svasdssvasds

เปิดประวัติ สุทิน คลังแสง ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ที่มาจากพลเรือน

เปิดประวัติ สุทิน คลังแสง ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ที่มาจากพลเรือน

เปิดประวัติ สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โผ ครม. ล่าสุดจ่อนั่งแท่น "รมว.กลาโหม" ถือเป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมคนแรก ที่เป็นพลเรือนและไม่ได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

นายสุทิน คลังแสง เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย สร้างชื่อเสียงมาจากการอภิปรายในสภา จริงๆมีการคาดการณ์ว่า สุทิน คลังแสงจะได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีทั้ง กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม แต่โผครม.ล่าสุดของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 กลับมีชื่อของสุทิน ไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งถ้าออกมาตามนี้ คุณสุทินจะถือว่าเป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมที่มาจาก "พลเรือน"

สุทิน คลังแสง ปัจจุบันอายุ 62 ปี เป็นคนจังหวัดมหาสารคาม แต่งงานกับ ดร.ฉวีวรรณ คลังแสง อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ มีบุตรด้วยกันทั้งหมด 2 คน คือ นายรัฐ คลังแสง (ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย) และนางสาว ฐาธิปัตย์ คลังแสง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ประวัติการศึกษา
สุทิน คลังแสง สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ศึกษาศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม
ปริญญาโท สาขาไทยคดีศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ปริญญาโทอีกใบ Doctor of Philosophy Magadh University (มหาวิทยลัยมคธ) ประเทศอินเดีย
นอกจากนี้ ยังผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย จากสถาบันพระปกเกล้า

เส้นทางการเมือง
สุทิน คลังแสงเข้าสู่เส้นทางการเมือง ด้วยการเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทยในปี 2544 และ 2548 ต่อมาได้ลงสนามเลือกตั้งในฐานะ ส.ส.เขตที่จังหวัดมหาสารคาม ในนามพรรคพลังประชาชน และต่อมาย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย ในปี 2551 สุทิน ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากมีชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน

ในปี 2562 สุทินได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และได้รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร (ประธานวิปฝ่ายค้าน) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการอภิปรายในสภา
ในการตรวจสอบการทำงานของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี

ในปี 2563 สุทิน คลังแสง ได้รับเลือกให้เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และในการเลือกตั้ง2566 นายสุทินได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยในลำดับที่ 9 และล่าสุดกับการถูกวางตัวให้เป็นว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

ก่อนหน้านี้สุทิน คลังแสงให้สัมภาษณ์ในรายการ morning Nation ว่าไม่รู้มาก่อนว่ามีโอกาสได้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม
รู้จากโผที่เปิดเผยออกมาพร้อมทุกคน และเชื่อว่าถ้าตนเองได้นั่งเก้าอี้นี้จริงๆจะทำให้กองทัพและประชาชนใกล้ชิดกันมากขึ้น พร้อมยิงมุกว่าที่มีชื่อตนเองนั่งเก้าอี้ตัวนี้อาจมาจากสนามสกุล ที่มีคำว่าคลังแสง

กระทรวงกลาโหมอีกหนึ่งกระทรวงใหญ่ มีหน้าที่ต้องออกนโยบายความมั่นคงและดูแลกำลังพลทั้ง 3 เหล่าทัพ
กว่า 3 แสนนาย และงบประมาณที่ต้องบริหารจัดการเกือบ 2 แสนล้านบาท

ถ้าตามโผ ครม.เศรษฐา ไม่มีอะไรผิดพลาด สุทิน คลังแสง จะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมที่ไม่ได้เป็นทหารคนที่ 6 และจะเป็นพลเรือนคนแรกในประวัติศาสตร์ของกระทรวงกลาโหมและการเมืองไทย ที่ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแต่ได้นั่งเก้าอี้ตัวนี้
 

 

 

related