svasdssvasds

เปลี่ยนบ้าน ให้เป็น โฮมออฟฟิศ ที่มีความสุข เมื่อต้อง Work From Home

เปลี่ยนบ้าน ให้เป็น โฮมออฟฟิศ ที่มีความสุข เมื่อต้อง Work From Home

ในช่วงที่ต้องเผชิญกับโรคระบาดจากเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้เกิด ชีวิตวิถีใหม่ ขึ้น ฉะนั้นหากจะต้องปรับบ้านเป็น โฮมออฟฟิศ ควรจัดพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เปลี่ยนบ้าน ให้เป็น โฮมออฟฟิศ ที่มีความสุข เมื่อต้อง Work from Home วิถีชีวิตใหม่ ในช่วงสถานการณ์วิกฤตด้านสุขภาพ

การระบาดของไวรัส COVID-19 นับเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้คนส่วนมากต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บ้าน ถือเป็นวิกฤตการณ์ด้านสุขภาพระดับโลก ที่ได้สร้างเทรนด์ใหม่ในการทำงานที่บ้าน หรือที่เรียกกันว่า Work from Home ขึ้น

นอกจากนี้ การประชุมงานทางออนไลน์ยังได้กลายมาเป็นชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่ต้องปรับตัวให้คุ้นเคย

การทำงานจากบ้าน ไม่เพียงแต่จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องตนเองและชุมชน แต่ยังถือเป็นโอกาสดีที่ทำให้ได้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และโฟกัสกับงานได้มากขึ้น

หากพูดถึงการจัดพื้นที่บ้านให้เป็น โฮมออฟฟิศ ที่มีความสุข และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลองสร้างบรรยากาศการทำงานในบ้าน โดยการจัดมุมทำงานให้อยู่ในจุดที่มีแสงสามารถส่องเข้ามาได้ เพื่อทำให้รู้สึกไม่อุดอู้จนเกินไป

เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะ นอกจากจะต้องตอบโจทย์เรื่องดีไซน์แล้ว ฟังก์ชั่นการใช้งานก็สำคัญ อาจจะเลือกเก้าอี้ตัวที่นั่งสบายไม่ว่าจะตอนกินข้าวหรือนั่งทำงาน โต๊ะก็อาจเป็นรุ่นที่สามารถพับเก็บได้ง่ายเผื่อโยกย้ายหรือเปลี่ยนมุม เพราะต้องใช้เวลาในบ้านกันมากขึ้น

การตกแต่งมุมบ้านเป็นห้องทำงาน อาจเพิ่มเติมแจกันดอกไม้เล็กๆ มาประดับไว้ให้พักสายตาเวลาที่จ้องจอคอมนานๆ อุปกรณ์ของใช้ที่จำเป็นควรจัดให้เป็นระเบียบจะได้ง่ายต่อการหยิบใช้ หรืออาจจะเลือกของตกแต่งที่มีดีไซน์หรือเป็นสไตล์ที่เราชอบมาวางเพื่อเพิ่มความสนุกไม่จำเจ สร้างความรู้สึกใหม่จากสถานที่เดิมของเรา ซึ่งจะทำให้อารมณ์ของเราดีขึ้น

ดีไซน์ของเก้าอี้ทำงานก็เสริมช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้น

เก้าอี้ Pacific Chair ออกแบบโดย Edward Barber & Jay Osgerby ปี2016

เก้าอี้ Pacific Chair (แปซิฟิก) มีจุดเริ่มต้นมาจากการดำเนินตามหลัก เต็มเปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ ด้วยดีไซน์ที่นิ่งเงียบ รูปลักษณ์ภายนอกของเก้าอี้ตัวนี้มีจุดเด่นอยู่ที่เบาะรองหลังที่มีความยาว โดยแอบซ่อนองค์ประกอบด้านเทคนิคด้านหลังไม่ให้มองเห็น ยกเว้นฐานด้านล่าง ด้วยโครงสร้างแนวยาวและการออกแบบที่ดูน้อย ทำให้เก้าอี้ตัวนี้เป็นเก้าอี้ในอุดมคติที่เข้ามาช่วยเสริมการตกแต่งบ้านสไตล์ร่วมสมัยในทุกรูปแบบ

บาร์เบอร์ ออสเกอร์บี กล่าวว่า เก้าอี้สำนักงานกลายมาเป็นเครื่องจักรหรือสิ่งประดิษฐ์ที่น่าเกลียด เขาจึงได้ลองทำอะไรที่ท้าทายขนบเหล่านี้ โดยการออกแบบเก้าอี้ให้เข้ากับวิธีการทำงานของในตอนนี้ Pacific Chair จึงเป็นเก้าอี้ที่เต็มเปี่ยมด้วยฟังก์ชั่นที่ใช้งานได้จริง มาพร้อมกับความสบาย ทั้งยังมีคาแรกเตอร์ที่เรียบหรู และนิ่งสงบ

เก้าอี้ Pacific Chair

เก้าอี้ AM Chair ออกแบบโดย Alberto Meda ปี 2016

อัลเบอร์โต เมดา กล่าวว่า เก้าอี้ AM Chair (เอเอ็ม) มีน้ำหนักเบา รูปลักษณ์เรียบง่าย และเกือบดูเป็นธรรมชาติ โดยโครงสร้างของมันได้รับการดัดแปลงให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้งานที่แตกต่างกันไป สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อเสริมการนั่งที่สบาย โดยไม่จำเป็นต้องแสดงกลไกทางด้านฟังก์ชั่นที่ซับซ้อนออกมาให้เห็น

ที่พักแขนทั้งสองข้าง และพนักพิงหลัง สามารถปรับความสูงได้ ทำให้เก้าอี้ AM Chair มีเอกลักษณ์ ในขณะที่เฟรมของเก้าอี้และตาข่ายโปร่งแสงที่หุ้ม ช่วยทำให้เก้าอี้มีน้ำหนักเบา และสง่างาม นอกจากนี้เก้าอี้ AM Chair ยังมีฟังก์ชั่นในการทำงานอย่างครบถ้วน และยังตัดองค์ประกอบส่วนเกินที่ไม่จำเป็นออกไปในขณะเดียวกันอีกด้วย

เก้าอี้ Am Chair

เก้าอี้ Rookie ออกแบบโดย Konstantin Grcic ปี 2018

Rookie (รุกกี้) คือ เก้าอี้ทรงปราดเปรียวที่มีดีไซน์เรียบง่าย แต่มีความพิเศษต่างจากเก้าอี้สำนักงานทั่วๆ ไป เป็นเก้าอี้ที่เมื่อนั่งแล้วจะรู้สึกสบายในทันทีโดยไม่ต้องปรับอะไรมาก

คอนสแตนติน เกรอชิก กล่าวว่า หัวใจสำคัญของเก้าอี้ Rookie คือการที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ดีไซน์เป็นสัญลักษณ์ของช่วงเวลาสุดแสนวิเศษของการเริ่มต้นใหม่ เก้าอี้ Rookie ถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และแลกเปลี่ยนมุมมองที่เหมาะ ทั้งใช้เป็นเก้าอี้เดี่ยวกับโต๊ะสำหรับนักเรียน-นิสิตนักศึกษา หรือวางเป็นชุดสำหรับสำนักงานหลากหลายรูปแบบได้อีกด้วย

ทั้งตัวเบาะนั่งและพนักพิงของเก้าอี้ Rookie สามารถปรับความสูงได้ และนอกจากฟังก์ชั่นสุดคลาสสิกเหล่านี้แล้ว ยังมีคุณสมบัติที่ช่วยซัพพอร์ตสรีระขณะที่นั่งทำงาน แฝงอยู่ในโครงสร้างของเก้าอี้ ไม่ว่าจะเป็น พนักพิงที่มีความยืดหยุ่น อีกทั้งขอบของเบาะนั่งที่ด้านหน้ามีความโค้งมน ทำให้เวลานั่งได้รับความสบายมากยิ่งขึ้น

เก้าอี้ Rookie

เก้าอี้ Tip Ton ออกแบบโดย Edward Barber & Jay Osgerby ปี 2011

Tip Ton (ทิป ตัน) เป็นชื่อของเก้าอี้ที่บอกใบ้ถึงลักษณะพิเศษของการนั่งทั้ง 2 แบบ นอกจากการนั่งตามปกติแล้ว ยังสามารถนั่งโยกไปด้านหน้าได้อีกด้วย

นวัตกรรมเบื้องหลังลูกเล่นที่ดูเหมือนง่ายนี้ อยู่ที่เทคนิคการเอียง 9 องศาของขาเก้าอี้ วิธีการนั่งแบบใหม่นี้ จะช่วยทำให้กระดูกเชิงกรานและกระดูกสันหลังของผู้นั่งแข็งแรงขึ้น และยังช่วยในเรื่องของการหมุนเวียนโลหิตอีกด้วย

เก้าอี้ Tip Ton ทำจากโพลิพรอพิลีนที่ใช้การขึ้นรูปภายในครั้งเดียว จึงทำให้มีความแข็งแรงทนทาน และรีไซเคิลได้ 100 เปอร์เซ็นต์

เก้าอี้ Tip Ton

เก้าอี้เหล่านี้ มาจากแบรนด์ Vitra (วิทร้า) เฟอร์นิเจอร์ระดับตำนานจากสวิตเซอร์แลนด์ มีดีไซน์ร่วมสมัย ใช้งานได้จริง จาก นอร์ส รีพับบลิค หรือ Instagram @norse_republics

 

related