svasdssvasds

#กกตมีไว้ทำไม แฮชแท็กร้อน เลือกตั้ง 2566 รวมปัญหาเลือกตั้งล่วงหน้า

#กกตมีไว้ทำไม แฮชแท็กร้อน เลือกตั้ง 2566 รวมปัญหาเลือกตั้งล่วงหน้า

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 เพิ่งผ่านพ้น แต่กลับพบปัญหามากมายจนชาวเน็ตผุดแฮชแท็กร้อน #กกตมีไว้ทำไม #เลือกตั้งล่วงหน้า2566 #เลือกตั้ง2566

     
        #กกตมีไว้ทำไม
 ติดเทรนด์ทวิตเตอร์จากประเด็นเขียนรหัสหน้าซองผิดหลายจังหวัด รายชื่อผู้สมัครตกหล่น รีวิวจากผู้พิการทางสายตารวมถึงอีกหลายประเด็นที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวเน็ตต้องตามกันจนไม่หลับไม่นอน ใน #กกตมีไว้ทำไม มีการรวบรวมปัญหาที่ประชาชนพบเจอจากการไปเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ เรารวบรวม 5 ประเด็นที่คนสนใจมาสรุปให้

       ประเด็นแรกที่คนสนใจมากที่สุดเรื่องเขียนรหัสหน้าซองผิดหลายคนในหลายจังหวัด เป็นที่จับตามองจากผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเองว่า กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งหรือกปน. เขียนรหัสเขตเลือกตั้งที่หน้าซองสำหรับใส่บัตรเลือกตั้งผิด หรือกรอกรหัสจังหวัดผิด ไม่ตรงกับรหัสไปรษณีย์ตามภูมิลำเนาของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง หลายคนเลยตั้งคำถามถึงกกต. ว่า บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งหมดนี้จะถูกส่งไปยังเขตเลือกตั้งจริงของพวกเขาหรือเปล่า แล้วบัตรพวกนี้จะกลายเป็นเสียหรือไม่ นอกจากนี้ยังเหตุการณ์คล้ายๆกัน
เกิดขึ้นกับผู้สื่อข่าว Spring news ที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าเขตห้วยขวาง ชุดที่ 24 (จังหวัดราชบุรี ระยอง ร้อยเอ็ด) ผู้สื่อข่าวพบเจ้าหน้าที่ไม่เขียนรหัสเขตเลือกตั้ง ลงบนซองใส่บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า มีการสอบถามเจ้าหน้าที่ ทำให้ผู้มาใช้สิทธิคนอื่นๆที่กำลังจะหย่อนบัตรต้องรอความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย เพราะกลัวว่าบัตรของตัวเองจะกลายเป็นบัตรเสีย แต่ก็มีบางคนที่หย่อนลงไปเพราะไม่รู้ไปแล้วด้วย
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

       ซึ่งทางกกต. ก็ออกมาชี้แจงเรื่องนี้แล้วโดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ออกมายอมรับว่าได้มีการตรวจสอบแล้ว เป็นความผิดพลาดของ กปน. ที่เขียนรหัสหน้าซองผิด โดยเจ้าหน้าที่กรอกผิดจากเขต 2 แต่กรอกเป็นเขต 4 และกรอกรหัสไปรษณีย์แทนรหัสจังหวัด ซึ่งพบผิดพลาดประมาณ 100 คน พอเจ้าหน้าที่ทราบก็มีการเปลี่ยนหีบเลือกตั้งใหม่ พร้อมทั้งชี้แจง ช่องสี่เหลี่ยม 5 ช่องเอาไว้ใส่รหัสจังหวัดกับเขตเลือกตั้งไม่ได้ใส่รหัสไปรษณีย์
       สำหรับรหัสเขตเลือกตั้ง หรือช่องว่าง 5 ช่องที่หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นที่ใส่รหัสไปรษณีย์ได้มีการชี้แจงแล้วว่าเป็นที่ใส่รหัสเขตเลือกตั้ง ที่ทางไปรษณีย์ไทยเป็นคนกำหนด เพื่อใช้ในการคัดแยกซองเลือกตั้งเพื่อจัดส่งได้ถูกต้อง เลขาธิการกกต.ยังอธิบายเพิ่มเติมด้วยวัน รหัส 2 ตัวแรก คือรหัสจังหวัด และ 3 ตัวท้ายเป็นรหัสเขตเลือก

       ประเด็นต่อมา มีผู้พิการทางสายตาออกมารีวิวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียว่าตนไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า แล้วก็พาแฟนไปด้วยแต่เจ้าหน้าที่ไม่ให้ตัวเขาพาแฟนเข้าไปกาบัตรเลือกตั้งซึ่งการเลือกตั้งครั้งทีผ่านๆมา เจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้แฟนของตนเป็นคนกากบาทให้ตลอด แต่ทำไมครั้งนี้ไม่ให้แถมเจ้าหน้าที่ยังเป็นคนเอาบัตรไปกากบาทให้เอง พร้อมทั้งหย่อนลงหีบเลือกตั้ง โดยที่เจ้าตัวไม่ได้จับบัตรเลือกตั้งของตัวเองเลย

      

        อีกประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจเป็นพิเศษคือรายชื่อผู้สมัครเลือกตั้งของบางพรรคการเมืองตกหล่น หายไป ยกตัวอย่างที่จังหวัดนครราชสีมา “เพจก้าวไกล นครราชสีมา” โพสว่าที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า อ.สูงเนิน ไม่มีเบอร์ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล ต่อมาโพสเพิ่มเติมว่า “ จะบอกว่ามันเพิ่งปลิวก็ไม่ได้นะ เพราะมันไม่มีตั้งแต่ก่อนเปิดหน่วยเลือกตั้งแล้วจ้า "      

       ยังมีประเด็นคุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาแฉที่จังหวัดอำนาจเจริญมีการจับสังเกตว่าคนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ารอบนี้ มีคนออกมาใช้สิทธิกันเยอะกว่าปกติ มีการอำนวยความสะดวกรถรับส่งและคนที่มาใช้สิทธิส่วนใหญ่เป็นผู้สุงอายุ ผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งบางคนให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า มีคนเอาบัตรประชาชนไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าให้ แล้วก็พามาเลือกตั้งวันนี้ด้วย ซึ่งจำนวนคนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าปีนี้มีจำนวนมากกว่าครั้งก่อนค่อนข้างเยอะและประเด็นสุดท้ายคนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเรียบร้อย เช็คสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าก็มีรายชื่อขึ้นแต่พอไปหน้าหน่วยเลือกตั้งกลับไม่มีรายชื่อ และข้อมุลขึ้นมาว่า ขอยกเลิกสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งที่เจ้าตัวไม่ได้เป็นคนยกเลิก

      นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิด #กกตมีไว้ทำไม นอกจากนี้ชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตการทำงานในวันเลือกตั้งล่วงหน้าของกกต ที่มีงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ตีเป็นเงิน
6 พันล้านบาท  จนทำให้เกิดแคมเปญถอดถอน กกต. ชุดนี้มีคนลงรายชื่อไปแล้วกว่า 1 ล้านคน ซึ่งแคมเปญนี้ต้องการรายชื่อทั้งหมด 1.5 ล้านคน

 

related