svasdssvasds

'เทพไท' คาใจวิธีเยียวยาของรัฐบาล ย้อนถามมีวาระซ่อนเร้นหรือไม่?

'เทพไท' คาใจวิธีเยียวยาของรัฐบาล ย้อนถามมีวาระซ่อนเร้นหรือไม่?

เทพไท ย้ำหากรัฐบาลช่วยเหลือเยียวยา ปชช.ผู้ได้รับผลกระทบโควิด ถ้วนหน้าตั้งแต่ต้น ก็ไม่พบปัญหาในปัจจุบัน สงสัยทำไมทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก หรือมีวาระซ่อนเร้นหรือไม่

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่มี เพจเฟซบุ๊ก ”ไทยคู่ฟ้า” โพสต์ข้อความว่า รัฐบาลเร่งพิจารณาช่วยเหลือคนไทยทุกกลุ่ม เพื่อฝ่าวิกฤติเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยกำลังเร่งออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม หลังจากได้ออกมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” และ “เยียวยาเกษตรกร” มาแล้ว

โดยอีก 4 กลุ่ม ที่กำลังพิจารณา ประกอบด้วย

1.กลุ่มเปราะบาง (เด็กแรกเกิด/ ผู้สูงอายุ/ คนพิการ) จำนวนประมาณ 13 ล้านคน (โดยมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นผู้ดูแล)

2.กลุ่มผู้มีรายได้น้อย จำนวนประมาณ 2.4 ล้านคน (โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแล)

3.กลุ่มลงทะเบียนไม่สำเร็จ จำนวนประมาณ 1.7 ล้านคน (ให้ยื่นเรื่องร้องทุกข์ที่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรและธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา ระหว่างวันที่ 18-29 พฤษภาคมนี้ โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแล)

4.กลุ่มคนผู้ได้รับผลกระทบฉุกเฉิน 1 ล้านคน (โดยมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นผู้ดูแล)

ซึ่งส่วนตัวได้ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด พบว่าถ้าสรุปจำนวนตัวเลขผู้ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลทั้งหมด นับตั้งแต่ผู้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ 16 ล้านคน ,ครัวเรือนเกษตรกร 10 ล้านคน ,กลุ่มเปราะบาง 10 ล้านคน ,กลุ่มผู้มีรายได้น้อย 2.4 ล้านคน ,กลุ่มลงทะเบียนไม่สำเร็จ 1.7 ล้านคน ,กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบฉุกเฉิน 1 ล้านคน รวมยอดสุทธิของผู้ได้รับการเยียวยาทั้งหมด 41.1 ล้านคน มีจำนวนมากกว่าวิธีการเยียวยาแบบจ่ายให้ทุกครัวเรือนทั้งประเทศ ที่มีอยู่ประมาณ 20 ล้านครัวเรือน หรือเลือกใช้วิธีการเยียวยาให้คนไทยทุกคน ที่มีอายุตั้งแต่18ปีขึ้นไป มีเงินฝากในธนาคารไม่เกิน 1 แสนบาท จะมีจำนวนผู้ได้รับการเยียวยาน้อยกว่า 41.1ล้านคนอย่างแน่นอน

จึงไม่เข้าใจว่า ทำไมรัฐบาลจึงเลือกวิธีการเยียวยาแบบที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเสมือนเป็นการเยียวยาให้กับคนไทยเกือบทั้งประเทศ

ถ้าหากรัฐบาลได้ใช้วิธีการเยียวยาทั่วหน้าทุกคนตั้งแต่ต้น จะไม่มีความยุ่งยาก หรือปัญหาในทางปฎิบัติเลย และสามารถทำได้เสร็จสิ้นภายในไม่เกิน 10 วัน แต่เมื่อรัฐบาลเลือกวิธีการเยียวยาเป็นเฉพาะแต่ละกลุ่มเช่นนี้ ก็ต้องเสียเวลาในการดำเนินการไปประมาณ2เดือน กว่าจะเสร็จสิ้นโครงการ ทำให้เกิดความเดือดร้อนในหมู่ประชาชน จนถึงขั้นออกมาประท้วง และฆ่าตัวตายหลายราย

จึงเกิดข้อสงสัยว่า ทำไมรัฐบาลทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยากโดยไม่จำเป็น หรือการใช้วิธีการโอนเงินให้ผู้เดือดร้อนทุกคนโดยทั่วหน้า โดยไม่ต้องลงทะเบียน จะเป็นวิธีที่ง่ายเกินไป ทำให้ประชาชนไม่รู้สึกว่าเป็นบุญคุณกับรัฐบาล หรือว่ารัฐบาลมีวาระซ่อนเร้นอะไรหรือไม่

'เทพไท' คาใจวิธีเยียวยาของรัฐบาล ย้อนถามมีวาระซ่อนเร้นหรือไม่?

related