svasdssvasds

SPRiNGสรุปให้ #SaveRayan แฮชแท็กดังทั่วโลกเหตุคล้าย "13 หมูป่า"

SPRiNGสรุปให้ #SaveRayan แฮชแท็กดังทั่วโลกเหตุคล้าย "13 หมูป่า"

SPRiNG สรุปให้ #SaveRayan แฮชแท็กดังทั่วโลก เด็กน้อยวัย 5 ขวบชาวโมร็อกโกติดบ่อน้ำนานกว่า 4 วัน เหตุคล้าย "13 หมูป่า" แต่ไม่มีปาฏิหาริย์ แม้นำตัวออกมาได้ ก็ไม่อาจรอด

รายัน โอรัม (Rayan Oram) เด็กชายวัย 5 ขวบ ชาวโมร็อกโก ติดอยู่ในบ่อน้ำลึกถึง 32 เมตร ตั้งแต่บ่ายวันอังคาร ในขณะที่ความช่วยเหลือกำลังดำเนินตลอดทั้งสัปดาห์ เป็นที่มาของแฮชแท็ก #SaveRayan ซึ่งดังทุกช่องทางโซเชียลมีเดียไปทั่วแอฟริกาเหนือ

วาสสีมา เคอร์ชีช (Wassima Khersheesh) แม่ของรายัน บอกให้เขาเล่นอยู่ใกล้ ๆ อย่าไปไหนไกล แต่สุดท้ายแล้วเด็กน้อยก็หายตัวไป แต่แล้วเธอก็ได้ยินเสียงร้องไห้ดังขึ้นมาจากบ่อน้ำ ทำให้เธอตกใจและรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่

ซึ่งขณะที่เกิดเหตุ คาเล็ด โอรัม (Khaled Oram) พ่อของรายัน กำลังซ่อมบ่อน้ำดังกล่าว เขาละสายตาไปจากลูกชายเพียงแวบเดียว ทำให้รายันล้มจากคานที่พาดอยู่และตกลงไปในบ่อ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ระหว่างที่ทำการช่วยเหลือรายัน ด้วยความกังวลว่าดินที่ถูกขุดอย่างต่อเนื่องอาจจะถล่มทับเด็ก เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องจักรอย่างระมัดระวังซึ่งเป็นการทำงานที่ยากลำบาก เนื่องจากเส้นผ่านศูนย์กลางของบ่อน้ำกว้างเพียงฟุตครึ่งเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ได้หย่อนเชือกเพื่อส่งมอบอาหารและน้ำให้เด็กน้อยประทังชีวิต

"เขากำลังเคลื่อนไหวและดื่มน้ำเล็กน้อย ผมเชื่อว่าเขาจะไม่เป็นไร พระเจ้าจะช่วยเขา" คาเล็ด พ่อของรายัน กล่าวอย่างมีหวังขณะที่มองดูลูกน้อยพยายามมีชีวิตรอด

ทีมกู้ภัยสามารถนำตัวรายันขึ้นมาจากบ่อน้ำได้ภายในเย็นวันเสาร์ นับเป็นเวลากว่า 4 วันที่เด็กน้อยต้องติดอยู่ภายในบ่อน้ำ เฮลิคอปเตอร์ทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการช่วยชีวิตถูกส่งไปยังพื้นที่ทันทีเพื่อดูแลรายันหลังจากที่นำตัวขึ้นจากบ่อน้ำ แม้การช่วยเหลือจะลุล่วงแต่เด็กน้อยก็ไม่อาจสร้างปาฏิหาริย์

กษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่หกแห่งโมร็อกโก ได้ต่อสายตรงถึงครอบครัวของรายัน และแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น

"คนที่รักเรา ไม่มีใครพยายามช่วยลูกของผมเลย" คาเล็ด พ่อของรายัน กล่าว ขณะยืนดูการช่วยเหลือ

เหตุการณ์ #SaveRayan มีความคล้ายคลึงกับเหตุ "13 หมูป่า" หรือปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. - 10 ก.ค. ปี 2561 จากการที่สมาชิกทีมฟุตบอลเยาวชนท้องถิ่น ทีมหมูป่า 12 คน และผู้ช่วยผู้ฝึกสอน 1 คน เข้าไปสำรวจและติดอยู่ภายในถ้ำ เนื่องจากฝนตกหนักไม่สามารถออกมาได้

ซึ่งทั้ง 2 เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่อยู่ในกระแสความสนใจของโลก สื่อใหญ่หลายๆ สื่อจากทุกประเทศต่างรายงานให้ความช่วยเหลือ

related