svasdssvasds

แชร์สนั่น นร.รร.ดัง โดนครูห้าม ชู 3 นิ้ว พร้อมชี้หน้าด่าจะไล่ออก

แชร์สนั่น นร.รร.ดัง โดนครูห้าม ชู 3 นิ้ว พร้อมชี้หน้าด่าจะไล่ออก

กรณีนักเรียนทั่วประเทศลุกขึ้นมาแสดงออกถึงสิทธิเสรีภาพด้วยการชูสามนิ้วและผูกโบว์สีขาว เพื่อแสดงสัญลักษณ์การมีสิทธิและเสรีภาพในการมีส่วนร่วมของสังคม โดยพบว่าหลายโรงเรียนมีการแชร์ภาพและคลิปบรรยากาศของกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งมีทั้งสามารถแสดงสิทธิได้อย่างเสรี และเกิดแรงต่อต้านของครูในโรงเรียน

ล่าสุดพบว่าการแชร์คลิปและเรื่องราวจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในอ.เมือง จ.แพร่  โพสต์ระบุว่า “ครูแห่งหนึ่งในโรงเรียนชื่อดังจังหวัดแพร่ ซึ่งภายหลังพบว่าเป็นครูฝ่ายวิชาคณิตศาสตร์ บังคับให้นักเรียนหยุดชูสามนิ้วและสั่งให้นักเรียนที่ผูกโบว์ขาวเอาออก พร้อมชี้หน้าด่าว่าจะไล่ออก อีกทั้งยังพูดว่ากฎโรงเรียนยังทำไม่ได้ จะไปแสดงออกอะไรอีก และเอาตัวเองให้รอดก่อน

 

ว่าที่ร้อยตรี ประเสริฐ หงวนสุวรรณ สมาชิกเครือข่ายผู้รักประชาธิปไตยแพร่ กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงความปลอดภัยของน้องๆ และแปลกใจว่าประเทศนี้ จังหวัดนี้ โรงเรียนนี้ ทำไมทำกับน้องๆแบบนี้ ซึ่งเป็นการแสดงสิทธิ์ตามระบอบประชาธิปไตย ป็นความคับแค้นใจอยู่ว่าทำไมเราถึงไม่สามารถแสดงสิทธิของเราออกมาได้ แม้กระทั่งตน หรือน้องๆเองในสถานศึกษา ซึ่งสถานศึกษาควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับน้องๆและควรเป็นสถานที่ที่แสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี

แชร์สนั่น นร.รร.ดัง โดนครูห้าม ชู 3 นิ้ว พร้อมชี้หน้าด่าจะไล่ออก

จากนี้ไปทางด้านของเครือข่ายผู้รักประชาธิปไตยแพร่จะดำเนินการในเรื่องของการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์เกี่ยวกับการคุกคาม ไม่ว่าจะจากครู ตำรวจ หรือบุคคลอื่น เราจะนำหลักฐานต่างๆส่งมอบให้กับกรรมาธิการส่วนกลางและมีงานกฎหมายเข้ามาดูแล

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนดังกล่าว พบว่ามีเด็กนักเรียนติดดริบบิ้น ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าหรือผูกที่ข้อมือได้ โดยสอบถามน้องนักเรียน บอกว่า ช่วงเช้าที่เกิดเหตุตนเองอยู่ในที่เกิดเหตุ เป็นอาคารเดียวกันตอนเข้าแถวมีรุ่นพี่มัธยมบอกว่าใครอยากได้ริบบิ้นสีขาวให้มารับได้ ตนเองก็ไปเอา ส่วนตอนเข้าแถวตนเองติดริบบิ้นแต่ไม่กล้าชู 3 นิ้ว เพราะคุณครูประจำชั้นยืนอยู่ด้านหลังและครูแนะนำให้นำออกไม่ให้ติด ส่วนตัวคิดว่าไม่เห็นด้วยกับการห้าม ถึงแม้ตนเองจะอยู่แค่ม.2 แต่เป็นสิทธิที่สามารถแสดงออกมาได้เพราะมองว่าการเมืองตอนนี้แย่

แชร์สนั่น นร.รร.ดัง โดนครูห้าม ชู 3 นิ้ว พร้อมชี้หน้าด่าจะไล่ออก

ทางด้านโรงเรียนดังกล่าวขออนุญาตไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด เพียงแต่คุยกับผู้สื่อข่าวเป็นความเข้าใจผิดซึ่งทางโรงเรียนไม่คิดที่จะปิดกั้นในเรื่องของการแสดงสิทธิ เพียงแต่อยากให้เด็กนักเรียนตั้งใจเรียนและปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ครูรายหนึ่ง เล่าว่า คลิปเสียงเป็นการการกล่าวโทษนักเรียน ที่สวมสร้อยพระมา ซึ่งผิดกฎระเบียบของโรงเรียน ห้ามเรื่องเครื่องประดับ จึงบอกให้ถอดออก ก็เท่านั้น

ทางด้านนายปัญญา หาแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 (แพร่ - น่าน) ได้มอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบในเบื้องต้นแล้ว

related