svasdssvasds

หลวงพ่ออลงกต พระผู้เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของผู้ป่วยโรคเอดส์

แม้จะโดนมาแล้วสารพัดคำครหา ทั้งดูแลผู้ป่วยเอดส์ไม่ใช่กิจของสงฆ์ ไม่ใช่หน้าที่ของพระ แต่ไม่เคยบั่นทอนความตั้งใจของหลวงพ่ออลงกตได้ เพราะเมตตาธรรมจะค้ำจุนโลก

กว่า 30 ปีแล้วที่หลวงพ่ออลงกต พระราชวิสุทธิประชานาถ (อลงกต ติกฺขปญฺโญ) แห่งวัดพระพุทธบาทประทานพร หรือวัดพระบาทน้ำพุ ตั้งอยู่ที่ ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี เป็นที่พึ่งและร่มโพธิ์ร่มไทรของผู้ป่วยโรคเอดส์ มีผู้ที่อยู่ในความดูแลของวัดประมาณ 2,000 คน ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนกว่า 4 ล้านบาท

 

มูลนิธิธรรมรักษ์ สถานที่รับดูแลอุปการะผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์ เริ่มต้นตั้งแต่เมื่อ พ.ศ. 2535 และดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยดำเนินการสองส่วน ส่วนแรกคือรับดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ และผู้ป่วยโรคเอดส์ทั่วไปจากทั่วประเทศ ส่วนที่สองคือการรับอุปการะเด็กกำพร้าที่ได้รับผลกระทบโรคเอดส์ 

หลวงพ่ออลงกต พระผู้เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของผู้ป่วยโรคเอดส์

หลวงพ่ออลงกต ทำงานอย่างทุ่มเท เหนื่อยกายแต่สุขใจอย่างคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า “ธรรมะผู้ปฏิบัติจะพึงเห็นได้เอง รู้ได้เอง”

หลายคนอาจสงสัยว่าเป็นพระทำไมต้องมาค้ามาขาย หลวงพ่อเจริญพรว่า " หลวงพ่ออยากให้คนที่โอกาสน้อยอย่างผู้ป่วย ลูกหลานและคนชราได้มีอาชีพ มีงานทำ รู้ถึงคุณค่าของชีวิต " หลวงพ่ออลงกตไม่เพียงแค่ดูแลรักษาอาการป่วยไข้เท่านั้น ทำหลายต่อหลายอย่างทั้ง #ใจฟ้าฟาร์มปลูกผัก เลี้ยงไก่ #ผลิตภัณฑ์ใจฟ้า สินค้าราคาถูกเพื่อผู้บริโภค และสร้างงานให้กับผู้ป่วย ลูกหลานและคนชรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

หลวงพ่ออลงกต พระผู้เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของผู้ป่วยโรคเอดส์

พระสงฆ์กับความเหมาะบนโลกออนไลน์

ช่วงนี้มีประเด็นเกี่ยวกับพระสงฆ์ให้สังคมได้ถกเถียงกัน ถึงความเหมาะสมของกลวิธีการเทศน์ที่แตกต่างไปจากเดิม ใช้ช่องทางใช้เทคนิคตามยุคสมัย แต่เนื้อหานั้นสำคัญที่สุดและสำคัญเสมอมา เพราะสุดท้ายผลของการเทศน์ วัดกันที่คนในสังคมควรมีคุณธรรมมากขึ้น 

 

หลวงพ่ออลงกต กล่าวว่า " สุดท้ายแล้วการเทศน์ควรยึดแก่นของพระธรรมคำสอนเป็นที่ตั้ง อรรถรสเสริมเพิ่มเติมต้องเหมาะสมและอยู่ในความสำรวม ไม่หลงไปในโลกออนไลน์ " รวมทั้งโลกโซเชียลดูจะเป็นส่วนหนึ่งของผู้คน เป็นเสมือนโลกอีกใบ ที่สำคัญคือความสุขของผู้คนมักจะหล่นหายไปกับโลกเสมือนจริงใบนั้น 

" ทุกวันนี้เราไม่ค่อยอยู่กับตัวเอง เหมือนกับหลงไปอยู่อีกมิติหนึ่ง มารู้สึกตัวอีกทีความสุขหายไปและเราเป็นใครกัน "

ด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ และการเข้าถึงข่าวทั้งร้ายดีได้อย่างง่ายดาย ส่งผลกับสภาพจิตใจอารมณ์ไม่น้อย หลวงพ่ออลงกตสอนเรื่องควรวางใจให้ถูกจุด เข้าใจทุกข์เพื่อเจอสุข อาจช่วยเรียกสติ เพื่อทวงคืนความสุขกลับมาได้

 

เวลาที่มีจะเอาไว้สุข หรือเอาไว้ทุกข์ เราเลือกได้

ยิ่งสถานการณ์ต่าง ๆ ทำให้เราทุกข์ง่ายทั้งโควิด เรื่องปากท้อง หรือแม้แต่ในยุคดิจิทัลแบบนี้ บางทีแค่ไถฟีดเฟสบุ๊กก็เป็นทุกข์แล้ว แต่ความทุกข์เป็นเรื่องทั่วถึง ไม่มีใครไม่เคยทุกข์ แต่จะทุกข์มาก หรือสุขมาก อยู่ที่การปลดระวางความทุกข์ในใจ ลองใช้ทางธรรมนำสุข จากหลวงพ่ออลงกต วัดพระบาทน้ำพุ 

 

ดูคลิปเต็มที่ลิงค์ด้านล่าง และสามารถติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.30 - 10.00 น. ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 และสปริงออนไลน์

related