svasdssvasds

ศิลปะบนนาข้าว ฝีมือคนไทย ที่จ.เชียงราย พร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้ว

ศิลปะบนนาข้าว ฝีมือคนไทย ที่จ.เชียงราย พร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้ว

ในน้ำมีปลา ในนามีแมว ศิลปะบนนาข้าว ฝีมือคนไทย จ.เชียงราย ในงานไทยแลนด์เบียนนาเล่2023 พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว ทาสแมวห้ามพลาด

ศิลปะเกิดขึ้นได้ทุกที่ ภาพแมวนอนหลับที่เห็นอยู่นี้ ถูกแต่งแต้มลงบนผืนนาข้าวประมาณ 5 ไร่ และแน่นอน นี่คือผลงานคนไทย ในงานไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023

นายธันย์พงศ์ ใจคำ หรือ ดิว เป็นเจ้าของผลงานชิ้นนี้ ทำงานตำแหน่งผู้จัดการในโรงงานผลิตรถยนต์ ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา แต่ก็ยังเป็นเกษตรกรพาร์ทไทม์ด้วย เพราะครอบครัวประกอบอาชีพเกษตรกรรมและผูกพันธ์กับท้องนามาตั้งแต่เด็ก

คุณดิวต้องการเปลี่ยนนาข้าวให้กลายเป็นศิลปะ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวและการเกษตรไปพร้อมกัน ซึ่งงานศิลปะชิ้นนี้ คุณดิวได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปะแทมโบะ หรือศิลปะบนนาข้าวของญี่ปุ่น

โดยจะใช้วิธีปลูกข้าวแบบพิเศษ คือใช้พันธุ์ข้าวสีรุ้ง ที่มีใบตั้งแต่สีม่วงเข้มไปจนถึงสีเหลือง เป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน แต่ก่อนที่จะปักต้นกล้าลงไป เขาต้องร่างภาพของแมวที่ต้องการก่อน โดยใช้โดรนและ GPS ช่วยร่างรูปภาพของแมวก่อนที่จะเริ่มปักต้นกล้าลงไปด้วยมือโดยใช้ผู้ช่วยอีก 200 คน เรียงลำดับสีตามเส้นที่ร่างไว้ ซึ่งคาดว่าจะเก็บเกี่ยวได้ 145 วันหลังปลูก

ภาพแมว ศิลปะบนนาข้าว จ.เชียงราย Cr.Reuters

ภาพศิลปะแมวบนนาข้าว ส่วนสาเหตุที่เลือกแมว เป็นเพราะว่า เชื่อว่าคนไทยประมาณ 30% เป็นทาสแมว ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นคือเป้าหมายหลักของคุณดิวให้มาชื่นชมงานศิลปะในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุณดิวคาดหวังว่า การผสมผสานศิลปะกับวิทยาศาสตร์ อาจช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและการทำฟาร์มในบ้านเกิดของตนได้ เพราะเชื่อว่าเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยยังพึ่งพาการเกษตรเป็นอย่างมาก

ศิลปะบนนาข้าว Cr.Reuters อย่างไรก็ตาม คุณดิวกำลังจะสร้างหอชมวิวสำหรับให้ประชาชนทั่วไปให้สามารถเข้าชมได้ โดยต้องการให้เสร็จทันก่อนวันที่ 30 ธันวาคมนี้ ดังนั้น หากใครอยากไปเที่ยวชม ถ่ายรูปเล่น งานนี้จะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 2566 -30 เม.ย. 2567 ณ บ้านขอนซุง ต.งิ้ว อ.เทิง จ.เชียงราย

 ที่มาข้อมูล

Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related