svasdssvasds

“บิ๊กป้อม” เคาะแล้วส่ง 3 ชื่อนั่ง รมว. ไม่แตะเก้าอี้ “แรงงาน”

“บิ๊กป้อม” เคาะแล้วส่ง 3 ชื่อนั่ง รมว. ไม่แตะเก้าอี้ “แรงงาน”

พล.อ.ประวิตร ส่ง 3 รายชื่อโควตาพลังประชารัฐนั่งเก้าอี้ รมว. แต่ไม่แตะเก้าอี้ว่าง ก.แรงงาน พรรครวมพลังประชาชาติไทย

วานนี้ (21 ก.ค.) ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งได้หารือถึงการปรับครม.

โดยที่ประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐได้เสนอ 5 ชื่อ คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น รมว.มหาดไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น รมว.พลังงาน นายอนุชา นาคาศัย เป็น รมว.อุตสาหกรรม นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายสุชาติ ชมกลิ่น เป็น รมว.แรงงาน ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุม พล.อ.ประวิตร พูดว่า ขอถอนตัวเป็น รมว.มหาดไทย หลัง ส.ส.พรรค มีมติเสนอชื่อ เพราะสาเหตุที่เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค เนื่องจากต้องเข้ามาทำงานให้นายกรัฐมนตรี เพราะรัฐบาลนี้ทำงาน เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ไม่ใช่มาเพื่อการเมือง ส่วนรายชื่อที่เสนอมาให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้ง ซึ่งเหลือ 4 ตำแหน่งนั้น ในจำนวนนี้ ขอแจ้งว่า นายกรัฐมนตรีพิจารณาให้เพียงไม่เกิน 3 ตำแหน่งเท่านั้น

“ในส่วนของกระทรวงแรงงาน เราให้เกียรตินายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรคร่วมพลังประชาชาติไทย ในการพิจารณาบุคคลของพรรค หรือหากมีความประสงค์จะปรับเปลี่ยนกระทรวงหรือยืนยันว่าจะอยู่ที่เดิมก็เป็นเรื่องของนายสุเทพ เราจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว” พล.อ.ประวิตร ระบุ

ทั้งนี้ คาดว่าโผในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ไม่เกิน 3 ตำแหน่ง มี 2 สูตร ได้แก่ สูตรแรก ขยับกระทรวงพลังงาน ให้นายสุริยะ เป็น รมว.พลังงาน นายอนุชา เป็น รมว.อุตสาหกรรม และถ้านายสุเทพยังยืนยันที่จะครองกระทรวงแรงงาน ก็จะทำให้ นายสุชาติ มีแนวโน้มมาเป็น รมว.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) หรือ รมต.ประจำสำนักนายกฯ

ส่วนสูตรที่สอง หากนายกรัฐมนตรียังยืนยันให้ “คนนอก” มาเป็น รมว.พลังงาน ก็จะทำให้ นายสุริยะ อยู่ รมว.อุตสาหกรรตามเดิม ส่วนนายอนุชาคาดว่าจะไปเป็น รมว.อว. ส่วนนายสุชาติ อาจจะต้องลุ้นแข่งกับนางนฤมล ในการคั่วเก้าอี้ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดย พล.อ.ประวิตร จะส่งรายชื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ก.ค.นี้ เพื่อพิจารณาตัดสินใจขั้นสุดท้าย และทุกอย่างจะจบภายในเร็วๆ นี้

related