svasdssvasds

บิ๊กช้าง คัมแบ็ก ชัยวัฒน์ กลับมาปฏิบัติงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

บิ๊กช้าง คัมแบ็ก ชัยวัฒน์ กลับมาปฏิบัติงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

คำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. กลับมาปฏิบัติงานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมีอีกคำสั่งให้ "ชัยวัฒน์" กลับมาปฏิบัติหน้าที่รองผบ.ตร. ตามเดิม

วันนี้ (24 ก.ค. 63) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษก กล่าวถึงกรณี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามคำสั่ง ให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา (รอง ผบ.ตร.) กลับไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับหนังสือจากนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะกำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย รอง ผบ.ตร.กลับมาปฏิบัติราชการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า

เดิมวันที่ 23 ม.ค.63  มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ ที่สำนักนายกรัฐมนตรี และวันที่ 23 ก.ค.63 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงนามตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้นำเรียนข้อมูลไปว่า จากรากฐานของคำสั่งเดิมแจ้งว่าเพื่อการตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงตั้งแต่เดือน ม.ค. จนถึงวันนี้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รายงานไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ทราบว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จดังกล่าวสิ้นแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จึงมีคำสั่งให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แสดงว่าขั้นตอนที่นายกฯสั่งการเสร็จแล้ว ที่เหลือเป็นขั้นตอนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการต่อ เช่น นำผลสืบสวนข้อเท็จจริงมาพิจารณาต่อจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องธุรการ เช่น กองวินัย รวมทั้งการมอบหมายการปฏิบัติหน้าที่ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวอีกว่า ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน เมื่อเดือน ม.ค.63 พล.ต.อ.จักรทิพย์ มีคำสั่งที่ 28/2563 ลงวันที่ 23 ม.ค.63 สั่งการให้ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร.ไปปฏิบัติการที่ ศปก.ตร.โดยขาดจากหน้าที่เดิม และไม่ได้มีการมอบหมายงานในตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. โดยวันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ มีคำสั่งที่ 382/2563 ลงวันที่ 24 ก.ค.63 แจ้งว่าเนื่องจากภารกิจมอบหมายเสร็จสิ้นแล้ว ให้ยุติการปฏิบัติราชการให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ รอง ผบ.ตร.ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยสรุปทั้ง 2 เรื่องที่กล่าวมาจะเข้าสู่ขั้นตอนทางธุรการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลการสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการจเรตำรวจแห่งชาติ ได้มอบให้สำนักงานกำลังพลและกองวินัยพิจารณา น่าจะเร็ว ๆ นี้ภายใน 1 - 2 วัน จะส่งผลให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร.ดำเนินการต่อ ส่วนจะมีมูลหรือไม่ผมไม่ทราบ เมื่อถามต่อว่ามีนัยยะอะไรหรือไม่ของการกลับมาทั้ง 2 รอง ผบ.ตร. ในช่วงที่จะมีการแต่งตั้ง "ผบ.ตร." คนต่อไป โฆษกตร. กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เนื่องจากจเรตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการตามคำสั่งการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้น ส่วนการดำเนินการว่าผิดหรือไม่อย่างไร กระบวนการทางวินัยจะดำเนินการต่อ เป็นการต่อสู้ตามกระบวนการปกติ

ทั้งนี้ต้องแยกกันคนละส่วน การแต่งตั้ง ผบ.ตร.ยังไม่เกิด เมื่อกลับมา ผบ.ตร.ก็จะมอบหมายภารกิจเหมือน รอง ผบ.ตร.ทุกคน การแต่งตั้ง ผบ.ตร. โดยกฎหมาย ต้องแต่งตั้ง รอง ผบ.ตร.-จเรตำรวจแห่งชาติ กฎหมายเขียนไว้อยู่แล้วว่ามีสิทธิ์ตามกฎหมาย แต่ตอบไม่ได้เพรากระบวนการแต่งตั้งยังไม่เกิด

related