svasdssvasds

ระวัง! "โรคท้องร่วงฉับพลัน" อากาศที่ร้อนจัด ทำอาหารเสียเร็วกว่าปกติ

ระวัง! "โรคท้องร่วงฉับพลัน" อากาศที่ร้อนจัด ทำอาหารเสียเร็วกว่าปกติ

ภัยที่มากับอากาศร้อนปี 2567 ส่งผลต่ออาหารบางชนิดที่จะเสียเร็วกว่าปกติ ถ้าเผลอทานเข้าไปอาจเกิดอาการท้องร่วงฉับพลัน

ทำไมหน้าร้อน อาหารหลายชนิดถึงเสียง่าย ?

เพราะว่า จุลินทรีย์ แบคทีเรียหรือเชื้อโรคบางชนิดสามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศที่ร้อน เมื่อเชื้อเหล่านี้มันไปอยู่ในอาหาร มันเลยทำให้อาหารบูดได้ง่าย

อาหารประเภทไหนที่เสียง่ายบ้าง ?

1.อาหารที่มีส่วนประกอบของ กะทิ พวกแกงกะทิต่างๆ ขนมไทยหลายชนิด เนื่องจากกะทิอุดมณ์ไปด้วยสารอาหารทั้ง โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และไขมัน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้เป็นแหล่งอาหารชั้นดีให้กับพวกเชื้อจุลินทรีย์ ถึงแม้ว่ากะทิที่เรานำไปประกอบอาหารจะผ่านกรรมวิธีทำให้สุกแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะปนเปื้อนจุลินทรีย์อยู่ดี

2.อาหารทะเล เหตุผลคล้ายกับข้อแรกเลย เนื่องจากอากาศที่ร้อนมันทำให้จุลินทรีย์ในอาหารทะเลเติบโตได้ไว เลยทำให้อาหารประเภทนี้เสียง่าย โดยเฉพาะ ปลาและหอย และยิ่งถ้าร้านอาหารทะเลร้านไหนทำไม่สะอาด ปรุงไม่ถูกสุขลักษณะ ยิ่งมีโอกาสสูงที่คุณจะท้องเสีย

3.อาหารส้มตำ ยำ ของโปรดของใครหลายคน การันตีความชอบกินส้มตำของไทยด้วย สถิติประเภทอาหารที่มีคนไทยสั่งกันเยอะมาก เนื่องจากอาหารประเภทนี้ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่ปรุงแบบไม่ผ่านความร้อน ทำให้โอกาสในการปนเปื้อนจุลินทรีย์ เป็นไปได้ง่าย และอาหารประเภทนี้ส่วนใหญ่จะมีรสจัด ซึ่งมันไปรบกวนกระบวนการย่อยอาหาร ทำให้เกิดโรคท้องร่วงฉับพันได้ง่าย

4.น้ำแข็ง โดยเฉพาะน้ำแข็งที่มาจากโรงงานผลิตนำแข็งที่ไม่มีคุณภาพ ใช้น้ำไม่สะอาดที่มีโอกาสปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์สูง รวมกระบวนการขนส่งของบางโรงงานไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะน้ำแข็งป่น ที่เราชอบดื่มกับน้ำอัดลมจะรู้สึกว่ามันอร่อยพิเศษ แน่นอนว่าก็เสี่ยงพิเศษด้วย

 

วิธีการสังเกตอาหารที่เสียง่ายๆ

  1. กลิ่น สีเปลี่ยนไปจากเดิม มีความเปรี้ยว หรือกลิ่นที่เปลี่ยนไปจากเดิม
  2. ลักษณะอาหารเปลี่ยนไป มีฟอง หืด เหนียว
  3. วิธีสุดท้ายคือชิม ถ้ารสชาติเปลี่ยนไปไม่คุ้นเคย ก็อย่าเสี่ยงที่จะกินต่อ

 

ส่วนใครที่เผลอทานอาหารที่เสียเข้าไปแล้ว อาจจะทำให้เกิดอาการท้องเสีย อาหารเป็นพิษ อาเจียน หรือท้องร่วงอย่างรุนแรง ถ้ามีอาการถึงขั้นหลัง หรือกินยาแก้ท้องเสียแล้วยังไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง