่างไร และตนขอยืนยันว่าตามกฏหมายศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการยุบพรรคการเมือง

หากพรรคอนาคตใหม่ ถูกยุบ จะเป็นครั้งแรกที่พรรคฝ่ายค้านถูกยุบ และเป็นการยุบก่อนหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียง 3 วันเท่านั้น แต่ท้ายที่สุดเชื่อว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะยกคำร้อง พรรคจะไม่ถูกยุบ และกรรมการบริหารพรรคจะไม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

related