svasdssvasds

พริษฐ์ ห่วงเสรีภาพสื่อ ปมนักข่าวโดนจับ

พริษฐ์ ห่วงเสรีภาพสื่อ ปมนักข่าวโดนจับ

'พริษฐ์' ห่วงเสรีภาพสื่อถดถอย ปมนักข่าวโดนจับ - มองญัตติขบวนเสด็จฯ หาสมดุลความปลอดภัย-ผลกระทบ ความเห็นที่แตกต่างในสังคมเป็นเรื่องปกติ

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกพรรคฯ กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระราชวัง จับกุมตัวผู้สื่อข่าวภาคสนาม สำนักข่าวประชาไท และช่างภาพอิสระ ในข้อกล่าวหาเป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความว่า เรื่องดังกล่าวขัดต่อหลักการสำคัญในการทำงานของสื่อมวลชน ที่การรายงานข้อเท็จจริงไม่ได้เท่ากับสนับสนุนการกระทำที่เป็นเนื้อหาสาระสำคัญของข่าว และเสรีภาพของสื่อมวลชนก็เป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย 

ในส่วนของพรรคก้าวไกลเอง นางสาวภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนรวมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ก็จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุมของกรรมาธิการฯ ในวันพฤหัสบดี (15 ก.พ.) นี้ และจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อหาทางออก

นายพริษฐ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติเตรียมเสนอญัตติด่วน เกี่ยวกับการปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยของขบวนเสด็จฯ ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.) ว่า ต้องมาดูรายละเอียดของญัตติก่อนว่าที่มาที่ไปของเหตุผลในการประกอบญัตติเป็นอย่างไร แต่โดยเบื้องต้น เห็นว่าเป็นประเด็นที่มีความแตกต่างกันทั้งใน และนอกสภาฯ และเป็นหัวข้อที่ละเอียดอ่อน ซึ่งก็เป็นเรื่องดีที่ถูกนำมาพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา และมีเหตุมีผล จากตัวแทนที่มีความคิดเห็นแตกต่างหลากหลาย ในพื้นที่ของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อออกแบบมาตรการเรื่องขบวนเสด็จฯ หาสมดุล ระหว่างการรักษาความปลอดภัย ควบคู่กับความพยายามลดผลกระทบที่อาจจะมีต่อประชาชนผู้สัญจรไปมา และการจะบริหารความขัดแย้งในสังคม เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง หรือขยายช่องว่างทางความเข้าใจและความคิดที่แตกต่าง ด้วยกระบวนการประชาธิปไตย

ส่วนที่มีการมองการกระทำของกลุ่มนักกิจกรรมเป็นการเกินกว่าเหตุนั้น นายพริษฐ์ ระบุว่า หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เคยตอบเรื่องนี้ไปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ความเห็นที่แตกต่างในสังคมเป็นเรื่องปกติ และสังคมจะมองทั้งเนื้อหาสาระที่มีการเรียกร้องและวิธีการเรียกร้องควบคู่กันไป แต่ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่กับเนื้อหาสาระและวิธีการ ก็จำเป็นต้องไม่ยึดหลักการใช้ความรุนแรงแก้ไขปัญหา เพื่อหาทางคลี่คลายผ่านความเห็นที่แตกต่างผ่านกระบวนการสันติวิธีให้ได้

related