svasdssvasds

นายกฯ โพสต์ 3 มาตรการดันเศรษฐกิจ-เผยวิธีทำงานร่วมกัน "รวมไทยสร้างชาติ"

นายกฯ โพสต์ 3 มาตรการดันเศรษฐกิจ-เผยวิธีทำงานร่วมกัน "รวมไทยสร้างชาติ"

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา โพสต์เฟซบุ๊กถึง 3 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมเผยวิธีทำงานร่วมกันแบบ "รวมไทยสร้างชาติ"

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ภายหลังเสร็จการประชุม ครม.ในวันนี้ (12 .ต.ค.63) ระบุข้อความว่า

 

วันนี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีการหารือและอนุมัติไปหลายเรื่อง

เรื่องที่ขอแจ้งให้ทราบ อยู่ในส่วนของภารกิจสำคัญที่ผมมุ่งเน้นเป็นอย่างมากในช่วงเวลานี้ นั่นคือการดูแลและบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ช่วยคนไทยหลายสิบล้านคนให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้

สิ่งที่ ศบศ และ รัฐบาลกำลังทำ มีทั้งการปรับปรุงมาตรการบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่เกิดขึ้นทั่วโลก ปรับปรุงมาตรการต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น และมีการออกมาตรการใหม่ๆ เพิ่มเติม เราต้องทำหลายๆ มาตรการไปพร้อมๆ กัน โดยเป้าหมายหลักคือ ช่วยคนรายได้น้อย ให้พอมีเงินใช้จ่าย และช่วยทำให้คนที่มีรายได้มาก คนที่มีเงิน แต่ไม่อยากใช้ ให้ออกมาใช้เงิน เพื่อดึงเงินให้เข้าไปหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

ขอขอบคุณภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นสมาคมภาคธุรกิจต่างๆ และองค์กรธุรกิจต่างๆ ทั้งกลุ่มที่เข้าร่วม workshop ที่ผมจัดขึ้น และนำเสนอความคิดให้ผมรับทราบโดยตรง ในช่วงเดือนที่ผ่านมา และอีกหลายกลุ่ม หลายภาคธุรกิจที่ช่วยกันนำเสนอความคิดผ่านคณะทำงานต่างๆ ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์อย่างมาก เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ภาครัฐสามารถคิดและออกมาตรการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตรงจุด ตรงความต้องการ

 

นี่คือวิธีการทำงานร่วมกัน แบบ #รวมไทยสร้างชาติ ที่เราต้องจับมือร่วมกันทุกภาคส่วน ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ เพื่อช่วยกันนำพาประเทศไทยของเราให้ก้าวไปข้างหน้า

โดย 3 มาตรการสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายภายในประเทศ ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติวันนี้ ได้แก่

1. มาตรการเติมเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้ประชาชน 14 ล้านคน คนละ 1,500 บาท (เดือนละ 500 บาท เป็นเวลา 3 เดือน)

2. มาตรการ “คนละครึ่ง” กระตุ้นการใช้จ่าย โดยประชาชนจ่ายครึ่งหนึ่ง รัฐบาลช่วยออกอีกครึ่งหนึ่ง

3. มาตรการ “ช้อปดีมีคืน” คือ ประชาชนนำค่าใช้จ่ายซื้อสินค้า มาลดหย่อนภาษีได้ถึง 30,000 บาท

3 มาตรการดังกล่าว ตั้งเป้าดึงเงินเข้าไปหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งหมายถึง กระตุ้นให้เกิดการซื้อขายจับจ่ายใช้สอยกัน คนซื้อมีเงินซื้อสินค้าและบริการ ส่วนเจ้าของสินค้า คนผลิตของ เจ้าของร้านค้า ก็สามารถขายของได้ เกิดการซื้อขาย เกิดการกระจายเงิน สร้างงานสร้างรายได้ ต่อเนื่องไปจนถึงพนักงานร้านค้า คนขนส่งของ คนทำหีบห่อ และประชาชนอีกมากมายในระบบ

เราต้องทำหลายๆ มาตรการไปพร้อมๆ กันนะครับ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องคนไทยให้ได้ เมื่อเรารู้ว่าทุกประเทศต่างกำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจที่หนักหนาสาหัสด้วยกันทั้งโลก ถ้ามีอะไรสำคัญเพิ่มเติม ผมจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ

related