svasdssvasds

อดีต "รมช. แรงงาน" ดันรัฐปลดล็อก 13 สมุนไพร

อดีต "รมช. แรงงาน" ดันรัฐปลดล็อก 13 สมุนไพร

อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงแรงงานชี้ การจัด 13 พืชสมุนไพรไทยเป็นวัตถุอันตรายประเภท 1 ละเมิดสิทธิของประชาชน

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน และว่าที่ผู้ก่อตั้งพรรคเสมอภาค เปิดเผยข้อมูลการเรียกร้องต่อรัฐบาลภายใต้แกนนำของ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าให้มีการทบทวนการจัด 13 พืชสมุนไพรไทยจากวัตถุอันตรายประเภทที่ 2 เป็นประเภทที่ 1 ว่าควรจะเป็นการปลดล็อกไปเลยทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อเป็นการนำพืชทั้ง 13 ชนิดมาใช้ในการกำจัดศัตรูพืช และสามารถนำมานจำหน่ายได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมมาตรการห้ามใช้สารพิษสำหรับกำจัดศัตรูพืช

 

"รัฐบาลควรจะส่งเสริม สนับสนุนให้ประชาชนใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูพืชจากสมุนไพรไทยให้แพร่หลาย เพื่อความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่าย หากผู้ใดจะผลิตเพื่อจำหน่ายรัฐบาลก็ควรสนับสนุน ไม่ควรควบคุมให้ยุ่งยาก และเมื่อพิจารณาข้อกำหนดวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 ได้แก่ วัตถุอันตรายที่การผลิต การนำเข้า การส่งออก หรือการมีไว้ในครอบครอง ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนด เห็นชัดเจนว่าการครอบครองสมุนไพรทั้ง 13 ชนิด ยังมีหลักเกณฑ์ วิธีปฏิบัติเข้ามาควบคุมอีกใช่หรือไม่" นางลดาวัลลิ์ กล่าว

 

นางลดาวัลลิ์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า สมุนไพรดังกล่าวทั้ง 13 ชนิดให้ประโยชน์ต่อชีวิต และสุขภาพของคนไทยตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ เมื่อถูกกำหนดให้เป็นวัตถุอันตรายจึงเป็นการสร้างปัญหาตามมา โดยสภาครูแพทย์แผนไทยจะมีการนำเอาสมุนไพรทั้ง 13 ชนิดดังกล่าวมาใช้ในการป้องกัน รักษา โรคไข้ปอดอักเสบที่เกิดจาก เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ฯลฯ

 

ดังนั้นการตัดสินใจควบคุมพืชที่เป็นทั้งอาหาร และยาเหล่านี้ จึงถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน รวมถึงรัฐบาลควรมองในแง่เศรษฐกิจ การแข่งขันทางการค้า หากมีการออกข้อกำหนดให้ยุ่งยากต่อการใช้ การสร้างผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพร 13 ชนิดที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด ปลอดภัยที่สุดก็จะไม่เติบโต หรือมีคาวมสามารถในการแข่งขันกับผลิตภัณฑ์สารเคมีอันตรายได้

related