svasdssvasds

MONO ปลดพนักงาน เตรียมใช้ AI อ่านข่าวแทน

MONO 29 ประกาศปลดพนักงานลดค่าใช้จ่ายได้ 11 ล้านต่อเดือน พร้อมใช้เสียง AI อ่านข่าวสั้นแทน ข้อดี ข้อเสียของการใช้ AI อ่านข่าวคืออะไร ?

อาชีพพิธีกร ผู้ประกาศข่าว น่าจะเริ่มหนาวๆร้อนๆ หลังจากช่อง Mono เตรียมใช้เสียง AI อ่านข่าว โดยนำเสียงต้นฉบับมาจากผู้ประกาศข่าวของช่อง รวมถึงการต่อยอดธุรกิจออนไลน์ของช่องก็จะมีการนำ AI เข้ามาทำงานด้วย

จริงๆแล้ว ผู้ประกาศข่าว AI เริ่มเข้ามาในวงการสื่อสักพักใหญ่แล้ว ย้อนไปในปี 2018 สำนักข่าวซินหัวของจีน ได้เปิดตัวผู้ประกาศข่าว AI ตัวแรกของโลกโมเดลของ AI ตัวนี้ มีหน้าตาที่เหมือนกับผู้ประกาศข่าวที่มีตัวตนอยู่จริง ชื่อ จางจ้าว

หรือล่าสุดประเทศอินเดียเองก็มีการเปิดตัวผู้ประกาศข่าว AI ชื่อ Lisa ที่พูดได้ถึง 75 ภาษา และเธอยังมีผู้ติดตามใน instagram มากถึง 46,900 คน

ไม่ใช่แค่ 2 ประเทศนี้แต่ในหลายๆประเทศเองก็เริ่มมีการนำ ผู้ประกาศข่าว AI มาใช้กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ไต้หวัน อินโดนีเซีย มาเลเซีย คูเวต เป็นต้น

แต่ในไทยช่วงปี 2019 ก็มีการเปิดตัว คุณสุทธิชัย หยุ่น ผู้ประกาศ AI ไทยคนแรกเช่นกัน

 

ทำไมสำนักข่าวต่างๆถึงเริ่มให้ใช้ AI ในการอ่านข่าว ?

อย่างแรก คือ ค่าใช้จ่ายที่ลดลง ตามข้อมูลพบว่า การสร้างผู้ประกาศข่าว AI 1 ตัว ใช้งบประมาณเริ่มต้นที่ 300,000 บาท ราคาในการสร้างจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามความเหมือนจริงทั้งรูปร่างหน้าตาและเสียง

หลังจากสร้าง AI เสร็จมีค่าใช้จ่ายอื่นๆตามมาไหม ?

ยังไม่จบ ยังมีค่าจ้างรายเทป แต่ค่าบริการจะคิดเป็น คำ เนื่องจาก AI ต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่แรงกว่าคอมฯทั่วไปหลายเท่าในการสังเคราะห์เสียงและท่าทางนั้นเอง

ข้อดีของผู้ประกาศ AI 

  • สามารถอ่านข่าวได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีเหนื่อย
  • พูดได้หลายภาษา อย่างที่อินเดียสามารถพูดได้ถึง 75 ภาษา!
  • ลดข้อผิดพลาดในการอ่านผิด
  • รายงานข่าวได้อย่างรวดเร็ว เพราะไม่ต้องอ่านทำความเข้าใจเนื้อข่าว

ข้อเสียของผู้ประกาศข่าว AI

  • ความเป็นธรรมชาติที่
  • ข่าวที่ต้องมีการสัมภาษณ์แหล่งข่าว อาจจะยังทำไม่ได้
  • นำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ มีความกังวลนำ ผู้ประกาศข่าว AI ไปรายงานข่าวชวนเชื่อหรือ Propaganda ที่จีน พบว่ามีการนำ AI ไปรายงานข่าวให้พรรคคอมมิวนิสต์ ด้วย

ไหนๆก็พูดถึง AI ที่อาจจะเข้ามาแทนที่พิธีกรผู้ประกาศแล้ว ขอแวะพูดถึง Ai ที่มีบทบาทใกล้เคียงกัน นั้นก็คือ AI influencer ที่เริ่มเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์แล้ว อย่างอเมริกาก็มี “Barbie” ที่รีวิวการแต่งตัว แฟชั่น ประดิษฐ์ของ DIY หรือจะเป็น Lu do magalu AI จากบราซิลที่มีผู้ติดตามมากถึง 6.8 ล้านคน!!!

Noonoouri  สัญชาติฝรั่งเศส ที่เป็นนางแบบสาว แฟชั่นตัวแม่ โดยเธอเคยร่วมงานกับแบรนด์ดังมากมายไม่ว่าจะเป็น Dior, Gucci, Versace และที่สำคัญเธอคือ AI รายแรกที่เซ็นสัญญากับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง Warner Music อีกด้วย

ส่วนในไทยก็มีเช่นกันคือน้อง ไอ-ไอรีน ที่เป็นศิลปินทั้ง ร้องและเต้น มีผู้ติดตามใน IG ถึง 29.7 k


ข่าวที่เกี่ยวข้อง