svasdssvasds

สรุปที่มา "นักข่าวโดนจับ" ทำข่าวพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

ตำรวจ สน.พระราชวัง นำหมายจับรวบนักข่าวประชาไท-ช่างภาพอิสระ ทำข่าวศิลปินอิสระพ่นสีกำแพงวัดพระแก้วของพระบรมมหาราชวัง เป็นสัญลักษณ์ "ไม่เอา 112"

กลายเป็นประเด็นดราม่าล่าสุด หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับตัว นายณัฐพล เมฆโสภณ ผู้สื่อข่าวของประชาไทและ  นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์  ช่างภาพอิสระ ที่ไปทำข่าว ศิลปินอิสระอายุ 25 ปี พ่นกำแพงวัดพระแก้ว ด้วยข้อความ “ไม่เอา ม.112” และเครื่องหมาย อนาคิสต์ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2566

โดยทั้ง 2 คนถูกแจ้งข้อหาว่า เป็นผู้สนับสนุนการกระทำตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน และ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ แต่ทั้ง 2 ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ซึ่งผู้ที่ออกหมายจับครั้งนี้คือ “พ.ต.ท.ศิลปชัย ยมใหม่” พนักงานสอบสวนจาก สน.พระราชวังและ ผู้พิพากษาที่อนุมัติหมายจับ คือ “นายอรรถการ ฟูเจริญ”

ทนายของทั้ง 2 จะยื่นประกันตัว ทางเจ้าหน้าที่ได้รับคำร้องขอประกันตัวไว้ก่อน แต่ยังไม่ให้ประกัน เนื่องจากต้องปรึกษากับผู้บังคับบัญชา และยืนยันจะนำตัวนักข่าวประชาไทและช่างภาพไปขังรอส่งศาลที่ โดยนักข่าวฝากขังที่ สน.ฉลองกรุง ส่วนช่างภาพถูกนำตัวไปขังที่ สน.ทุ่งสองห้อง และให้ทนายไปยื่นประกันตัวระหว่างสอบสวนกับศาลแทน

 

 

นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการของประชาไท พูดถึงการจับกุมครั้งนี้ว่าการทำข่าวไม่ใช่การสนับสนุนการกระทำผิด ถ้าบอกว่าการทำข่าวเท่ากับการสนับสนุน งั้นการออกไปทำข่าวการทำร้ายคน ก็เท่ากับสนับสนุนให้มีการทำร้ายคน ใช่หรือไม่ ?

สมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย แถลงการณ์ถึงเหตุการณ์นี้ว่า การรายงานข่าวไม่ใช่อาชญากรรม ผู้สื่อข่าวไม่ใช่อาชญากร การรายงานข่าวถือเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ของสื่อมวลชนโดยชอบธรรม ซึ่งการไปทำข่าวการทำกิจกรรมทางการเมือง ไม่ว่าจะอยู่ในขอบเขตหรือไม่ 

สื่อสามารถนำเสนอได้ในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ภาพเคลื่อนไหว ภาพนิ่ง หรือการเขียนข้อความ โดยไม่ผิดกฎหมาย ขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ใช้อำนาจยัดเยียดความผิด ละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน และขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้สื่อข่าวประชาไทและช่างภาพอิสระออกมาอย่างไม่มีเงื่อนไขให้เร็วที่สุด

ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์ ก็มีการตั้งคำถามว่า สื่อมวลชนไม่มีสิทธิในการนำเสนอข่าวหรอ ?
กับอีกส่วนหนึ่งก็มีความคิดเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นประชาชนธรรมหรือสื่อมวลชน ถ้าทำผิดก็ควรถูกจับทั้งนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related