svasdssvasds

ชมไอเดียสู้ฝุ่นภาคเหนือ! มุ้งสู้ฝุ่นและห้องเรียนปลอดฝุ่น โดยสิงห์อาสา

ชมไอเดียสู้ฝุ่นภาคเหนือ! มุ้งสู้ฝุ่นและห้องเรียนปลอดฝุ่น โดยสิงห์อาสา

ไฟป่าเมืองไทย เกิดขึ้นได้เพราะมนุษย์ ก่อให้เกิดฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ กระทบสุขภาพขั้นรุนแรง สิงห์อาสาขออาสาช่วยบรรเทาวิกฤตด้วยนวัตกรรม มุ้งสู้ฝุ่นและห้องเรียนปลอดฝุ่น

ไฟป่ามา สัตว์หายไป ไฟป่าเป็นปัญหารุนแรงของคนทั้งโลก ประเทศไทย โดยเฉพาะภาคเหนือ ประสบปัญหาไฟป่าบ่อยมาก โดยไฟป่าสามารถเกิดขึ้นทั้งจากธรรมชาติและมนุษย์

ผลกระทบของไฟป่ารุนแรงมาก อาทิ ทรัพยากรธรรมชาติหรือพื้นที่ป่าหายไป เสียหาย สัตว์ป่าเสียพื้นที่หาอาหาร ที่อยู่อาศัย เกิดการอพยพและอาจถึงขั้นสูญพันธุ์ และเกิดปัญหา PM2.5 อันกระทบต่อสุขภาพมนุษย์เราโดยตรง โดยเฉพาะกลุ่มผู้เปราะบาง อย่างเช่น เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง

Keep The World คลิปนี้จึงชวนไปรู้จักกับนวัตกรรมที่ช่วยลดผลกระทบฝุ่น PM2.5 และชาวบ้านหรือประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้  อย่างเช่นมุ่งสู้ฝุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการช่วยเหลือของสิงห์อาสา ซึ่งจัดเป็นปีที่ 6 แล้ว โดยบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ร่วมกับ อาจารย์และทีมงานจากคณะทำงานด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และศูนย์วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้ออกแบบ และขยายผลโมเดล ห้องเรียนปลอดฝุ่น ให้กับศูนย์เด็กเล็ก และ มุ้งสู้ฝุ่นให้กับผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ในพื้นที่ที่มีฝุ่น PM2.5 หนาแน่น

นอกจากนี้ ในสถานการณ์ที่อาจเกิดไฟป่า การมีความรู้ติดตัวสำหรับคนในพื้นที่ก็สำคัญไม่แพ้กัน สิงห์อาสาดับไฟป่า ร่วมกับหน่วยอนุรักษ์ที่ 16 จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีการจัดอบรมผู้คนกว่า 200 ชุมชนใกล้ป่า เรียนรู้วิธีดับไฟป่าที่ถูกต้องและวิธีการปฐมพยาบาลฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝัน พร้อมกับมอบอุปกรณ์ดับไฟป่าให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า อาทิ ถังฉีดน้ำ ไม้ตบไฟ ครอบ คราดสปริง รองเท้าโรงงาน เสบียงอาหารพร้อมทาน (ข้าวรีทอร์ท) และน้ำดื่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related