svasdssvasds

โดนวางยาไซยาไนด์ มีอาการอย่างไร? ไซยาไนด์ ซื้อที่ไหน?

โดนวางยาไซยาไนด์ มีอาการอย่างไร? ไซยาไนด์ ซื้อที่ไหน?

หากโดนวางยาไซยาไนด์ มีอาการอย่างไร? เตือนภัยสังคม สารอันตราย ไซยาไนด์ ซื้อที่ไหน? ถอดบทเรียนคดีดัง "นางสาวแอม"

จากคดีของนางสาวแอมที่วางยาไซยาไนด์เหยื่อ 11 ราย เสียชีวิต 10 และรอดชีวิต 1 ทำให้หลายคนสงสัยว่า "ไซยาไนด์" คืออะไรบางคนเกิดมายังไม่เคยเห็นด้วยซ้ำว่าไซยาไนด์หน้าตาเป็นแบบไหน

รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว อธิบายเรื่องของไซยาไนด์ไว้ว่า ไซยาไนด์เป็นสารเคมีอันตราย ปกติมีการใช้ในอุตสาหกรรมอยู่แล้ว พวกอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เหมืองทอง เครื่องฟอกหนัง และไม่มีการใช้ในวงการแพทย์ หลักการทำงานของไซยาไนด์เมื่อเข้าสู่ร่างกายคือมันจะเข้าไปบล็อกออกซิเจนในระดับเซลล์ ทำให้เซลล์ในร่างกายของเราไม่สามารถรับออกซิเจนได้และทำให้ร่างกายขาดออกซิเจนในที่สุด

โดยจะมีอาการเริ่มต้นด้วยอาการอ่อนแรง ปวดหัว คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง และสลบ บางคนก่อนสลบจะมีอาการชักมือเกร็งและเสียชีวิต อาการทั้งหมดจะเกิดภายในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับปริมาณสารไซยาไนด์ที่เข้าสู่ร่างกาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถ้าไซยาไนด์เข้าสู่ร่างกายแล้วมีเพียงวิธีเดียวที่จะช่วยได้คือ รีบส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด ยกเว้นผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นให้ปั๊มหัวใจ แล้วส่งให้โรงพยาบาลโดยด่วน การล้วงคอ
ดื่มน้ำเปล่า ไม่ช่วยอะไร 

ส่วนประเด็นเรื่องต้องได้รับสารไซยาไนด์มากขนาดไหนถึงเป็นอันตรายต่อชีวิต คุณหมอก็ให้ข้อมูลว่าปริมาณเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้เราเสียชีวิตได้ โดยคุณหมอเปรียบเทียบปริมาณไซยาไนด์ 1 มิลลิกรัม ต่อน้ำหนักของมนุษย์ 1 กิโลกรัม ก็ทำให้เสียชีวิตได้ 

ไซยาไนด์ที่ใช้กันส่วนใหญ่ มี 2 รุปแบบคือเป็นของแข็งที่มาในลักษณะของผลึกจะเรียกว่า โซเดียมไซยาไนด์ และ โพแทสเซียมไซยาไนด์
ส่วนอีกรูปแบบคือแก๊ส เรียกว่าไฮโดรเจนไซยาไนด์ การใช้สารตัวนี้ที่เห็นภาพชัดๆ คือช่วงสงครามที่มีการใช้การรมควัน

ส่วนลักษณะทั่วไปถ้าเป็นของแข็งมาในรูปแบบผลึก ไม่มีสีแต่มีกลิ่น แต่กลิ่นที่พูดถึงก็เป็นกลิ่นที่บางมากๆ จนคนส่วนใหญ่อาจไม่สามารถจับกลิ่นได้ด้วยซ้ำ กลิ่นที่ได้จะมีกลิ่นคล้ายๆ ถั่วที่ไหม้หรือกลิ่นอัลมอนด์ไหม้ 

related