svasdssvasds

จีนสร้างรถไฟเชื่อมเมืองลดเวลาเดินทางเหลือ 201 กม.เพียง 52 นาที

จีนสร้างรถไฟเชื่อมเมืองลดเวลาเดินทางเหลือ 201 กม.เพียง 52 นาที

พาไปดูระบบรางของจีน ที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การเดินทางเชื่อมระหว่างเมือง ในพื้นที่จะห่างไกลทำได้รวดเร็ว ด้วยรถไฟเชื่อมเมือง อย่างเส้นทางที่เพิ่งเปิดล่าสุดระยะทาง 201 กม.ลดเวลาเดินทางจาก 2 ชั่วโมงครึ่งเหลือเพียง 52 นาที

ทางรถไฟสายหนานหนิง-ผิงเสียง ช่วงหนานหนิง-ฉงจั่ว เริ่มเปิดดำเนินงานแล้วเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา มีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก เพราะรถไฟสายนี้ ลดเวลาการเดินทางระหว่างสองเมืองจาก 2 ชั่วโมง 36 นาที เหลือแค่ 52 นาที

ทางรถไฟสายหนานหนิง-ผิงเสียง ให้บริการวิ่งในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน และเชื่อมนครหนานหนิง เมืองเอกของภูมิภาค กับเมืองพรมแดนผิงเสียง โดยทางรถไฟความยาว 201 กิโลเมตรนี้ ถูกสร้างขึ้นเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงหนานหนิง-ฉงจั่ว และช่วงฉงจั่ว-ผิงเสียง

เส้นทางรถไฟลัดเลาะผ่านพื้นที่ชนบท ที่เต็มไปด้วยทุ่งหญ้า และ ไร่นา โดยก่อสร้างเป็นทางรถไฟยกระดับ สะดวกต่อการเดินทาง และ ผู้คนยังได้ เพลิดเพลินไปกับวิวทิวทัศน์ที่งดงามของชนบทด้วย 

 

เหยาหัว ผู้อำนวยการสถาบันสังคมวิทยา สังกัดสถาบันสังคมศาสตร์กว่างซี ระบุว่าทางรถไฟสายนี้จะนำพาแรงงาน ทรัพยากร วัสดุ และ เงินทุนจำนวนมหาศาลมาสู่ฉงจั่ว ซึ่งจะสร้างโอกาสเพิ่มขึ้นในแง่ของการพัฒนาอุตสาหกรรมบริเวณพื้นที่พรมแดน ขณะเดียวกันการหลั่งไหลของผู้คนที่เพิ่มขึ้นจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในท้องถิ่นด้วย

จีนสร้างรถไฟเชื่อมเมืองลดเวลาเดินทางเหลือ 201 กม.เพียง 52 นาที จีนยังคงเดินหน้า วางรางทางรถไฟต่อเนื่อง ล่าสุดอีกหนึ่งเส้นทางระหว่างเมืองที่เสร็จสิ้นไปหมาดๆ คือ ทางรถไฟสายจงเว่ย-หลานโจว ส่วนสุดท้ายของทางรถไฟความเร็วสูงอิ๋นชวน-หลานโจว ในเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ทางรางเสร็จสิ้นแล้วเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา

ทางรถไฟความเร็วสูงจงเว่ย-หลานโจวจะเชื่อมระหว่างเมืองจงเว่ยในหนิงเซี่ย และนครหลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซู่ที่อยู่ใกล้เคียง มีระยะทาง 218 กิโลเมตร พร้อมความเร็วออกแบบสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เส้นทางดังกล่าวจะเชื่อมต่อกับทางรถไฟความเร็วสูงอีกสายที่เชื่อมเมืองเข้าด้วย โดยจะช่วยลดเวลาเดินทางระหว่าง สองเมืองใหญ่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ จากปัจจุบัน 10 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 ชั่วโมง โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการภายในสิ้นปีนี้

จีนสร้างรถไฟเชื่อมเมืองลดเวลาเดินทางเหลือ 201 กม.เพียง 52 นาที ชาวจีนนิยมเดินทางด้วย รถไฟความเร็วสูง เพราะช่วยลดเวลาเดินทางได้มาก และแม้จะเดินทางผ่านสภาพอากาศที่หนาวเย็น แต่รถไฟออกแบบให้ผู้โดยสารปลอดภัยตลอดเส้นทาง อย่างรถไฟสายฮาร์บิน-ต้าเหลียนของจีน ทางรถไฟความเร็วสูงสายแรกของโลกที่วิ่งสัญจรในพื้นที่อุณหภูมิต่ำช่วงฤดูหนาว ล่าสุดสามารถมีตัวเลขการเดินทางของผู้โดยสาร 670 ล้านเที่ยวแล้ว นับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อ 10 ปีก่อน

ทางรถไฟสายนี้ยาว 921 กิโลเมตร วิ่งผ่าน 3 มณฑลทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ด้วยความเร็วออกแบบ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเดินทางผ่านพื้นที่อุณหภูมิลดต่ำถึง -40 องศาเซลเซียสในฤดูหนาวพนักงานทางรถไฟความเร็วสูงสายฮาร์บิน-ต้าเหลียน ช่วงนครฉางชุน บอกเล่าว่ามีการติดตั้งเครื่องทำความร้อนและอุปกรณ์ละลายหิมะบนสวิตช์และราง ซึ่งจะเริ่มทำงานเมื่อหิมะตก แต่หากหิมะตกหนักมากเราจะมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อรับรองว่ารถไฟจะวิ่งได้ตามปกติพนักงานทางรถไฟฯ ช่วงเมืองเสิ่นหยาง เผยว่าปัจจุบันมีการจัดตั้งระบบจัดการความปลอดภัยที่ผสานโครงสร้างพื้นฐาน อุปกรณ์เคลื่อนที่ การตรวจจับรอบด้าน การป้องกันและลดภัยพิบัติ และการช่วยเหลือฉุกเฉิน รวมถึงระบบรับประกันความปลอดภัยในภูมิภาคหนาวเย็น ซึ่งช่วยอุดช่องโหว่ทางเทคนิคของการเดินรถไฟความเร็วสูงในพื้นที่อุณหภูมิต่ำ และรับรองการทำงานอย่างปลอดภัยและเป็นระบบ

 

การดำเนินงานอย่างปลอดภัยของทางรถไฟความเร็วสูงสายฮาร์บิน-ต้าเหลียน มีบทบาทส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา