svasdssvasds

ภูมิคุ้มกันโควิดอยู่ได้กี่เดือน ติดแล้วไม่ต้องฉีดวัคซีนจริงไหม?

ภูมิคุ้มกันโควิดอยู่ได้กี่เดือน ติดแล้วไม่ต้องฉีดวัคซีนจริงไหม?

ภูมิคุ้มกันโควิดอยู่ได้กี่เดือน เราไปฟังคำอธิบายจากคุณหมอภูมิแพ้และวิทยาภูมิคุ้มกันคลินิก หมอเฉลิมชัย บุญลียะพรรณ เล่าให้ฟังอย่างละเอียดว่า ภูมิคุ้มกันโควิดอยู่ได้กี่เดือนถ้าหากเรามีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ และ เมื่อติดโควิดแล้วไม่ต้องฉีดวัคซีนจริงไหม?

ทำความเข้าใจภูมิคุ้มกันโควิด-19 อยู่ได้กี่เดือนกันแน่ สปริงนิวส์ ถามจากคุณหมอด้านภูมิแพ้ และวิทยาภูมิคุ้มกันคลินิกโดยตรงอย่างคุณหมอเฉลิมชัย บุญลียะพรรณ เจ้าของคอลัมน์ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัยในบล็อกดิท

ก่อนอื่น ต้องดูว่า ภูมิคุ้มกันโควิดมาจากอะไรบ้าง ข้อแรก คือ จากการติดเชื้อทำให้มีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นตามธรรมชาติ และ อย่างที่ 2 คือ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

คุณหมอเฉลิมชัย อธิบายว่า ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนว่า โควิดสายพันธุ์ที่ระบาดในไทยตอนนี้ คือ สายพันธุ์โอมิครอน 99% ภาพจำเรื่องสายพันธุ์เดลตา เมื่อปี 2564 ที่ว่าติดแล้วจะมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ และ ภูมิคุ้มกันอยู่ได้นาน 6-12 เดือน จนมีการบอกกันว่า ติดเชื้อแล้วเสมือนได้ฉีดวัคซีน 1 เข็ม แต่เรื่องนี้ต้องลืมไปก่อน

กลับมาที่ปีนี้ ปี 2565 คนส่วนใหญ่ติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน แม้จะมีสายพันธุ์ย่อยมากมาย แต่สายพันธุ์หลัก คือ โอมิครอน แต่อย่างที่ทราบกันดี คือ โอมิครอน อาการไม่รุนแรง หรือ เรียกว่าไวรัสไม่ดุ ดังนั้นภูมิคุ้มกันธรรมชาติ จึงมีเวลาอยู่ได้น้อยลงกว่าการติดเชื้อเดลตา

ภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อ โควิดสายพันธุ์โอมิครอนอยู่ได้น้อยกว่า 6 เดือน อย่างที่เราจะเห็นว่า มีนักแสดง นักการเมืองบางคนที่ติดเชื้อซ้ำภายใน 1-2 เดือน อาจจะเป็นเพราะภูมิคุ้มกันขึ้นมาน้อย

ปัจจัยที่ทำให้แต่ละคนมีภูมิคุ้มกันโควิดตามธรรมชาติหลังติดเชื้อแล้ว มากน้อยต่างกัน คุณหมอเฉลิมชัย บอกว่า บอกไม่ได้ชัดเจนว่า เพราะอะไร