svasdssvasds

คณะกรรมการชุดวิชา ต้องสรุปข้อเท็จจริงภายในระยะเวลา 1 เดือน

คณะกรรมการชุดวิชา ต้องสรุปข้อเท็จจริงภายในระยะเวลา 1 เดือน

"วิษณุ" ปัดไม่ทราบพยานปากเอกคดี "บอส อยู่วิทยา" เสียชีวิต ยืนยัน "คณะกรรมการชุดวิชา" ต้องสรุปข้อเท็จจริงภายในระยะเวลา 1 เดือน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่างถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส คดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ซึ่งมี นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน จะสามารถสรุปจบได้หรือไม่ ว่า ยังไม่สามารถบอกได้ จะจบหรือไม่ แต่ยืนยันว่าต้องทำจนแล้วเสร็จ ภายในระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ คือ ต้องสรุปข้อเท็จจริง สรุปข้อกฎหมาย และความเป็นมาในพฤติกรรมตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยที่ไม่ไปแทรกแซงดุลพินิจของคดี แต่ถ้าพบจุดอ่อนตรงไหนก็จะบอกทั้งหมด พร้อมศึกษาสิ่งที่เป็นบทเรียนไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคตว่า ควรแก้ตรงไหนส่วนอัยการ - ศาล และกระบวนการยุติธรรม ก็ให้แนะนำมาด้วย ซึ่งในส่วนนี้อาจจะต้องใช้เวลามากกว่าการสรุปคดี อาจขยายเวลาให้เกิน 1 เดือนได้

ทั้งนี้ ยืนยันว่า คณะกรรมการชุดนี้ สามารถเรียกใครมาให้ข้อมูลก็ได้ แต่ในส่วนอัยการ นายกรัฐมนตรีไม่ได้ดูแลรับผิดชอบ ไม่สามารถเรียกได้โดยตรง แต่จะใช้วิธีส่งจดหมายเชิญ ขณะที่ตำรวจสามารถเรียกได้ทันที โดยตนเชื่อว่าหากประสานไปเชื่อว่าอัยการจะเดินทางมาชี้แจง ส่วนกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเริ่มตั้งแต่พนักงานสอบสวนเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า แล้วแต่คณะกรรมการพิจารณา รวมถึงพยานหลักฐานส่วนไหนที่ยังอยู่ก็จะนำม่พิจารณา โดยเรื่องนี้ต้องไว้ใจและเชื่อใจว่าคณะกรรมการสามารถหยิบเรื่องอะไรก็ได้ที่อยู่ในสำนวนเก่า และสำเนาใหม่ที่ไม่สั่งฟ้องขึ้นมาได้ทั้งหมด โดยคณะกรรมการชุดนี้จะมีการประชุมทุกวัน

เมื่อถามว่าข้อสรุปจะเปลี่ยนแปลงผลในทางคดีได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ให้รอคณะกรรมการชุดนี้พิจารณาก่อน โดยรัฐบาลไม่สามารถพูดอะไรล่วงหน้าได้ ซึ่งถ้าพูดเวลานี้ต้องพูดตามกฎหมาย "รัฐบาลต้องยึดตามกฎหมายที่ปัจจุบันอัยการสั่งไม่ฟ้องเป็นคำสั่งเด็ดขาดแล้วก็จบ ยกเว้นมีสิทธิ์อยู่ 3 อย่าง คือ 1.ผู้เสียหายไปฟ้องคดีเอง 2.ขอตรวจสอบเหตุผล เนื่องจากยังติดใจ และ 3.ยกคดีขึ้นสอบเพราะมีหลักฐานใหม่

ส่วนกรณีที่พยานสำคัญได้เสียชีวิตแล้ว 1 คนจะทำให้หลักฐานและข้อมูลอ่อนลงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบ ว่าพยานรายนี้ไปพูดอะไรไว้ จึงไม่สามารถบอกได้ คนรู้อาจจะมี แต่ตนไม่รู้

related