svasdssvasds

กินทุเรียนช่วงฤดูร้อน อันตรายจริงไหม ต้องระวังอะไรบ้าง?

กินทุเรียนช่วงฤดูร้อน อันตรายจริงไหม ต้องระวังอะไรบ้าง?

กินทุเรียนช่วงอากาศร้อน อันตรายจริงไหม แล้วถ้ากินควบคู่กับบางสิ่งบางอย่างยิ่งอันตรายแบบทวีคูณจริงหรือเปล่า

สายทุเรียนยิ้มกันเลยสิคะ เพราะถึงช่วงเวลาของความอร่อยแล้ว ถึงจะมีหลายที่ หลายสวนเปิดบริการแบบบุฟเฟต์ แต่ขอให้ทุกคนกินแบบพอดีๆนะคะ เพราะถ้ากินเยอะเกินไปมันอันตรายจริงๆนะคะ

เพราะนอกจากทุเรียนจะมีสารอาหารทั้งวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร แต่ที่สำคัญมันก็ยังมีพวกกำมะถัน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน น้ำตาลในปริมาณมาก จึงส่งผลให้เวลาที่เรากินเข้าไปจะได้รับพลังงานค่อนข้างสูง ยกตัวอย่างให้เห็นภาพคือ ทุเรียน 1 เม็ดขนาดกลาง จะให้น้ำตาล 18 กรัม เท่ากับ 60 กิโลแคลอรี หรือเทียบเท่ากับข้าว 1 ทัพพี ถ้าเรากินไปสัก 6 เม็ด ก็เหมือนเรากินข้าวสวยประมาณ 5 ทัพพี 

อย่างที่บอกไปว่า ทุเรียนมีกรดซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หรือกำมะถันสูง จึงจัดเป็นอาหารธาตุร้อน หากกินเข้าไปมาก ๆ ท่ามกลางอากาศร้อน อาจทำเกดิอาการ “ร้อนใน” อาจจะหนักขึ้นจนไม่สบาย โดยจะเริ่มต้นจากเจ็บคอ เป็นแผลในปาก มีอาการไอ เป็นไข้ ตัวร้อน ปวดศีรษะ มีขี้ตามาก รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว อึดอัด หน้าแดง 

เอาจริงๆ ไม่ว่าฤดูการไหนก็ไม่ควนกินเยอะ แต่กินได้ สัก 1 เม็ดเพื่อบรรเทาอาการอยากนั่นแหละค่ะ

ทีนี้ทราบหรือไม่ว่าการกินทุเรียนนี่ ไม่ควรกินคู่กับของบางอย่างด้วยนะ
อย่างแรกที่เราน่าจะทราบกันดี ก็คือ แอลกอฮอล์ ทั้ง เหล้า เบียร์ และ ไวน์ เพราะการกินแอลกอฮอล์ไปด้วยทำให้เอนไซม์ในร่างการเปลี่ยนแปลง ร่างกายจะร้อนและอ่อนแอลง ส่งผลถึงระบบกระเพาะอาหารและระบบร่างกายโดยรวม อาจถึงขั้นช็อคหมดสติได้

รวมถึงอาหารที่พลังงานสูง เช่น ข้าว แป้ง ขนมปัง ของทอด กะทิ 
และของหวานทั้งหลาย อย่าง น้ำหวาน น้ำอัดลม ขนมหวาน ไม่งั้นอาจเจอจุดจบที่เบาหวานได้เลยนะ

ใครที่ไม่ควรกินทุเรียนมากที่สุด 
ผู้ที่มีอาการป่วยเป็นโรค ไต เบาหวาน ความดันสูง และโรคหัวใจ ที่ไม่ควรทานเกิน 1 เม็ดต่อวัน 
แต่สำหรับโรคไตแล้ว ควรหลีกเลี่ยงจะดีที่สุด ไม่ใช่แค่ทุเรียนสดๆนะ ยังรวมถึงของที่แปรรูปจากทุเรียนทั้ง การกวน ทอด เผา เพราะก็ทำให้มีค่าน้ำตาลที่สูงขึ้น

แต่ถ้าเรารู้ตัวว่าเรากินมากเกกินไปแล้ว จะทำอย่างไรดี ก็พอมีวิธี (แต่ไม่ใช่วิธีแก้นะ แค่บรรเทาอาการ)
เช่น ดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ หรือดื่มน้ำผสมเกลือครึ่งช้อนชาดื่มสักแก้ว เพื่อขับสารซัลเฟอร์และช่วยลดอาการร้อนในได้ หรือไม่ก็ดื่มสมุนไพรที่มีฤทธิ์ช่วยแก้ร้อนใน เช่น น้ำเก๊กฮวย น้ำหล่อฮั่งก้วย น้ำรากบัว น้ำมะนาว น้ำใบบัวบก น้ำใบเตย เฉาก๊วย

งั้นมาลองดูผลไม้ที่มันจะช่วยให้เราสดชื่นใน ฤดูร้อนกันบ้าง
แตงโม   สับปะรด  มะพร้าว แคนตาลูป  สาลี่ มะม่วง มังคุด และ มะละกอ