svasdssvasds

รถไฟความเร็วสูงใหม่จีน เชื่อมฉงชิ่ง - เจิ้งโจว

รถไฟความเร็วสูงใหม่จีน เชื่อมฉงชิ่ง - เจิ้งโจว

ประเทศจีนเปิดใช้เส้นทางรถไฟความเร็วสูงใหม่ เชื่อมฉงชิ่ง - เจิ้งโจว ลดระยะเวลาเดินทางกรุงปักกิ่ง - ฉงชิ่ง จากเดิมกว่า 20 ชั่วโมง เหลือไม่ถึง 7 ชั่วโมง

ประเทศจีน เปิดใช้ทางรถไฟความเร็วสูงสายฉงชิ่ง (Chongqing) - เจิ้งโจว (Zhengzhou) อย่างเต็มรูปแบบแล้ว หลังรถไฟหัวกระสุนวิ่งออกจากเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มุ่งหน้าสู่กรุงปักกิ่ง (Beijing) ผ่านทางมณฑลเหอหนาน (Henan) ทางตอนกลางของประเทศ

ทางรถไฟความเร็วสูงสายใหม่นี้ มีระยะทางรวม 1,068 ก.ม. เชื่อมโยงระหว่าง ฉงชิ่ง และ เจิ้งโจว ซึ่งเป็นเมืองเอกของเหอหนาน และเดินทางผ่านมณฑลหูเป่ย (Hubei) ทางตอนกลางด้วย ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาเดินทางลงจากเดิม 8 ช.ม. เหลือ 4 ช.ม. 23 นาที ณ ความเร็วสูงสุด

นอกจากนี้ เส้นทางรถไฟความเร็วสูงฉงชิ่ง-เจิ้งโจว จะช่วยให้การเดินทางจากฉงชิ่งสู่กรุงปักกิ่งใช้ระยะเวลาสั้นลงอย่างมาก จากเดิมกว่า 20 ช.ม. เหลือไม่ถึง 7 ช.ม.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ทางรถไฟความเร็วสูงสายฉงชิ่ง - เจิ้งโจว แบ่งเปิดเป็น 3 ส่วน โดยในสองส่วนแรกถูกเปิดใช้งานตั้งแต่ปี 2016 และ 2019 ตามลำดับ ขณะที่ส่วนใหม่ที่เพิ่งเปิดใช้งาน เชื่อมระหว่างเมืองเซียงหยาง (Xiangyang) ของหูเป่ย กับเขตเวินโจว (Wenzhou) ของฉงชิ่ง มีระยะทางยาวกว่า 434 ก.ม. ประกอบด้วย 91 สะพาน 57 อุโมงค์ และ 10 สถานี ซึ่งเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ ธ.ค. 2015 และสามารถเดินทางที่ความเร็วสูงสุด 350 ก.ม./ช.ม.

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า ทางรถไฟความเร็วสูงตลอดทั้งสายนี้ เป็นช่องทางใหม่ที่เชื่อมพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ ตอนกลาง และตอนเหนือของจีน จะช่วยกระตุ้นการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและระหว่างผู้คนในภูมิภาคข้างต้น รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาวงแหวนเศรษฐกิจเฉิงตู (Chengdu) และฉงชิ่ง แถบเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี เมืองต่าง ๆ ทางตอนกลาง และยุทธศาสตร์การพัฒนาอื่น ๆ

related