svasdssvasds

#กกต.ควรติดคุก พาย้อน คดี กกต. ปี 2549 เคยถูกจำคุกหลังการเลือกตั้งมาแล้ว

แฮชแท็ก #กกตควรติดคุก เดือดบนโซเชียล หลังการเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 ที่ผ่านมา ชวนย้อนฟัง คดี กกต. ติดคุก ปี 2549 เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

กกต. ชุดหนึ่งในอดีต เคยถูกจำคุกมาแล้ว หลังการเลือกตั้งปี 2549 ส่อทุจริต
เลือกตั้งล่วงหน้า  66 เกิดข้อผิดพลาดมากมาย จนเกิด #กกตควรติดคุก เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

       กกต. ย่อมาจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง ชุดนี้ เป็น ชุดเดียวกับ เลือกตั้ง 2562 มาจากการคัดเลือกของ คสช. วาระดำรงตำแหน่ง 7 ปี   มีหน้าที่ควบคุมและ จัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ส.ว. หรือ ท้องถิ่น  ให้สุจริตและเที่ยงธรรม ดังนั้นสิ่งที่ประชาชนรับไม่ได้ที่สุดก็คือ กรรมการที่อยุติธรรมซะเอง

เลือกตั้งล่วงหน้า 7 พค ที่ผ่านมา ข้อผิดพลาดมากมายจนเกินรับไหว ทั้ง
-เขียนรหัสเขตเลือกตั้งหน้าซองบัตรผิด
-เอกสารแสดงข้อมูลผู้สมัครหน้าหน่วย ไม่ถูกต้อง
-พิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน หลายล้านใบ
.. ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 52 ล้านคน  แต่จัดพิมพ์  57 ล้านใบ

-ลงทะเบียนแล้วแต่ไม่มีชื่อในบัญชี

       นำมาสู่การเสนอชื่อถอดถอน กกต. ผ่านเว็บ Change.org  ทะลุ 1.2 ล้านแล้ว สุดท้าย แสวง บุญมี เลขาฯกกต. แถลง น้อมรับทุกข้อผิดพลาด แต่ ไม่ทำให้การเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นโมฆะ และไม่มีคะแนนตกน้ำ  ย้ำ 14 พ.ค.จะไม่ผิดพลาดซ้ำรอย
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

       แม้ยังสรุปไม่ได้ว่า เป็น Human error ของ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) หรือ เพื่อเอื้อคะแนนให้บางพรรคการเมือง เพราะยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัด แต่ชาวเน็ตบางส่วนก็มองว่า กกต. เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หากกระทำผิดพลาดจริง ควรต้องรับผิดชอบ #กกตควรติดคุก

       ในอดีต กกต. ก็เคยจำคุกมาแล้ว 1ปี 6 เดือน คือ กกต. ชุดของ  พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.,  ปี 2549 ประกอบด้วย นายปริญญา นาคฉัตรีย์, นายวีระชัย แนวบุญเนียร และ พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ
ได้ดำเนินการจัดการเลือกตั้ง  (ส.ส.)  2 เมษายน พ.ศ. 2549   หลังทักษิณ  ประกาศยุบสภา ฝ่ายค้าน 3 พรรค คือ ประชาธิปัตย์ ชาติไทย และมหาชน บอยคอตไม่ลงเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งดำเนินต่อไป ผลคือ พรรคไทยรักไทย ชนะการเลือกตั้ง  
        หลังจากนั้นไม่นาน นายถาวร เสนเนียม ได้ยื่นฟ้อง กกต. ต่อศาลอาญา อ้างว่าการเลือกตั้งไม่สุจริต กกต.ทำเพื่อช่วยพรรคไทยรักไทย จนชนะเลือกตั้ง  เช่น

1. กกต.กำหนดวันเลือกตั้งหลังวันยุบสภาเป็นเวลาเพียง 37 วัน เป็นคุณแก่พรรคไทยรักไทย

2. จัดคูหาเลือกตั้ง หันหน้าไปทางผนังและหันด้านหลังออก ทำให้การลงคะแนนไม่เป็นไปโดยลับ  

3. มีการติดหมายเลขผู้สมัครพรรคไทยรักไทย   ไว้ผนังด้านหน้า ผู้มีสิทธิลงคะแนน   281 เขต  

4. แก้ไขบัตรเลือกตั้งให้ช่อง งดออกเสียง ที่เคยอยู่ด้านบน  มาไว้ด้านล่าง
เพื่อให้ชัดต่อการสังเกตว่า คนเลือกตั้ง เลือกไทยรักไทยไหม

5. เปิดรับสมัครผู้สมัครเพิ่มเติมจากที่เคยสมัครไว้ และให้ผู้สมัครจากเขตหนึ่งหมุนเวียนไปลงอีกเขตได้   เพื่อช่วยผู้สมัครพรรคไทยรักไทยที่ได้คะแนนไม่ถึง 20%   เพราะไม่มีบทบัญญัติใดห้ามไว้  

       สุดท้ายศาลอาญาพิพากษาจำคุก กกต.ทั้ง 3 คน  คนละ 4 ปี เพราะเชื่อได้ว่า กกต. จัดการเลือกตั้งไม่สุจริต  (เว้น พล.อ.จารุภัทร ถอนฟ้อง เพราะได้ลาออก  ) ก็มีการประกันตัวสู้คดีกันไป

       จนสุดท้ายชั้นฎีกาพิพากษากลับ ยกฟ้อง กกต.ทั้ง 2 คน (เว้นนายวีระชัย แนวบุญเนียร ซึ่งเสียชีวิตระหว่างต่อสู้คดี) เพราะนายถาวร โจทย์ ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง

       ท้ายสุด 3 มิถุนายน 2559 กกต. 2 คน คือ พล.ต.อ.วาสนา และนายปริญญา ต้องคำพิพากษาศาลฎีกา ให้จำคุก2 ปี ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยไม่รอลงอาญา หลังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยื่นฟ้อง  กรณีพรรคไทยรักไทย จ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้ง แต่ 2 กกต. ก็จำคุกจริงๆ จากความผิดนี้เพียง 1 ปี 6 เดือน และพ้นจากเรือนจำมาวันที่ 12 ธ.ค. 2560

       เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ทำให้เราเห็นว่า  กกต. ผู้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หากกระทำ หรือ ละเว้นการกระทำโดยมิชอบ
ประชาชนอย่างเราก็มีสิทธิ์ยื่นฟ้องได้เช่นกัน เหมือนที่การเลือกตั้งก็มีกฎหมายกำหนดว่า ประชาชนทำไรได้บ้าง 
14 พ.ค. มาช่วยกัน จับตาการเลือกตั้ง 2566  ไปด้วยกัน อย่าให้ใคร ริอาจิ มองข้ามสิทธิและเสียงของประชาชน เพื่อทำผิดกฎหมายได้
 
 

related