svasdssvasds

ทำไม "ตัวเหี้ย" มีเยอะในเมืองกรุง ชวนรู้จัก ตัวเงินตัวทอง สุขาภิบาลธรรมชาติ

ทำไม "ตัวเหี้ย" มีเยอะในเมืองกรุง ชวนรู้จัก ตัวเงินตัวทอง สุขาภิบาลธรรมชาติ

รู้หรือไม่ ตัวเหี้ย หรือ ตัวเงินตัวทอง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองนะ แต่ทำไมตัวเหี้ยจึงมีจำนวนมากในเมืองกรุง ทำความเข้าใจ สุขาภิบาลธรรมชาติที่ไม่ได้น่ากลัวและดุร้าย

SHORT CUT

  • ตระกูลตัวเหี้ย หรือ ตัวเงินในประเทศไทยมีอยู่ 5 ชนิด
  • ตัวเหี้ย หรือ ตัวเงินตัวทอง เป็นสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครอง พ.ศ.2562 ห้ามเลี้ยง ซื้อ ขาย ครอบครอง ฝ่าฝืนจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ตัวเหี้ย เป็นสัตว์ประจำถิ่นในประเทศไทยมาตั้งแต่อดีต
  • ตัวเหี้ยเป็นสัตว์กินซาก และกรุงเทพมีคลองเยอะ จึงเอื้อต่อการอาตัวรอดของตัวเหี้ยในเมืองกรุง

รู้หรือไม่ ตัวเหี้ย หรือ ตัวเงินตัวทอง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองนะ แต่ทำไมตัวเหี้ยจึงมีจำนวนมากในเมืองกรุง ทำความเข้าใจ สุขาภิบาลธรรมชาติที่ไม่ได้น่ากลัวและดุร้าย

ตัวเงินตัวทอง หรือ ตัวเหี้ย ที่หลายคนมักใช้เป็นคำหยาบ แม้เราจะเห็นว่ามันกระจายอยู่ทั่วกรุงแบบนี้ จริง ๆ แล้วน้องเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองนะคะ ลำดับที่ 19 ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ห้ามเลี้ยง ซื้อ ขาย หรือครอบครอง ฝ่าฝืนจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน หนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ตัวเงินตัวทอง หรือ ตัวเหี้ย มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Water Monitor หรือชื่อวิทยาศาสตร์คือ Varanus salvator ทั่วโลกมีอยู่ประมาณ 81 ชนิด แต่สำหรับในประเทศไทยมีอยู่ 4 ชนิด คือ ตัวเหี้ย / เห่าช้าง /ตะกวด และตุ๊ดตู่

ในปัจจุบัน เชื่อว่าชาวกรุงน่าจะชินกับการที่เราเจอตัวเงินตัวทองวิ่งผ่าน หรือโชว์ตัวใกล้ ๆ จนถึงขั้นเป็น UNSEEN ที่ชาวต่างชาติเดินทางมาดูมังกรเมืองไทยเลย

สาเหตุที่เมืองกรุง โดยเฉพาะตามหนองบึงสาธารณะมีตัวเงินตัวทองจำนวนมาก ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ คุณเบสท์ รุจิระ มหาพรหม นักวิชาการและนักวิจัยอิสระ Ba-Thamma-Chart Space เล่าให้ Keep The World ฟังว่า ต้องขอเล่าย้อนไปตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาหรือรัตนโกสินตอนต้น 

คุณเบสท์ รุจิระ มหาพรหม นักวิชาการและนักวิจัยอิสระ Ba-Thamma-Chart Space

ตัวเหี้ยกรุงเทพฯ

ประวัติศาสตร์ตัวเหี้ยเมืองกรุง

เดิมที ประเทศไทยเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยเดิมของตัวเงินตัวทองมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ตัวเงินตัวทองเป็นสัตว์ประจำถิ่นของเมืองไทย

กรุงเทพในตอนนั้นก็เป็นป่าดี ๆ นี่แหละ เมื่อก่อนเราเคยมีช้าง มีแรด มีนาก มีจระเข้ ไปจนถึงมีวาฬอยู่ปากแม่น้ำด้วย แต่ต่อมาตั้งแต่ รัชกาลที่ 5 กรุงเทพเริ่มมีการพัฒนารูปแบบของเมืองมากขึ้น เพื่อให้เราทัดเทียมกับฝั่งอเมริกาและยุโรป

คลองเมืองกรุงศรีอยุธยา โดย Edmond Francois Valentin (1724) Cr.พิพิธบางลำพู

พอเมืองเริ่มเปลี่ยน แน่นอนว่า สัตว์ท้องถิ่นก็เริ่มหายไปจากการถูกรุกล้ำที่ดินและการหาอาหารที่ทำได้ยากมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม สภาพของเมืองที่เปลี่ยนไป ตึกที่มากขึ้น ก็ทำให้ให้มีท่อน้ำมากขึ้นด้วย และท่อน้ำมันก็เหมือนเส้นทางเชื่อมต่อของหนองบึง นี่คือมอเตอร์เวย์ส่วนตัวดี ๆ ของตัวเหี้ยนั่นเอง

อาหารของตัวเหี้ย

ไม่แน่อาจทำให้มันมีอายุยาวนานกว่ามนุษย์ก็ได้ การปรับตัวเพื่อให้เข้าสภาพแวดล้อมของกทม.ที่เหลือพื้นที่สีเขียวไม่มากก็เก่งมาก ๆ แล้ว ตัวเงินตัวทองเป็นสัตว์ที่กินอาหารที่เล็กกว่าปลาที่ขนาดที่มันจะกินได้ เช่น กระรอก กระแต หนู กระต่าย ปลา และก็เป็นสัตว์กินซาก เป็นสุขาภิบาลชั้นดีของระบบนิเวศกทม.เลย ถ้าเทียบกับสมัยก่อนก็คือ เหมือนการที่แร้งกินศพคนเมื่อก่อน

ประโยชน์ของตัวเงินตัวทองต่อระบบนิเวศ

ซึ่งการที่มันเป็นสัตว์กินซากนี่แหละคือข้อดีที่ทำให้มันปรับตัวให้กับสภาพแวดล้อมของกทม.ได้ และยังช่วยให้มันช่วยระบบนิเวศกทม.สมดุลย์ด้วย ช่วยพี่ ๆ รักษาความสะอาดกทม.จัดการซากสัตว์ ซึ่งในสภาพแวดล้อมอย่างกทม. สัตว์ที่ปรับตัวได้ก็ไม่ได้มีแค่ตัวเงินตัวทอง ยังมีนกพิราบ งูเหลือม เป็นต้น ดังนั้นการที่สัตว์เหล่านี้เอาตัวรอดก็ได้หมายความว่ามีอาหารอุดมสมบูรณ์ สภาพเหมาะแก่การผสมพันธุ์และการวางไข่

ตัวเงินตัวทองในกทม. บางรายงานบอกว่า กทม.มีตัวเหี้ยเยอะ เพราะว่าศัตรูทางธรรมชาติลดน้อยลง ซึ่งก็จริงในส่วนหนึ่ง ยกตัวอย่าง เมื่อก่อนเรามีนาก นากก็จะล่าลูกตัวเงินตัวทอง  แต่ในเมืองสภาพของเมืองที่เปลี่ยนไปนากก็อยู่ไม่ได้ เพราะมันไม่ได้เป็นสัตว์กินซาก ศัตรูของตัวเงินตัวทองก็ลดลง

 

แก้ไขตัวเหี้ยเข้าบ้าน ท่ามกลางการเป็นสัตว์คุ้มครอง

แต่สำหรับบ้านใครอยู่ใกล้แหล่งน้ำ และเผชิญปัญหา เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงไม่ชอบที่ตัวเหี้ยเข้าบ้านเราบ่อย ๆ แถมมันยังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองด้วย เราพอจะมีวิธีแก้ไขความขัดแย้งระหว่างคนกับตัวเหี้ยได้ไหม อันนี้เราก็ต้องทำความเข้าใจวิถีสัตว์ก่อน

ตัวเงินตัวทอง มันเป็นสัตว์ขี้ตกใจและไม่ทำร้ายคน ถ้าอยู่ๆต่างคนต่างบังเอิญมาเจอกันกระทันหัน ก็จะเห็นได้ว่าเค้าจะวิ่งหนีจุกตูดเลย ดังนั้นเมื่อมันเข้าบ้านเวลามันตกใจมันก็จะวิ่งพล่านทำข้าวของเราพังก็เข้าใจได้ จะบอกว่าการแก้ปัญหามันก็ยากเหมือนกัน ก็แนะนำว่าต้องปรึกษากับกรมอุทยาน

ดังนั้นเมื่อตัวเงินตัวทองเข้าบ้าน เรียกกู้ภัยหรือเจ้าหน้าที่อุทยานให้มาช่วยจับออกดีที่สุด และก็ปิดบ้านของเราให้มิดชิด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related