svasdssvasds

อิหร่านสูญเสียประธานาธิบดี “รออีซี” ส่งผลอะไรต่อโลกและเรา

“ประธานาธิบดีอิหร่าน” ประสบอุบัติเหตุ เฮลิคอปเตอร์ตก กลางดึกวันที่ 20 พ.ค. ตามเวลาในประเทศไทย จากสภาพอากาศเลวร้าย เสียชีวิตพร้อมรัฐมนตรีต่างประเทศ

อิบรอฮีม รออีซี ประธานาธิบดีอิหร่าน อายุ 63 ปี ได้รับตำแหน่งจากการชนะการเลือกตั้งเมื่อ 18 มิ.ย.2563 ด้วยคะแนนเสียงกว่า 18.02 ล้านคะแนน (72.4% ของผู้ไปใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง) เป็นการรับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรกของรออีซี และเขากำลังจะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งในเดือน มิ.ย.2568 นี้

 

รออีซี คือสายตรงของ อิหม่ามโคไมนี ผู้นำสูงสุดคนแรกของอิหร่าน หลังการปฏิวัติอิหร่าน ปี 1979 รออีซีคือนักการศาสนาที่ทำเรื่องนิติศาสตร์อิสลาม หากเทียบกับประเทศไทยก็คล้ายกับผู้พิพากษา ในคดีที่ทำผิดหลักศาสนา พฤติกรรมผิดหลักศาสนาต่างๆ โดยอยู่ในนิกายชีอะห์

 

รัฐธรรมนูญอิหร่าน ระบุว่า ประธานาธิบดีเป็นผู้ที่มีตำแหน่งสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร และมีหน้าที่ทำให้ประเทศดำเนินไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนผู้ที่มีอำนาจมากที่สุดในอิหร่าน คือผู้ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุด ซึ่งมีอำนาจในการถอดถอนประธานาธิบดี มีวาระตลอดชีพ มีผลต่อความเป็นไปในอิหร่าน

โดยนี่ถือเป็นการสูญเสียที่มีความสำคัญต่ออิหร่านอย่างมาก เพราะเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญในระดับผู้นำฝ่ายบริหารจากอุบัติเหตุลักษณะเป็นครั้งแรก หลังการปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน และหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าจะมีผลสำคัญต่อสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางแน่นอน

 

ทั้งนี้ ภายใต้รัฐธรรมนูญอิหร่าน กำหนดว่า หากประธานาธิบดีเสียชีวิต รองประธานาธิบดี ซึ่งปัจจุบัน คือ โมฮัมหมัด ม็อคห์เบอร์ จะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในอีก  50  วัน

related