svasdssvasds

ศรีสุวรรณ ชี้ การ์ด WEVO ชิงตัวผู้ถูกควบคุมโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 20 ปี

ศรีสุวรรณ ชี้ การ์ด WEVO ชิงตัวผู้ถูกควบคุมโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 20 ปี

ศรีสุวรรณ ชี้ กลุ่มเพื่อน การ์ด WEVO ชิงตัวผู้ถูกควบคุมมีโทษหนักจำคุกไม่ต่ำกว่า 20 ปี ระบุหน้าเมเจอร์ มีกล้อง CCTV มากยิ่งกว่าตาสับปะรด

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่ากรณีที่มีการนัดชุมนุมของกลุ่ม REDEM ที่ห้าแยกลาดพร้าวแล้วเคลื่อนตัวไปที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาถิเษกเมื่อค่ำวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา และต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมการ์ดวีโว้ (Wevo) จำนวนหนึ่ง ที่ห้างย่านรัชโยธิน ก่อนตำรวจจะพาตัวผู้ถูกควบคุมตัวขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหา ต่อมารถควบคุมผู้ต้องหาคันหนึ่งถูกกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่ายทำลาย และมีการชิงตัวผู้ถูกควบคุมตัวระหว่างทาง ส่วนรถควบคุมตัวผู้ต้องหาอีกคันหนึ่งสามารถขับต่อไปได้ มีรายงานว่าตำรวจได้รับบาดเจ็บ และรถควบคุมผู้ต้องหาถูกทุบทำลายได้รับความเสียหายนั้น

การที่กลุ่มการ์ดวีโว้ถูกจับกุมตัวถึงแม้ตำรวจจะยังมิได้แจ้งข้อกล่าวหาก็ถือได้ว่าเป็นการถูกคุมขังแล้ว ตาม ป.อ.มาตรา 1(12) (เทียบคำพิพากษาฎีกาที่ 772/2536) การที่กลุ่มเพื่อนสมาชิกการ์ดวีโว้มาช่วยชิงตัวในระหว่างถูกคุมขังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยกระทำความผิดตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ย่อมเข้าข่ายความผิดตาม ป.อ.มาตรา 191 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้ที่หลุดพ้นจากการถูกคุมขังไปนั้นมีมากกว่า 3 คนขึ้นไป ผู้ที่ช่วยเหลือต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี ปรับตั้งแต่ 1 หมื่นบาทถึง 1.4 แสนบาท และการชิงตัวในครั้งนี้ เป็นการใช้กำลังขู่เข็ญและประทุษร้ายด้วย ย่อมมีโทษหนักกว่าอีกเท่าตัว

ศรีสุวรรณ ชี้ การ์ด WEVO ชิงตัวผู้ถูกควบคุมโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 20 ปี

อีกทั้ง ยังมีความผิดฐานทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานในขณะปฏิบัติหน้าที่ตาม ป.อ.มาตรา 138 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการต่อสู้หรือขัดขวางนั้น ได้กระทำโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งการกระทำดังกล่าวร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อ.มาตรา 140

นอกจากนั้น ยังมีการทุบทำลายรถควบคุมผู้ต้องหา ซึ่งถือว่าเป็นทรัพย์สินของทางราชการที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณะประโยชน์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ป.อ.มาตรา 360 ทวิ รวม ๆ อัตราโทษจำคุกขั้นต่ำแล้วจะไม่น้อยกว่า 20 ปี เลยทีเดียว แม้จะสู้คดีว่ามิได้กระทำความผิดก็ตาม เพราะตำรวจจะหาพยานหลักฐานไม่ได้ เพราะบริเวณแยกรัชโยธิน หน้าเมเจอร์ มีกล้อง CCTV มากยิ่งกว่าตาสับปะรด อีกทั้งมีตำรวจนอกเครื่องแบบคอยเก็บหลักฐานอยู่เต็มพื้นที่ เมื่อกล้าที่จะฝ่าฝืนกฎหมาย ก็ต้องกล้าที่จะเผชิญกับบทลงโทษตามครรลองของกฎหมาย เมื่อถึงเวลานั้นอย่ามาโวยวายว่าถูกรังแก ไม่ได้รับความเป็นธรรมมิได้ เพราะกฎหมายต้องเป็นกฎหมาย รอรับหมายเรียกได้เลย นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

related