svasdssvasds

"เพนกวิน-รุ้ง" เข้ารับทราบข้อหา ม.112

"เพนกวิน-รุ้ง" เข้ารับทราบข้อหา ม.112

"เพนกวิน-รุ้ง" เข้ารับทราบข้อกล่าว ม.112 ยืนยันการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยหลีกเลี่ยงที่จะวิพากษ์วิจารณ์สถาบันไม่ได้

วันนี้(22 ม.ค.64) เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา คดีมาตรา  112  

โดยนายพริษฐ์ กล่าวว่า มาตามหมายเรียก 2 หมาย ที่กระทรวงดิจิทัลฯ และประชาชน เป็นผู้แจ้งความ  เรื่องการโพสต์ข้อความหนึ่ง แต่ยังไม่ทราบอันไหน  ซึ่งในส่วนของรุ้ง-ปนัสยา ก็เป็นข้อกล่าวหาเดียวกัน เนื่องจากรุ้งไปแชร์ข้อความดังกล่าว  ส่วนคนอื่นๆ ก็ได้รับแจ้งหมายเรียกแต่เป็นรายบุคคลไป  

“ทุกวันนี้มาตรา 112 ถูกใช้อย่างพร่ำเพื่อ และถูกขยายประเด็นเข้าใกล้ตัวมากขึ้น จากเดิมถูกใช้ในเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันตรงๆ  แต่ทุกวันนี้วิพากษ์วิจารณ์บริษัทและการถือหุ้นก็เริ่มจะโดน ล่าสุดเรื่องวัคซีนก็ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 สุดท้ายก็ไม่ทราบว่าเราจะเหลือเรื่องอะไรให้วิพากษ์วิจารณ์ได้บ้าง” 

นายพริษฐ์ ยังกล่าวถึงการที่ ไมค์ ภานุพงศ์ จาดนอก จะไปทำกิจกรรมหน้ากระทรวงการคลังในบ่ายวันนี้ว่า อยากฝากไปว่าตอนนี้ประชาชนได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจตกต่ำ การเยียวยาของรัฐบาลเป็นที่ประจักษ์ว่าไม่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะโครงการคนระครึ่ง เฟส 2 ที่มีคนเข้าไม่ถึงการเยียวยา เพราะไม่มีมือถือ ซึ่งส่วนมากคนไม่มีมือถือเป็นคนที่ควรได้รับการเยียวยามากที่สุดด้วยซ้ำ และคนที่มีมือถือก็สิทธิเต็มภายใน 5 นาที ประชาชนต้องแย่งกันลงทะเบียนซึ่งเป็นภาพที่อเนจอนาถ

นายพริษฐ์ กล่าวว่า การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยหรือปฏิรูปสถาบัน หลีกเลี่ยงที่จะวิพากษ์วิจารณ์สถาบันไม่ได้  

ขณะที่นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นำนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ถูกแจ้งความเอาผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 112 เข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน ปอท.ในวันนี้ด้วย ยังไม่พร้อมที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน และไม่สะดวกที่จะเปิดเผย ชื่อ-สกุล ในขณะนี้

นายอานนท์ กล่าวว่า วันนี้มาในฐานะทนายความพาลูกความมารับทราบข้อกล่าวหา แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าโดนเอาผิดจากกรณีใด หลังสอบถามได้รายละเอียดแล้ว จะได้กำหนดแนวทางในการต่อสู้คดีให้ผู้ถูกกล่าวหาต่อไป

related