svasdssvasds

"ห้ามค้าเนื้อสุนัข" ร่างกฎหมายใหม่เกาหลีใต้ผ่านแล้ว เตรียมใช้ปี 70

รัฐสภาเกาหลีใต้มีมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมาย "ห้ามค้าเนื้อสุนัข" ใครฝ่าฝืนมีโทษจำคุก เริ่มบังคับใช้ปี 2570 ให้เวลาร้านอาหารและฟาร์มค้าเนื้อสุนัขมีเวลาเตรียมตัวเปลี่ยนอาชีพ

วัฒนธรรมการกินเนื้อสุนัขที่เกาหลีใต้มีมาอย่างยาวหลายศตวรรษแล้ว โดยคนเกาหลีมีความเชื่อว่าการกินเนื้อสุนัขจะช่วยคลายร้อนในฤดูร้อนได้ แต่ในยุคปัจจุบันการกินสุนัขไม่รับความนิยมเหมือนแต่ก่อน เนื่องจากคนรุ่นใหม่นิยมนำสุนัขมาเลี้ยงเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงมากกว่า

โดยร่างกฎหมายฉบับนี้มีการห้ามค้าเนื้อสุนัข ห้ามเพาะพันธุ์ ห้ามฆ่า ห้ามแจกจ่ายและห้ามขายเนื้อสุนัข ถ้าใครทำผิดกฎหมายฉบับนี้มีโทษ คนที่เชือดมีโทษจำคุก 3 ปี และคนเลี้ยงเพื่อนำไปกิน หรือขาย มีโทษจำคุก 2 ปี แต่คนที่กินเนื้อสุนัขจะไม่ได้รับโทษ และร่างกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ในปี 2570

ทำไมถึงบังคับใช้กฎหมายในปี 2570 ?

ข้อมูลในปี 2566 ของเกาหลีใต้พบว่ามีร้านอาหารที่ขายเนื้อสุนัข ประมาณ 1,600 ร้าน และมีฟาร์มที่เลี้ยงสุนัขเพื่อกินเนื้อ ประมาณ 1,150 แห่ง ถ้าบังคับใช้ทันทีจะกระทบต่อผู้ประกอบการจำนวนมาก รัฐบาลเกาหลีใต้เลยให้เวลาผู้ประกอบการ 3 ปี ในการเตรียมตัวในการหาอาชีพอื่น เพื่อเลี้ยงตัวเองได้ และรัฐบาลก็จะเยี่ยวยาสนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มนี้ด้วย

ส่วนประเทศที่ยังมีพฤติกรรมการกินเนื้อสุนัขอยู่ คือ จีน เป็นประเทศที่กินมากที่สุดในโลก ประมาณปีละ 10 ล้านตัว ไม่รวมแมวอีกประมาณปีละ 3-4 ล้านตัว นอกจานี้ยังมี อินโดนีเซีย เวียดนาม ถึงแม้ว่าในหลายประเทศจะมีการรณรงค์ให้ออกกฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัขแต่ก็ยังไม่เป็นผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related