svasdssvasds

สตาร์ทอัพไทย รวมตัวในนาม “เป็ดไทยสู้ภัย” ร่วมมือภาครัฐสู้โควิด

“ นอกจากด่าแล้ว เราทำอะไรได้บ้าง ถ้าด่าอย่างเดียวเราต้องไม่รอดแน่ ๆ ” นี่คือประเด็นของจุดเริ่มต้นในการรวมตัวกันของเหล่า Startup สัญชาติไทยในนามเป็ดไทยสู้ภัย กลุ่มสตาร์ทอัพผู้อยู่เบื้องหลังการบริหารจัดการสถานการณ์โควิดร่วมกับภาครัฐ

#ทีมเป็ดไทยสู้ภัย เป็นการรวมตัวกันของเหล่า Startup ชั้นนำระดับประเทศ ร่วมมือกับภาครัฐช่วยเหลือสนับสนุนจัดการระบบต่าง ๆ ในสถานการณ์โควิดตามแบบที่ Startup ถนัดและเชี่ยวชาญ โดยมีเป้าหมายคือลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด "วันนี้ต้องไม่มีเอกชน ไม่มีรัฐบาล มีแต่ชีวิตของประชาชนกับคนไข้ที่ต้องรอด" ดร.พณชิต กิตติปัญญางาม CEO/Co-Founder ZTRUS หัวหน้าทีมเป็ดไทยสู้ภัย กล่าว

 

เพราะเล็งเห็นว่าการระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ จึงนำเทคโนโลยีเข้าสนับสนุนการบริหารจัดการร่วมกับสาธารณสุขไทย รวมทั้งร่วมมือกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สํานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกันจัดตั้งศูนย์ให้ข้อมูลเพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น หรือ #เป็ดข่าวสาร เป็นภารกิจแรกของทีมเป็นไทยสู้ภัยที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว หลังจากนั้นได้เกิดโครงการต่าง ๆ ขึ้นอีก ทั้งเป็ดคัดกรอง เป็ดติดตาม เป็ดที่พัก และเป็ดส่งยา

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

 

 

 

สตาร์ทอัพไทย รวมตัวในนาม “เป็ดไทยสู้ภัย” ร่วมมือภาครัฐสู้โควิด

Technology & Innovation ของเป็ดไทยสู้ภัย

#เป็ดข่าวสาร ใช้เทคโนโลยี Social Listening คัดกรองข่าวสารที่ถูกต้องและจัดการทำข้อมูลที่เป็นประโยชน์ประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน

#เป็ดคัดกรอง ใช้เทคโนโลยี Tele Consult ช่วยในการคัดกรองเพื่อแยกกลุ่มต่าง ๆ และประสานงานส่งกลุ่มเสี่ยงไปยังโรงพยาบาลในเครือพันธมิตร

#เป็ดติดตาม ใช้เทคโนโลยี Chatbot, CRM, OCR, ในการติดตามการกักตัว 14 วัน และกลุ่มเสี่ยงที่กลับจากต่างประเทศ

#เป็ดที่พัก จัดหาสถานที่สำหรับกักตัวกลุ่มเสี่ยง และยกระดับสถานที่ให้ปลอดภัยสำหรับบุคคลทั่วไป

#เป็ดส่งของ นำเทคโนโลยีด้าน Logistic และ Healthcare มาช่วยในการส่งของจำเป็นต่าง ๆ

 

และเมื่อเกิดวิกฤตเตียงเต็ม ทีมเป็ดไทยสู้ภัย ได้ย้ายจากกรมควบคุมโรค มาช่วยที่กรมการแพทย์ดูแลการรักษา กับโจทย์ใหม่คือ ลดอัตราการเสียชีวิต ด้วยกระบวนการรักษาให้เข้าถึงได้เร็วขึ้น เกิดเป็น #เป็ดไทยส่งยา

 

 

 

สตาร์ทอัพไทย รวมตัวในนาม “เป็ดไทยสู้ภัย” ร่วมมือภาครัฐสู้โควิด

#เป็ดไทยส่งยา เกิดขึ้นจาก Pain point  คือมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตที่บ้านมากขึ้น เพราะเตียงไม่พอต้องกักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน บางคนจำเป็นต้องได้รับยา แต่ระบบการจัดการในการจัดส่งยาก็ล่าช้า ผู้ป่วยจึงต้องรอ จากเขียวเป็นเหลือง จากเหลืองเป็นแดง จากแดงเป็นดำ เพราะจำนวนผู้ป่วยที่มากขึ้นทั้งที่มีเตียงรักษาที่โรงพยาบาล บวกกับจำนวนผู้ป่วยรักษาตัวที่บ้านก็สมทบกันเข้ามาเรื่อย ๆ ทำให้คุณหมอไม่สามารถโทรไปสอบถามอาการ และทำการจ่ายยาได้ทัน นำมาซึ่งการแก้ปัญหาโดยทำการพัฒนาระบบ เพื่อช่วยลดภาระของทีมแพทย์ที่มีงานล้นมือ และช่วยให้ผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัวอยู่ที่บ้านได้รับยาได้เร็วขึ้นจาก “เป็ดไทยส่งยา” เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต

 

เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก ยิ่งใช้ให้ถูกที่ถูกเวลาแบบนี้ และสตาร์ทอัพไทยก็มีศักยภาพมาก และระบบทั้งหมดที่ถูกพัฒนาขึ้นทางทีมเป็นไทยสู้ภัยจะมอบให้ภาครัฐไปใช้อย่างถาวร เป็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างพันธมิตรสตาร์ทอัพ องค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีระดับประเทศ และหน่วยงานภาครัฐ เพื่อช่วยให้คนไทยฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน

 

สตาร์ทอัพกับภาครัฐ มีวิธีการหลักคิดหลักปฏิบัติและ Position ที่แตกต่างกัน ย่อมมีอุปสรรคเป็นธรรมดา รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ดูคลิปเต็มที่ลิงค์ด้านล่าง และสามารถติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.30 - 10.00 น. ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 และสปริงออนไลน์

related