svasdssvasds

สภาทนายฯ จับมือ กรมพระธรรมนูญ ทำ MOU ให้ความช่วยเหลือด้านอรรถคดี

สภาทนายฯ จับมือ กรมพระธรรมนูญ ทำ MOU ให้ความช่วยเหลือด้านอรรถคดี

สภาทนายฯ จับมือ กรมพระธรรมนูญ ทำ MOU ให้ความช่วยเหลือด้านอรรถคดีและวิชาการ

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร ว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ และ พล.อ.ประชาพัฒน์ วัจนะรัตน์ เจ้ากรมพระธรรมนูญ ทำการแทนปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การรับความช่วยเหลือด้านการดำเนินอรรถคดีและการส่งเสริมทางวิชาการ โดยมี พล.ท.โสฬส สนธยานนท์ รองเจ้ากรมพระธรรมนูญ และนายเกียรติศักดิ์ เหลืองอังกูร อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย สภาทนายความ ลงนามเป็นพยาน พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสภาทนายความ และผู้แทนจากกรมพระธรรมนูญ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ร่วมเป็นสักขีพยาน

สำหรับการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เนื่องจากศาลทหารมีอำนาจในการพิจารณาและพิพากษาวางบทลงโทษผู้กระทำความผิดต่อกฎหมายทหาร หรือกฎหมายอื่นในทางอาญาในคดีที่ผู้กระทำผิดเป็นบุคคลอยู่ในอำนาจศาลทหาร ในขณะกระทำความผิด ซึ่งศาลทหารในเวลาปกติ จะมีอัยการทหารสามารถร้องขอในศาลทหารพิจารณาให้จำเลยคืนทรัพย์ ใช้ราคาทรัพย์ หรือใช้ค่าสินไหมทดแทนความเสียหายได้ ประกอบกับ พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร พ.ศ.2498 มาตรา 53 บัญญัติว่า ผู้เสียหายจะร้องขอให้จำเลยคืนทรัพย์ ใช้ราคาทรัพย์ หรือค่าสินไหมทดแทนความเสียหายในศาลทหารไม่ได้ ซึ่งผู้เสียหายจะต้องไปดำเนินคดีทางแพ่งในศาลยุติธรรม

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์อย่างบูรณาการของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม ทั้งสององค์กรนี้ จึงมีเจตนารมณ์ร่วมกันในการช่วยเหลือทางกฎหมาย ในคดีแพ่งที่เกี่ยวเนื่องคดีอาญาในศาลยุติธรรม อีกทั้งความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนทางวิชาการเพื่อเสริมสร้างศักยภาพ และเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านกฎหมายในระหว่างสองหน่วยงานร่วมกัน

related