svasdssvasds

เสือชีตาห์ หวนคืนป่าอินเดียครั้งแรก หลังสูญพันธุ์ 70 ปี ตอนนี้มันกำลังป่วย

เสือชีตาห์ หวนคืนป่าอินเดียครั้งแรก หลังสูญพันธุ์ 70 ปี ตอนนี้มันกำลังป่วย

เสือชีตาห์ หวนคืนป่าอินเดียครั้งแรก หลังสูญพันธุ์ไปแล้วเป็นเวลา 70 ปี โดยได้รับความร่วมมือจาก ประเทศนามิเบีย ในการนำเข้ามา แต่ตอนนี้ มันกำลังป่วย ด้วยอาการติดเชื้อเกี่ยวข้องกับไตหรือตับ

ทราบกันหรือไม่ว่า เสือชีตาห์ Cheetahs) ถูกประกาศว่าสูญไปจากอินเดียตั้งแต่ 1952 (พ.ศ. 2495) หรือเมื่อ 70 กว่าปีที่แล้ว  อย่างไรก็ตาม ในช่วงสิงหาคม 2022  อินเดีย นำเสือชีตาห์กลับมาแพร่พันธุ์ในประเทศได้อีกครั้ง โดยได้รับความช่วยเหลือร่วมมือจากประเทศ นามิเบีย ในแอฟริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มี ประชากรเสือชีตาห์มากที่สุดในโลก ณ ขณะนี้
.
อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ดูเหมือนว่า เสือชีตาห์ 1 ใน 8 ตัวที่นำเข้าจากนามิเบียเมื่อปีก่อน กำลังมีอาการป่วย โดยเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้รัฐมัธยประเทศทางตอนกลางของอินเดีย เผยว่า เสือชีตาห์ตัวที่ป่วยนั้น มีอาการติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับไตหรือตับ (hepatorenal infection)

เจ้าหน้าที่ระบุว่าเสือชีตาห์เพศเมียอายุ 4 ปี ชื่อว่า “ชาชา” ตอบสนองดีต่อการรักษาพยาบาลและกำลังฟื้นตัว โดยปัจจุบันอยู่ในการดูแลของสัตวแพทย์ 3 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสือชีตาห์ ตัวดังกล่าว อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติคูโน ในรัฐมัธยประเทศ พร้อมกับเสือชีตาห์อีก 7 ตัวที่นำมาจากนามิเบียเมื่อเดือนกันยายนปี 2022  โดยเสือชีตาห์ถูกประกาศเป็นสัตว์สูญพันธุ์ในอินเดียเมื่อปี 1952 

รายงานล่าสุดจากสื่อหลายสำนัก ระบุว่าอินเดียและแอฟริกาใต้ได้ลงนามข้อตกลงฉบับหนึ่ง ซึ่งกำหนดให้แอฟริกาใต้ส่งมอบเสือชีตาห์จำนวนหลายสิบตัวแก่อินเดียในช่วงทศวรรษหน้า

เสือชีตาห์ หวนคืนป่าอินเดียครั้งแรก หลังสูญพันธุ์ 70 ปี ตอนนี้มันกำลังป่วย Credit ภาพ Xinhua


.

เสือชีตาห์ ถูกยกเป็นสัตว์บกที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก โดยสามารถทำความเร็วได้มากถึง 113 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (70 ไมล์ต่อชั่วโมง)  แต่ไม่ว่าจะรวดเร็วเพียงใด เมื่อเผชิญกับการล่าสัตว์, การสูญเสียถิ่นที่อยู่ และการขาดแคลนอาหาร ทำให้เสือชีตาห์หายไปจากอินเดียมานานถึง 7 ทศวรรษ ก่อนที่จะมีการ นำเข้ามาจากนามิเบีย เมื่อปี 2022   และพวกมันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่เพียงชนิดเดียวในอินเดียที่สูญพันธุ์ นับตั้งแต่ประเทศอินเดีย ได้รับเอกราชจากอังกฤษ ตั้งแต่ปี 1947 และตอนนี้คือช่วงเวลาของการฟื้นฟู

เสือชีตาห์ หวนคืนป่าอินเดียครั้งแรก หลังสูญพันธุ์ 70 ปี ตอนนี้มันกำลังป่วย
 

related