svasdssvasds

เกาหลีใต้เตรียมสั่งห้ามกินเนื้อสุนัขถาวร เยียวยาร้านอาหาร - ฟาร์มจำนวนมาก

เกาหลีใต้เตรียมสั่งห้ามกินเนื้อสุนัขถาวร เยียวยาร้านอาหาร - ฟาร์มจำนวนมาก

รัฐบาลเกาหลีใต้ เตรียมสั่งห้ามกินเนื้อสุนัขถาวร โดยจะออกกฎหมายให้ทันภายในปีนี้ ปี 2023 เยียวยาร้านอาหาร-ฟาร์มค้าเนื้อ กว่าพันแห่ง

ความจริงขอหนึ่งของประเทศเกาหลีใต้ ในอดีตที่ผ่านมา ที่ปฏิเสธไม่ได้ ก็คือ การกินเนื้อสุนัขเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ที่มีมาช้านานแล้ว  แต่ในยุคปัจจุบันผู้คนจำนวนมากเห็นว่าสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงและไม่ควรมีไว้เพื่อบริโภค ...และตอนนี้ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไปแล้ว

ล่าสุด ณ เข็มนาฬิกาเดินไปจนถึงปลายปี 2023  รัฐบาลเกาหลีใต้ ก็ต้องลงมือทำอะไรให้เป็นรูปธรรมสักที โดยเตรียมเสนอร่างกฎหมายห้ามกิน 'เนื้อสุนัข' ภายในปีนี้ให้ได้  หลังถูกวิจารณ์อย่างหนักมาหลายปี พร้อมยืนยันพร้อมจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกอบการที่ต้องเปลี่ยนอาชีพ ด้านเกษตรกรผู้เลี้ยงสุนัขเพื่อค้าเนื้อประท้วงคัดค้าน อ้างเป็นการละเมิดสิทธิในการดำรงชีวิต

โดย สำนักข่าว รอยเตอร์ ระบุว่า ยู อึยดง หัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรคพลังประชาชน (People Power Party) หรือ PPP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเกาหลีใต้ แถลงการณ์เมื่อ17 พฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา หลังการพบปะกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ว่าตอนนี้ถึงเวลาที่เรื่องนี้ต้องหยุดมันเอาไว้ 


"ถึงเวลาแล้วที่จะหยุดความขัดแย้งในสังคม ในเรื่องการบริโภคเนื้อสุนัข ผ่านการออกกฎหมายพิเศษเพื่อหยุดมัน"

เกาหลีใต้เตรียมสั่งห้ามกินเนื้อสุนัขถาวร เยียวยาร้านอาหาร - ฟาร์มจำนวนมาก Credit ภาพ Reuters

โดยกฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัข จะเสนอโดยรัฐบาลและพรรคร่วม เพื่อบังคับใช้คำสั่งห้ามบริโภคเนื้อสุนัขภายในปีนี้ พร้อมกับเรียกร้องขอเสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้านเพื่อให้รัฐสภาสามารถผ่านกฎหมายนี้ได้สำเร็จ

ขณะเดียวกัน ชอง ฮวางกึน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตรของเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมนี้ด้วยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะดำเนินการอย่างรวดเร็วและจะมีมาตรการสนับสนุน ห้ามกินเนื้อสุนัขอย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้ สำหรับผู้ประกอบการที่จะต้องปิดกิจการลง ซึ่งมีรายงานว่าร่างกฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัข จะรวมถึงระยะเวลาผ่อนผัน 3 ปี และเงินสนับสนุนสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจค้าเนื้อสุนัข เพื่อนำไปประกอบธุรกิจอื่น

• วัฒนธรรมที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน


การกินเนื้อสุนัขเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดมานานแล้วบนคาบสมุทรเกาหลี โดยเชื่อว่าเนื้อสุนัขมีสรรพคุณคลายความร้อนในฤดูร้อน แต่ในเกาหลีใต้การกินเนื้อสุนัขไม่เป็นที่พบเห็นกันทั่วไปอย่างที่เคยเป็นมา แต่บางภัตตาคารก็ยังมีเมนูเนื้อสุนัข และยังมีผู้สูงอายุบางคนที่ยังคงกินเนื้อพวกมันอยู่

การรณรงค์ต่อต้านการกินเนื้อสุนัขล้มเหลวในอดีต มาตลอด เนื่องจากการประท้วงของผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม และความกังวลเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของเกษตรกรและเจ้าของร้านอาหาร โดยการห้ามกินเนื้อสุนัขครั้งนี้ ที่จะเสนอจะรวมถึงระยะเวลาผ่อนผัน 3 ปี และการสนับสนุนทางการเงินสำหรับธุรกิจที่จะเปลี่ยนธุรกิจด้วย

สำหรับนโยบายกฎหมายนี้ ถือว่า ได้แรงสนับสนุนจาก คิม กอนฮี สตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้ ที่ผ่านมา ได้เป็นกระบอกเสียงในการวิพากษ์วิจารณ์การกินเนื้อสุนัข ส่วนประธานาธิบดียุน ซุก-ยอล ผู้เป็นสามี ก็ยังรับเลี้ยงสุนัขจรจัดอีกจำนวนหนึ่งด้วย

เกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่สามารถบริโภคเนื้อสุนัขได้ และเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติด้านการค้า ที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าสัตว์ด้วยกระบอง แขวนคอ และใช้ไฟฟ้าช็อต ต่อสุนัขที่จะเอามาบริโภค ซึ่งเรื่องแบบนี้ มันทำร้ายจิตใจคนรักสัตว์จนเกินจะรับไหว

เกาหลีใต้เตรียมสั่งห้ามกินเนื้อสุนัขถาวร เยียวยาร้านอาหาร-ฟาร์มค้าเนื้อ กว่าพันแห่ง Credit ภาพ Reuters

แต่ในทางกลับกัน , คนเลี้ยงสัตว์เพิ่มมากขึ้น และประชาชนเกาหลีใต้เริ่มหลีกเลี่ยงทานเนื้อสุนัข ทำให้การบริโภคสุนัขลดลงอย่างรวดเร็วในรอบหลายปีที่ผ่านมา แต่ความพยายามแบนเนื้อสุนัขที่ผ่านมาประสบความล้มเหลว เพราะถูกต่อต้านอย่างรุนแรง จากเกษตรกรเลี้ยงสุนัขไว้บริโภค และเจ้าของร้านอาหารที่จำหน่ายเนื้อสุนัข

ข้อมูลรัฐบาลเกาหลีใต้ พบว่า ประเทศเกาหลีใต้มีฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัข ประมาณ 1,150 แห่ง โรงฆ่าสัตว์ 34 แห่ง และร้านอาหารที่มีเมนูใช้เนื้อสุนัขทำอาหารอีก 1,600 แห่ง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related