svasdssvasds

โรคไซโคพาธคืออะไร? เช็กอาการ โรคไม่มีความเห็นใจผู้อื่น "ขาดความสำนึกผิด"

โรคไซโคพาธคืออะไร? เช็กอาการ โรคไม่มีความเห็นใจผู้อื่น "ขาดความสำนึกผิด"

โรคไซโคพาธ คืออะไร? เช็กอาการ โรคไซโคพาธ (Psychopaths) แบบไหนเข้าข่าย อาทิ ไม่ความเห็นใจผู้อื่น ขาดความสำนึกผิด เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางฯ อธิบดีกรมสุขภาพจิตชี้ "แอมไซยาไนด์"


 ไซโคพาธ คือคนที่มีอาการผิดปกติทางจิตใจรูปแบบหนึ่ง ซึ่งจะมีนิสัยต่อต้านสังคม เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์  ขาดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ไม่มีความรู้สึกผิดต่อการกระทำผิดของตัวเอง  ไซโคพาธไม่ถือว่าเป็นโรคโดยตรง ตามคู่มือวินิจฉัยสำหรับโรคความผิดปกติทางจิต  โดยจะจัดอยู่ในกลุ่มคนที่มีบุคลิกต่อต้านสังคม

ไซโคพาธเป็นอาการที่พบเยอะในเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี แต่บางคนกับพบว่ามีอาการตอนที่อายุมากกว่านั้นแล้ว ลักษณะของไซโคพาธจะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป โดยจะมีลักษณะคล้ายกลุ่มคนที่มีบุคลิกภาพต่อต้านสังคม อาการที่พบส่วนใหญ่จะมีดังนี้

-  มีท่าทีแข็งกระด้าง เย็นชา ไม่ค่อยแสดงอารมณ์-  มีการแสดงออกทางอารมณ์ที่ขัดกับกฏระเบียบบางอย่างของสังคม
- ไม่สามารถแยกแยะความผิดถูกได้
- ชอบโกหกคนอื่นและก็หลอกตัวเอง
- หลงตัวเอง เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง
- เบื่อง่าย ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้
- ชอบบังคับคนอื่น ทำร้ายผู้อื่น
- กล้าเอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยงอันตราย โดยไม่สนความปลอดภัย
- ชอบความตื่นเต้น ความแปลกใหม่ ชอบแหกกฏ
- มีปัญหาด้านความสัมพันธ์
- มีประวัติใช้สารเสพติด ใช้ความรุนแรงซ้ำๆ

แต่ทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งในข้อสันนิษฐานว่าจะเป็น ไม่ใช่ว่าใครที่มีอาการแบบนี้เราจะเป็นไซโคพาธทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัดว่าคนทีเป็นไซโคพาธเกิดจากอะไรกันแน่ แต่คาดว่าเกิดจากทั้งปัจจัยภายในและภายนอกของตัวคนที่เป็นไซโคพาธ

- อาจจเกิดจากพันธุกรรม ถ้าคนในครอบครัวเป็นการอาจส่งต่ออาการนี้จากรุ่นพ่อแม่สู่รุ่นลูกได้
- อาจเกิดจากสารเคมีในสมอง หรือสมองส่วนหน้าที่เกี่ยวกับการคิดการตัดสินใจ หรือสมองส่วนอะมิกดะลา ที่เกี่ยวข้องกับการสื่ออารมณ์
- ปัญหาครอบครัว อาจถูกครอบครัวทิ้ง พบเห็นความรุนแรงในครอบครัวตั้งแต่ยังเด็ก
- โรคทางจิตเวช พฤติกรรมชอบใช้ความรุนแรง สมาธิสั้น ก็มีแนวโน้มที่ทำให้เกิดอาการนี้เช่นกัน

ไซโคพาธไม่ใช้โรค เลยยังไม่มีวิธีที่รักษาตายตัว แพทย์จะมีการวินิจฉัยและรักษาตามอาการของผู้ทีเป็นไซโคพาธ ถ้าพบว่าป่วยตั้งแต่ยังเด็กอาจฝึกให้เด็กคนนั้นสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้ เข้าใจว่าอะไรคือสิ่งที่ทำแล้วถูกหรือว่าผิด มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น การจัดการความเครียด เป็นต้น
แต่ถ้าเริ่มมีการใช้ยาในการรักษา ยาที่ใช้จะอยู่ในกลุ่มของยาที่ใช้รักษาโรคซึมเศร้า แม้จะยังไม่มียาที่ทางองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริการับรองให้ใช้รักษาโรคบุคลิกภาพต่อต้านสังคมโดยตรง แต่ยาที่ใช้ปรับสารเคมีในสมองหรือช่วยบรรเทาอาการของคนที่เป็นซึมเศร้าอาจช่วยแก้อารมณ์เชิงลบให้กับคนที่เป็นไซโคพาธได้ เข้าพูดคุยกับนักจิตบำบัดเพื่อปรับความคิดและพฤติกรรม ควบคู่ไปกับการใช้ยา

ประเด็นสุดท้าย แล้วคนที่เป็นไซโคพาธ ไปก่อคดีฆ่าคนตายแบบนี้ จะได้รับโทษจากสิ่งทำไหม?
ทนายเจมส์ให่สัมภาษณ์อธิบายว่า ถ้าสมมุติผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าคนตายป่วยมีอาการไซโคพาธ ก็ต้องมีการตรวจสอบก่อนว่า เป็นจริงไหม ถ้าเป็นจริงก็เข้าสู่กระบวนการรักษาแล้วออกมาเข้าสู่กระบวยุติธรรมต่อ แต่ศาลก็จะพิจารณาจากเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นด้วย ว่าผู้ต้องสงสัยมีพฤติกรรมยังไง ถ้ายังสามารถนึกคิดได้ ให้สัมภาษณ์ ตอบคำถามพูดจารู้เรื่อง ที่สำคัญถ้าสามารถถึงขั้นวางแผนการฆ่าได้ ศาลก็จะไม่ค่อยให้น้ำหนักกับอาการเหล่านี้ กับอีกกรณีคือผู้ก่อเหตุเป็นอาการหนักถึงขั้น พูดไม่รู้เรื่อง จำไม่ได้ เป็นผู้วิกลจริต สติฟั่นเฟือน ถ้าเป็นกรณีนี้ศาลจะตัดสินว่าทำผิดแต่ไม่ต้องรับโทษและเข้าสู่กระบวนการรักษา

related