svasdssvasds

อนุทิน ยัน ไม่เคยปิดข่าวโควิด เชื่อจัดการ กทม.ได้จังหวัดอื่นก็คลี่คลาย

อนุทิน ยัน ไม่เคยปิดข่าวโควิด เชื่อจัดการ กทม.ได้จังหวัดอื่นก็คลี่คลาย

"อนุทิน ชาญวีรกูล" ยืนยัน ไม่เคยปิดข่าวโควิด เพราะประชาชนมีสิทธิรับทราบสถานการณ์การระบาด เชื่อหากจัดการ "กรุงเทพมหานคร" (กทม.) ได้จังหวัดอื่นก็คลี่คลาย

วันที่ 20 เมษายน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. กล่าวถึงกรณีมีการนำเรื่องการทำงานของแพทย์ในการรับมือกับโควิด-19 มาเป็นเรื่องการเมือง พยายามดึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อระบบสุขภาพ ว่า

สธ.แถลงข่าวทุกวันโดยผู้เชี่ยวชาญ ผู้ที่ทำงานจริงๆ ผู้ที่รู้เรื่องจริงๆ อัพเดตสถานการณ์จริงๆ มาให้ข้อมูลกับประชาชน ดังนั้น หากเป็นบุคลากรที่นอกเหนือจากนี้ เป็นการเขียนบทความ เป็นการวิเคราะห์ข่าว ก็ไม่ควรที่จะนำมาตื่นตระหนกมาก ฟังแล้วควรวิเคราะห์และเปรียบเทียบกับข้อมูลหลักของ สธ.

"นี่เป็นเหตุผลที่เราต้องแถลงข่าวทุกวัน เพราะรู้ว่าหากไม่แถลงทุกวันแล้วประชาชนจะไปรับฟังข่าวจากแหล่งอื่นซึ่งจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง เป็นการวิเคราะห์ หรือความรู้สึกส่วนตัว ก็จะทำให้เกิดความรู้สึก ความหลากหลายของข่าว ดังนั้น ขอให้รับฟังข่าวจาก สธ. ยืนยันไม่เคยสั่งให้ปิดข่าว เพราะเชื่อว่าประชาชนมีสิทธิรับทราบสถานการณ์ของการระบาดโควิด-19 มากพอๆ กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง" นายอนุทินกล่าว

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิเคราะห์ว่าสัปดาห์นี้จะมีผู้ที่มีอาการรุนแรงมากขึ้น จึงต้องเตรียมเตียงไอซียูจำนวนมาก ดังนั้น ในส่วนของต่างจังหวัดมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง นายอนุทินกล่าวว่า ที่เราปวดหัวที่สุดคือการระบาดในกรุงเทพมหานคร ถ้าแก้ปัญหาได้ ในต่างจังหวัดไม่น่าจะมีปัญหา เพราะความหนาแน่น และการบริหารจัดการมีการกระจายอำนาจไป ซึ่งมีทั้งผู้อำนวยการโรงพยาบาล และมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)

"หากบริหารจัดการในกรุงเทพฯ ได้ ต่างจังหวัดก็ไม่น่ามีปัญหา อย่ากังวลมาก แต่ก็ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนในการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ" นายอนุทินกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เช็กราคา 15 HOSPITEL กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ทางเลือกของผู้ป่วยโควิด-19

• ทิ้งหน้ากากอนามัยอย่างไร ไม่ให้เสี่ยงติดเชื้อ

• สปสช.ปรับรอบการจ่ายเงินโควิด-19 ให้ รพ.เร็วขึ้นเดือนละ 2 ครั้ง

related