ถ้ำหลวง Visitor Center ให้เป็นสถาปัตยกรรม ที่มีเอกลักษณ์ มีความโดดเด่น และเป็นที่จดจำ ดึงดูดสายตานักท่องเที่ยว และรองรับแนวคิด Universal Design รวมทั้งเพื่อเป็น Landmark แห่งใหม่ของพื้นที่ท่องเที่ยวบริเวณ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน คาดดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติตลอดทั้งปีกว่า 500,000 คน คิดเป็นมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท
คุณเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2561 เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ “วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน” แห่งอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นที่รู้จักของนานาชาติมากยิ่งขึ้น จากปฏิบัติการกู้ชีวิต “13 หมูป่าติดถ้ำ” โดยการช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก จนทำให้เกิดการระดมสรรพกำลังในหลายๆ ส่วนของไทยทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมไปถึงความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญในแขนงต่างๆ จากอีกหลากหลายประเทศ จนเรียกได้ว่าทั้งโลกต่างก็ร่วมลุ้น และเอาใจช่วยให้หมูป่าทั้ง 13 ชีวิตรอดปลอดภัยออกมาจากถ้ำ
หลังจากเหตุการณ์นี้ผ่านพ้นไปเรียบร้อยแล้ว สถานที่ถ้ำหลวงแห่งนี้จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเชียงราย ประกอบกับได้มีภาพยนตร์ 'Thirteen Lives' ที่กำลังฉายอยู่ในขณะนี้ ทำให้กลับมามีกระแสอีกครั้ง จึงทำให้วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน มีผู้คนหลั่งไหลมาท่องเที่ยวมากขึ้น แต่เนื่องจากวนอุทยานไม่ได้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าชมภายในถ้ำได้จริง และพื้นที่หน้าถ้ำหลวงค่อนข้างจำกัด ไม่เพียงพอต่อการรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก