svasdssvasds

แจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง 66 ผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ "แอพตาสับปะรด"

แจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง 66 ผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ "แอพตาสับปะรด"

การหาเสียงเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ หากประชาชนผมเบาะแสการทุจริตเลือกตั้งสามารถแจ้ง กกต. ผ่าน "แอพตาสับปะรด" หรือ สายด่วน 1444 รางวัลนำจับสูงสุด 1 ล้านบาท

การเลือกตั้งปี 66 ใกล้เข้ามาทุกที ตอนนี้พรรคการเมืองก็กำลังหาเสียงอย่างเข้มข้น แต่การหาเสียงก็มีกฏข้อบังคับ ถ้าหากฝ่าฝืนก็อาจจะเข้าข่ายทุจริตการเลือกตั้ง แล้วการทุจริตการเลือกตั้งมีอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง

- การซื้อเสียง 

- ใช้อิทธิพล อำนาจบังคับให้เลือกตัวเอง

- การจัดรถรับส่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งฟรี

- หาเสียงด้วยการจัดงานรื่นเริง

- จัดให้มีการพนันผลคะแนน

- ห้ามให้ผู้ประกอบชีพที่เกี่ยวกับสื่อสารมวลชน เช่น นักแสดง นักร้อง พิธีกร ฯลฯ เอื้อประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้งแก่ตนเอง

นี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของพฤติกรรการทุจริต ถ้าใครที่เห็นผู้สมัครเลือกตั้งมีพฤติกรรมเข้าข่ายการทุจริตสามารถแจ้งกกต. หรือพฤติกรรมไหนที่เราไม่มั่นใจว่าผิดหรือเปล่าสามารถโทรสอบถามสายด่วนกกต. 1444 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนโทษทางกฏหมายหากมีการตรวบสอบแล้วพบว่าทุจริตจริงมีโทษปรับ 20,000 - 200,000 บาท หรือจำคุก 1 - 10 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี แล้วถ้าหากพบว่าคนทำผิดเป็นหัวหน้าพรรคหือกรรมการพรรค อาจโดนโทษหนักถึงขั้น ยุบพรรค

ส่วนช่องทางการแจ้งเบาะแสการทุจริตมีทั้งหมด 4 ช่องทาง

1. แจ้งผ่านแอพลิเคชั่น “ตาสับปะรด”  ในแอพทุกคนสามารถรายงานการทุจริตได้ทั้ง ข้อความ ภาพ  เสียงและวีดีโอ สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android

2. ศูนย์รับแจ้งเบาะแสทุจริตการเลือกตั้ง หมายเลขโทรศัพท์ 02-141-8860, 02-141-8579 , 02-141-8858

3. แจ้งโดยตรงได้เลยที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร

4. บริการสายด่วน 1444

กกต. ขอความร่วมประชาชนคนไทยทุกคนช่วยเป็นหูเป็นตา จับตาดูการเลือกตั้งครั้งนี้ หากพบว่ามีการทุจริตสามารถแจ้งเบาะแสมาให้ กกต. คนที่แจ้งข้อมูลให้ทาง กกต. หากข้อมูลที่แจ้งมีประโยชน์ต่อการสอบสวนมีเงินรางวัลสนับสนุนมอบให้ 100,000 - 1,000,000 บาท ตามความสำคัญข้อมูลที่ส่งให้ทาง กกต. แต่การแจ้งเบาะแสต้องไม่เป็นการกลั่นแกล้งเพื่อทำให้เกิดความเสียหาย หรือ เสื่อมเสีย รวมทั้งต้องไม่แจ้งข้อมูลเท็จด้วย 

แต่ทั้งหมดนี้ กกต. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจปล่อยให้การจับตาดูการทุจริตการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของประชาชนเพียงอย่างเดียว ทางกกต. เองก็ได้มีมาตรการเตรียมพร้อมเรื่องนี้เช่นกัน คือ

1. แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน 128 คณะ

2. แต่งตั้งชุดปฏิบัติการข่าว 88 ชุด ในทุกจังหวัด เพื่อสืบหาข้อมูลการทุจริต

3. แต่งตั้งชุดเคชื่อนที่เร็ว เพื่อป้องกันและปราบปราม การทุจริตรวมการจับกุม 400 ชุดปฏิบัตรการ ครอบคลุม 77 จังหวัดทุกพื้นที่

related