svasdssvasds

ททท. พลิกโฉมท่องเที่ยวไทย จากจุดหมายยอดนิยมสู่จุดหมายทรงคุณค่า

การท่องเที่ยวไทยก้าวสู่มิติใหม่ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ, ททท. และภาคีเครือข่ายลงนามขับเคลื่อน Sustainable Tourism Goals เพื่อการท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและยั่งยืน

ไทยจะไม่ใช่แค่ “จุดหมายปลายทางยอดนิยม” แต่จะกลายเป็น “จุดหมายปลายทางที่ทรงคุณค่า” – แผนใหญ่พลิกโฉมการท่องเที่ยว เริ่มต้นแล้ว!

เย็นวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ภายใต้แนวคิด “The New Thailand” ที่ไม่ได้แค่หมายถึงเมืองไทยใหม่ แต่คือการยกระดับทั้งคุณภาพ มาตรฐาน และความยั่งยืนในทุกมิติ

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. และอีกกว่า 20 หน่วยงานจากทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม ได้ร่วมลงนาม MOU ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อน Sustainable Tourism Goals (STGs) เป้าหมายท่องเที่ยวยั่งยืน ปี 2030

เป้าหมายหลักคือ ไทยจะต้องเป็นประเทศที่ “เที่ยวได้ดี เที่ยวได้นาน และเที่ยวแล้วทุกฝ่ายได้ประโยชน์” ผ่านเครื่องมืออย่าง STGs STAR, Carbon Footprint Hotels, Thailand Tourism Awards และการบูรณาการกับมาตรฐานต่างประเทศ เช่น THAILAND GREEN PLAN 2030 และ Green Hotel Plus

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ไม่ใช่แค่ “ลงนามกันอย่างเดียวเพราะ ททท. เดินหน้าต่อด้วย 3 แนวคิดหลักคือ

  1. Stay Focus – เดินหน้าอย่างมีเป้าหมาย
  2. Value Over Volume – เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ
  3. Unforgettable Experience – เปลี่ยนทุกการเดินทางให้มีคุณค่า

 

ในปี 2569 ททท. จะเน้น “การตลาดเชิงรุก” ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มศักยภาพสูง เช่น Millennials, Gen Z, สายสุขภาพ และกลุ่ม Luxury รวมถึงตลาดระยะใกล้อย่างจีน มาเลย์ เกาหลี ไปจนถึงตลาด High Value อย่างตะวันออกกลางและยุโรป 

สำหรับคนไทย ททท. ยังเดินเกม “ไทยเที่ยวไทย” อย่างจริงจัง โดยจะเพิ่มกิจกรรมประสบการณ์แบบ Exclusive เช่น เส้นทางมูเตลู เส้นทางตามรอยซีรีส์ รวมถึงกระตุ้นให้คนไทยออกเดินทางข้ามภาค เชื่อมต่อทุกภูมิภาคผ่านแคมเปญ “Change Unknown to Unforgettable”

 

กิจกรรมระดับโลกก็เตรียมไว้แล้ว ทั้ง Tomorrowland Thailand 2026, Maha Songkran World Festival, Rolling Loud, SEA Games, ไปจนถึงงานวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างแห่เทียนพรรษาและไหลเรือไฟ ที่จะยกระดับเป็น World Events

ทั้งหมดนี้ ททท. เชื่อว่าจะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย “เปลี่ยนจากการเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าเที่ยว เป็นจุดหมายปลายทางที่ทรงคุณค่า” ทั้งในมิติของเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม

เปลี่ยนแผน เปลี่ยนวิธีคิด และเปลี่ยนพลังการท่องเที่ยว ให้กลายเป็นพลังขับเคลื่อนอนาคต – ไทยจะไม่ใช่แค่ที่เที่ยว แต่เป็นที่ที่ “มีความหมาย”

 

related