svasdssvasds

เมื่อสถานีรถไฟหัวลำโพง กำลังจะกลายเป็นตำนาน ใกล้จะไม่มีรถไฟวิ่งอีกแล้ว

เมื่อสถานีรถไฟหัวลำโพง กำลังจะกลายเป็นตำนาน ใกล้จะไม่มีรถไฟวิ่งอีกแล้ว

กว่า 100 ปี ของสถานีรถไฟหัวลำโพง กำลังจะกลายเป็นตำนาน เพราะอะไร และเมื่อถึงวันนั้น หัวลำโพงจะกลายสภาพเป็นอะไร ถูกทุบทิ้งหรือไม่? เดี๋ยวสรุปให้ฟัง

       ภาพจำของทุกคนกับ สถานีรถไฟหัวลำโพง อายุ 105 ปี คือ สถาปัตยกรรมเก่าแก่ สวยงาม ที่ตั้งอยู่บนแลนด์มาร์กบนถนนพระราม 4 มีเสียงรถไฟวิ่งเข้ามาตั้งแต่เช้ายันดึก ไม่เคยหยุดพัก

       แต่..อีกไม่นาน หัวลำโพง กำลังจะเปลี่ยนไป กลายเป็นศูนย์การค้า เป็นโรงแรม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างขึ้นใหม่ เพราะว่า รัฐมนตรีศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งพิจารณาแนวทางหยุดให้บริการรถไฟเข้า สถานีรถไฟหัวลำโพงโดยเร็ว เพื่อให้มีความชัดเจนในการเริ่มพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพง
 

       หมายความว่า รถไฟที่เข้า-ออก สถานีรถไฟหัวลำโพงราวๆ 80 ขบวนต่อวัน (เป็นตัวเลขช่วงโควิด) จะหายไปคำถาม คือ แล้วรถไฟทั้งรถไฟชานเมือง รถไฟทางไกล จะไปขึ้นที่ไหน? 

คำตอบ คือ สถานีกลางบางซื่อ จะเปลี่ยนมาเป็นต้นทางของรถไฟสายต่างๆ แทนสถานีรถไฟหัวลำโพง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

       ส่วนวันที่สถานีรถไฟหัวลำโพงจะไม่มีรถไฟเข้ามาใช้บริการ ยังไม่กำหนดแน่ชัด แต่คาดว่า ตั้งแต่ปลายปีนี้จะทยอยลดจำนวนรถไฟที่เข้าสถานีลงไปเรื่อยๆ เพราะยังต้องเหลือรถไฟจำนวนหนึ่ง ให้บริการประชาชนที่เดินทางจากชานเมืองเข้าสู่ใจกลางเมืองด้วยค่ารถไฟแสนถูก

       ย้ำอีกครั้งว่า .. สถานีรถไฟหัวลำโพงจะไม่ถูกทุบทิ้ง
เหมือนสิ่งก่อสร้างเก่าแก่อื่นๆ หลายแห่งในกรุงเทพ เช่น
โรงหนังสกาลา เพราะการรถไฟฯ ตั้งเป้าจะให้เป็นพื้นที่กิจกรรมที่อยู่กับความทันสมัยที่กำลังจะมาเยือน
อีกหน่อย เราอาจจะต้องจองพื้นที่หัวลำโพง ไปถ่ายรูปพรีเว็ดดิ้ง หรือ จองเป็นพื้นที่จัดงานเก๋ๆ ก็เป็นได้
       เพราะสถานีรถไฟหัวลำโพงขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม ด้วยการก่อสร้างเป็นรูปโดมสไตล์อิตาเลียนผสมผสาน กับศิลปะยุคเรอเนสซอง มีลักษณะคล้ายกับรถไฟเมืองแฟรงค์เฟิร์ตในเยอรมนี ส่วนคนเดินทางเป็นประจำ ก็คงต้องเตรียมใจ ปรับตัวกับการเดินทางที่ไม่ใช่แบบเดิมอีกต่อไป

related