svasdssvasds

แก้ไขทันไหม การสูญพันธุ์ครั้งที่ 6 เริ่มแล้ว สัตว์กำลังล้มตายเป็นเบือ

สัตว์กำลังล้มตาย! อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ หรือ COP15 เผยว่า การสูญพันธุ์ครั้งใหญ่กำลังเริ่มขึ้น ผลจากภาวะโลกร้อน สัตว์เริ่มล้มตายถาวร ต้องเร่งแก้ไขแล้ว

ใครจะไปคิดว่าในอนาคตของศักราชนี้ เราจะได้เห็นสัตว์ล้มตายหายไปจากโลกถาวร หรือที่เราเรียกว่า สัตว์สูญพันธุ์เยอะมากขนาดนี้ และมันกำลังจะเลวร้ายขึ้น เพราะงานวิจัยชิ้นใหม่ได้บ่งบอกว่า การสูญพันธุ์ครั้งที่ 6 เริ่มแล้ว มนุษย์ต้องเร่งแก้ไขแล้วล่ะ แต่จะแก้ไขยังไงล่ะ แล้วการสูญพันธุ์ก่อนหน้าคือเมื่อไหร่บ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

António Guterres เลขาธิการสประชาชาติ ได้ทำการเปิดประชุมสุดยอดระดับโลกของอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ หรือ COP15 ในสำนวนของสหประชาชาติ ซึ่งเพิ่งปิดฉากที่เมืองมอนทรีออล อนุสัญญานี้เปิดตัวในการประชุมสุดยอดโลกริโอในปี 2535 ควบคู่ไปกับการเจรจาเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รู้จักกันดีของสหประชาชาติ

อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพเป็นความหวังที่ดีที่สุดที่เราจะต้องหยุดสิ่งที่เรียกว่าการสูญพันธุ์ครั้งที่ 6 เนื่องจากกิจกรรมของมนุษย์ได้ดับสิ่งมีชีวิตนับหมื่นชนิดทุกปีโดยไม่หวนกลับมาอีก

การสูญพันธุ์ 5 ครั้งก่อนหน้านี้เกิดขึ้นเมื่อหลายสิบล้านปีถึงหลายร้อยล้านปีก่อน และครั้งที่เกิดขึ้นล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อ 66 ล้านปีที่แล้ว จากการที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า มีดาวเคราะห์น้อยขนาดความกว้าง 6 ไมล์พุ่งเข้าชนโลก แถวเม็กซิโก จนทำให้เกิดสึนามิขนาดใหญ่ ฝนกรด และไฟป่า จากนั้นโลกก็ไร้แสงจากการถูกชั้นบรรยากาศปกคลุม อุณหภูมิโลกลดต่ำลง จนทำให้สิ่งมีชีวิตที่เรารู้จักกันดีอย่างไดโนเสาร์ สูญพันธุ์ไปจากโลก

และตอนนี้ สิ่งเหล่านั้นกำลังจะหวนกลับมาอีกครั้ง แต่ต้นเหตุไม่ได้เกิดขึ้นจากการถูกดาวเคราะห์น้อยพุ่งชน แต่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์เราเอง

related