svasdssvasds

ทำไมแรงงานไทยถึงอยากไปทำงานที่อิสราเอล ทั้งๆที่เป็นพื้นที่ขัดแย้ง

ทำไมแรงงานไทยถึงอยากไปทำงานที่อิสราเอล ทั้งๆที่เป็นพื้นที่ขัดแย้ง

จากปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่อิสราเอล ซึ่งมีแรงคนไทยประมาณ 30,000 คน อยู่พื้นที่ความขัดแย้งนี้ เหตุผลส่วนหนึ่งของการเดินทางไปทำงานที่อิสราเอลคือ รายได้ที่มากถึง 40,000 - 50,000 บาท ต่อเดือน

สถานการณ์การสู้รบกันระหว่าง อิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส ที่บริเวณฉนวนกาซา ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงหลังจากทางยามาสเริ่มโจมตีตั้งแต่เช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก รวมถึงคนไทยที่ไปทำงานอยู่ที่อิสราเอลด้วย ล่าสุดมีรายงานคนไทยเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้แล้วกว่า 10 ราย ซึ่งทางรัฐบาลไทยก็กำลังเร่งให้ความช่วยเหลือ

กระทรวงแรงงานออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า ปัจจุบันมีแรงงานไทยในอิสราเอลทั้งสิ้นประมาณ 29,900 คน โดยแรงงานส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่เมือง Netivot (เนติวอต) , Sderot (สเดรอด), Ashkelo (แอชเคโล) และพื้นที่ใกล้เคียงอีกประมาณ 5,000 คน

จุดเริ่มต้นของแรงงานไทยในอิสราเอลเริ่มในปี พ.ศ.2523 โดยงานในระยะแรกนั้นเป็นงานพวก พ่อครัว แม่ครัวและช่างฝีมือต่างๆ เช่นช่างเชื่อม ช่างแอร์ และช่างซ่อมรถยนตร์

ในปี พ.ศ.2537 หลังจากปิดพรมแดนอิสราเอลกับเขตยึดครองเพื่อป้องกันปัญหาการก่อการร้ายจากกลุ่มปาเลสไตน์หัวรุนแรง ทางอิสราเอลได้อนุญาต ให้มีการนำเข้าแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานแทนกลุ่มคนปาเลสไตน์ ในงานก่อสร้าง และเกษตร จากเหตุการณ์นี้ทำให้มีแรงงานไทยเข้าไปทำงานเพิ่มขึ้นถึง 26,000 คน แต่ปัจจุบันมีประมาณ 29,000 คน

ที่สำคัญแรงงานไทยที่อยากไปทำงานที่อิสราเอล ต้องเสียค่าบริการให้บริษัทหางานในไทยอยู่ที่ 60,350 - 350,000 บาท  โดยบริษัทจัดหางานในไทยจะจ่ายให้บริษัทจัดหางานในอิสราเอลเป็นค่าการตลาด ค่าดูแลคนงานตลอดสัญญาจ้าง ค่าบัตรโดยสารเครื่องบินเที่ยวกลับ ค่าประกันสุขภาพ 2 ปีแรก และจ่ายให้นายจ้างอีกจำนวนหนึ่ง แต่การจ่ายเงินของคนหางานให้กับบริษัทจัดหางานในประเทศไทยมักไม่มีหลักฐานการรับเงินตามจำนวนที่จ่ายจริง

ปัจจัยหลักส่วนหนึ่ง สำหรับการตัดสินใจเดินทางไปทำงานที่อิสราเอล คือ รายได้ ของแรงานไทยที่ทำงานในอิสราเอล โดยมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 40,000- 50,000 บาท ต่อเดือน โดยที่สัปดาห์หนึ่งทำงาน 6 วัน ต่อสัปดาห์ ทำวันอาทิตย์ถึงวันศุกร์  และหยุดในวันเสาร์

แรงงานไทยส่วนใหญ่ในอิสราเอล
จะทำงานภาคเกษตรสูงถึง 95%
ภาคบริการและร้านอาหาร 95% ส่วนใหญ่จะทำงานในตำแหน่ง chef และ cook ในร้านอาหาร ไทย จีนและญี่ปุ่นซึ่งกำลังได้รับความนิยมในประเทศอิสราเอล

แรงงานไทยส่วนใหญ่จะทำงานในส่วนของเกษตรและร้านอาหารเนื่องจาก นายจ้างส่วนใหญ่ชื่นชอบแรงงานไทยมากที่สุด เนื่องจากคุ้นเคยและพอใจในความขยัน ความรับผิดชอบ และไว้ใจได้

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดกระทรวงต่างประเทศแถลงว่า มีแรงงานชาวไทยที่แสดงความจำนงต้องการกลับประเทศ 1099 คน  และไม่ขอกลับอีก 22 คน และยังมีรายงานว่าที่ฉนวนกาซา ยังมีแรงงานไทยอยู่ประมาณ 5000 คน

ส่วนหนึ่งที่ไม่กลับให้เหตุผลว่า เสียเงินเพื่อเดินทางมาทำงานแล้ว อยากจะรอดูสถานการณ์ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related