svasdssvasds

"เรืองไกร" ร้อง กกต.สอบ "พิธา" ถือหุ้น ITV พร้อมยื่น ป.ป.ช. สอบปมซุกหุ้น

"เรืองไกร" ร้อง กกต.สอบ "พิธา" ถือหุ้น ITV พร้อมยื่น ป.ป.ช. สอบปมซุกหุ้น

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นคำร้องขอให้ กกต. ตรวจสอบ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถือหุ้นสื่อ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) พร้อมร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบว่า นายพิธา ถือหุ้นดังกล่าวมาตั้งแต่เมื่อใด

 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือถึง กกต.เพื่อร้องเรียนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และว่าที่นายกรัฐมนตรีของพรรคฯ ถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด จำนวน 42,000 หุ้น ซึ่งเป็นบริษัทที่กำลังประกอบกิจการอยู่ มีผลประกอบกิจการผ่านงบการเงิน และยังเป็นบริษัทลูกของบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

"เรืองไกร" ร้อง กกต.สอบ "พิธา" ถือหุ้น ITV พร้อมยื่น ป.ป.ช.สอบปมซุกหุ้น

 จึงต้องการให้ กกต.ตรวจสอบ เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ห้ามไม่ให้ผู้เป็นเจ้าของ หรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใดๆ ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.จึงเรียกร้องให้ กกต.ต้องตรวจสอบนายพิธาว่า เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เลือกตั้ง 2566 แฉซ้ำ! "พิธา" ถือหุ้น ITV มีสิทธิรับมรดก 1 ใน 3 ไม่เคยแจ้งสละหุ้น

• ผู้พิพากษา เผยข้อกฎหมาย ปมหุ้นสื่อ “พิธา” อาจซ้ำรอย “ธนาธร”

• "พิธา" สวนกลับ "เรืองไกร" ยื่นเรื่องและแจ้งให้ปปช.ทราบไปนานแล้ว

 แม้นายพิธา จะอ้างว่าเป็นมรดกก็ตาม ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจคล้ายกับกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถือครองหุ้น บริษัท วีลักซ์ มีเดีย จำกัด พร้อมขอให้ตรวจสอบว่า นายพิธา ถือหุ้นจำนวนดังกล่าวมาตั้งแต่เมื่อใด

 หากถือมาก่อนการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 จะเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามมาก่อนหรือไม่ การเป็น ส.ส. ที่ผ่านมาจะชอบหรือไม่ และเมื่อย้อนไปตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯ ที่แจ้งต่อ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2562 นายพิธา แจ้งเงินลงทุนไว้ 45 รายการ แต่ไม่พบการแจ้งหุ้นบริษัทไอทีวีฯ แต่อย่างใด

 นายเรืองไกร ยังเปิดเผยด้วยว่า เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) ตนได้ยื่นเรื่องดังกล่าว กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้ตรวจสอบนายพิธา กรณียื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จจากกรณีดังกล่าวด้วย

related